Lật lại chiêu trò của 'Tịnh thất Bồng Lai': Từng lên sóng VTV vì mạo danh tu hành, lợi dụng "trẻ mồ côi", cả người nhà cũng lên tiếng tố cáo

Sau khi xuất hiện nhiều thông tin về hoạt động lợi dụng Phật giáo và danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi để trục lợi của Tịnh Thất Bồng Lai, ông Lê Hồng Dũng, có chị ruột là vợ của ông Lê Tùng Vân cũng đã đăng đàn tố cáo, vạch trần sự thật.

Những ngày qua, câu chuyện xoay quanh "Tịnh thất Bồng Lai" lại nóng lên trên mạng xã hội sau khi anh Lê Thanh Minh Tùng, tự nhận là con ruột của ông Lê Tùng Vân (người xưng là Hòa thượng Thích Tâm Đức ở "Tịnh thất Bồng Lai") xuất hiện trên livestream của bà Nguyễn Phương Hằng. Tại đây, anh Lê Thanh Minh Tùng đã tố cáo những câu chuyện động trời ở "Tịnh thất Bồng Lai".

Điều đáng nói đây không phải lần đầu tiên nơi đây có những thông tin không hay. Trước đó vào năm 2020, Đài Truyền hình Việt Nam đã có phóng sự về sự thật những thủ đoạn kêu gọi từ thiện dành cho những đứa trẻ mà "Tịnh thất Bồng Lai" tự nói là mồ côi. Vậy nhưng cơ quan chức năng địa phương cho biết phần lớn chúng đều có quan hệ huyết thống với ông Lê Tùng Vân.

lat-lai-chieu-tro-cua-tinh-that-bong-lai-tung-len-song-vtv-vi-mao-danh-tu-hanh-loi-dung-tre-mo-coi-ca-nguoi-nha-cung-len-tieng-to-cao

Ông Lê Hồng Dũng có chị gái là vợ ông Lê Tùng Vân cũng đã tố cáo, vạch trần sự thật liên quan đến Tịnh thất Bồng Lai (ảnh cắt từ phóng sự của VTV)

Theo thông tin từ vtv.vn, sau khi xuất hiện nhiều thông tin về hoạt động lợi dụng Phật giáo và danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi để trục lợi của Tịnh Thất Bồng Lai, ông Lê Hồng Dũng, có chị ruột là vợ của ông Lê Tùng Vân cũng đã đăng đàn tố cáo, vạch trần sự thật.

Ông Dũng nói: "Tôi quyết đưa ra chính quyền để mọi người biết "Tịnh thất Bồng Lai" này là lừa đảo từ xưa đến nay, chứ không phải mới đây. Tịnh thất này lừa gạt về mọi mặt về tinh thần, vật chất, tiền bạc... Thậm chí lấy mẹ tôi ra làm con mồi. Kêu mẹ tôi đem tiền lên cho chị Hai tôi là vợ ổng".

lat-lai-chieu-tro-cua-tinh-that-bong-lai-tung-len-song-vtv-vi-mao-danh-tu-hanh-loi-dung-tre-mo-coi-ca-nguoi-nha-cung-len-tieng-to-cao

Bà Lê Thị Tuyết đã tố cáo ông Lê Tùng Vân với nội dung 'hiếp dâm trẻ' và 'hành hung trẻ cô nhi'. Ảnh cắt từ phóng sự của VTV

Bà Lê Thị Tuyết là người được ông Lê Tùng Vân mời về dạy những đứa trẻ sống tại Thánh Đức, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh năm 2006. Trong thời gian sống ở đây, bà từng chứng kiến nhiều việc làm sai trái của Lê Tùng Vân và nay, bà cũng đã quyết định tố cáo.

Bà Tuyết cho biết trên vtv.vn: "Tôi đưa đơn tố cáo ông Lê Tùng Vân với nội dung 'hiếp dâm trẻ' và 'hành hung trẻ cô nhi'. Tập đoàn ông Lê Tùng Vân là một bầy sư sãi giả mạo, lưu manh, dâm dục, lừa đảo. Đây là câu chuyện có thật. Tôi là người thật việc thật và tôi có trách nhiệm nói ra sự thật".

lat-lai-chieu-tro-cua-tinh-that-bong-lai-tung-len-song-vtv-vi-mao-danh-tu-hanh-loi-dung-tre-mo-coi-ca-nguoi-nha-cung-len-tieng-to-cao

Đoàn kiểm tra làm việc với ông Lê Tùng Vân

Theo Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An, nơi tự xưng là "Tịnh thất Bồng Lai ở xã Hoà Khánh Tây, H.Đức Hoà, tỉnh Long An không phải là tu viện hợp pháp và không do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An quản lý.

Để ổn định tình hình xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã chỉ đạo các ngành, các cấp vận động di dời số tượng Phật về cơ sở tôn giáo hợp pháp tại huyện Đức Hòa và yêu cầu cơ sở tự xưng "Tịnh Thất Bồng Lai" không được tụ tập đông người, tổ chức hoạt động tôn giáo trái pháp luật. Các cơ quan chức năng phải điều tra làm rõ mục đích, động cơ tổ chức hoạt động tôn giáo, nuôi dưỡng trẻ em của tổ chức này để xử lý theo quy định của pháp luật.

"Tịnh Thất Bồng Lai" là cơ sở mạo danh, lợi dụng lòng tốt của các nhà từ thiện, làm xấu đi hình ảnh của các tổ chức tôn giáo.

Pháp luật nước ta tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng. Tuy nhiên, hoạt động tôn giáo có tổ chức thành nơi tu hành tập trung dưới hình thức tự viện phật giáo phải tuân thủ quy định pháp luật. Phải được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo tập trung theo Luật tín ngưỡng, tôn giáo; đồng thời, phải được sự đồng ý, tuân theo sự quản lý của Ban trị sự giáo hội phật giáo địa phương.

Việc tổ chức cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo không tuân thủ các quy định pháp luật, lợi dụng quyên tiền từ thiện sinh hoạt tôn giáo, nuôi dưỡng trẻ em nhưng thực chất sử dụng số tiền trên không đúng mục đích sẽ bị coi là hành vi có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Theo GiaDinh