Lặng người khi biết sự thật bên trong chiếc hòm bí mật của mẹ

Cứ ngỡ bên trong chiếc hòm bí mật của mẹ là cả một số tiền lớn, thế nên, tôi đã bàng hoàng khi biết sự thật...

Gia đình chúng tôi có bảy anh chị em, ba mất sớm, nhưng được sự dạy dỗ nghiêm khắc của mẹ nên bảy anh chị em chúng tôi ai cũng nghe lời, ai cũng thành tài. Đối với mẹ, được ở bên con cháu là niềm hạnh phúc vô tận.

Anh chị em chúng tôi dù bận rộn nhưng cuối tuần nào cũng tranh thủ đưa con về thăm mẹ cho mẹ đỡ buồn. Một lần, tôi tình cờ nhìn thấy trong phòng của mẹ có một chiếc hòm được khóa chặt, tôi nghĩ bụng: “Chắc tiền tiết kiệm bấy lâu mẹ để trong này cũng nên”.

Đến buổi cơm trưa, tôi hỏi mẹ: “Có thứ gì bên trong chiếc hòm ở phòng mẹ thế ạ?”.

Bà trả lời: “Tài sản quý giá nhất của mẹ đấy!”. Nói rồi, bà nở nụ cười hạnh phúc.

Rồi một ngày, bà bị ốm nặng, trước khi ra đi, bà dúi vào tay tôi chiếc chìa khóa chiếc hòm và chỉ kịp thều thào: “Cất giữ...nó...cẩn thận...”.

Mọi việc xong xuôi, tôi mở chiếc hòm đó ra, tôi chợt bàng hoàng khi bên trong không phải vàng bạc, cũng không phải vật báu gì mà đó là một cuốn sổ nhỏ và những bức ảnh của chị em tôi từ ngày nhỏ cho đến khi trưởng thành.

“Ngày...tháng...năm...

Tôi chợt hạnh phúc biết bao khi lần đầu tiên được làm mẹ, tôi hạnh phúc biết bao khi nhìn thấy đứa con đầu lòng ra đời, nhìn miệng nó cười chúm chím, nhìn đôi tay, đôi chân bé xíu ấy thật đáng yêu quá chừng!

 Ngày...tháng...năm...

Những thiên thần bé nhỏ của tôi lần lượt chào đời, tôi yêu chúng hơn tất cả những gì mình có. Ngày con yêu tập đi, bập bẹ gọi “mẹ”, niềm hạnh phúc trong tôi chợt vỡ òa. Hãy lớn lên khỏe mạnh các con nhé, mẹ luôn yêu các con!

...................

Ngày...tháng...năm...

Các con lần lượt rời xa vòng tay của mẹ để yêu thương, chăm sóc gia đình bé nhỏ của mình. Đối với mẹ, dù các con có trưởng thành, các con có đi đâu, có làm gì thì vẫn là đứa con bé bỏng của mẹ. Mẹ sung sướng biết bao khi lại lần nữa được đón các cháu yêu quý ra đời. Chỉ cần cuối tuần được sum vầy bên các con, các cháu là mẹ vui mừng lắm rồi. Hãy nuôi dưỡng chúng nên người nhé, hãy luôn biết thương yêu con cái nhưng tuyệt đối không được chiều chuộng, hãy luôn biết yêu thương con theo cách riêng của mình.

Ngày...tháng...năm...

Các con, các cháu là tài sản quý giá nhất trong đời mẹ. Hãy thay mẹ cất giữ nó cẩn thận nhé! Mẹ mãn nguyện lắm, mẹ vui lắm, đến ngày gặp ba con, mẹ sẽ khoe với ba con rằng, ba và mẹ có những đứa con thật đáng yêu, thật ngoan ngoãn và thật có hiếu, khi đó ba con chắc sẽ vui lắm đây.

Con hãy thay mẹ viết tiếp cuốn sổ này nhé, hãy ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ của con mình, sau này khi xem lại, con sẽ thấy hạnh phúc đến nhường nào bởi nó là nguồn tài sản vô giá không gì có thể đánh đổi được...”

Hóa ra, cả đời mẹ cất giữ tài sản quý giá chính là cái này, tôi đã hiểu, niềm hạnh phúc của mẹ chính là con, là cháu. Mặc dù chỉ là một cuốn sổ nhỏ nhưng trong đó chứa đựng cả một tình yêu to lớn của mẹ. Tôi thầm hứa với mẹ rằng: “Mẹ yên tâm! Con sẽ thay mẹ cất giữ và lưu truyền tài sản này, rồi sau này con của con cũng sẽ như vậy, mẹ yêu ạ!”.

Theo Thu Hương (MTG)