Lãi suất tăng có thể khiến giá nhà tăng

Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu hồi phục trong những quý gần đây với nhiều dự án mở bán và khối lượng giao dịch đạt mức cao. Tuy nhiên, giá bán sẽ bị tác động bởi khả năng tăng lãi suất trong thời gian tới, đặc biệt đối với các dự án đang hoạt động.

Lãi suất tăng có thể khiến giá nhà tăng

Giá nhà bị tác động bởi lãi suất

Theo báo cáo vừa công bố chiều 29.1 của Công ty tư vấn bất động sản Savills, trong quý 4/2015, chỉ số giá nhà tại Hà Nội vẫn giữ nguyên ở mức 108,2 điểm so với quý trước. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, chỉ số này tăng 2,2 điểm nhờ giá bán trung bình ổn định ở mức 25,6 triệu đồng/m2 .

Tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường ở mức 40%, giảm 5 điểm phần trăm theo quý nhưng tăng gần 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý này, khoảng 6.440 căn ở thị trường Hà Nội đã được bán. So với quý trước, con số này giảm nhẹ 3% nhưng tăng 86% theo năm nhờ sự cải thiện rõ rệt trong niềm tin của người mua nhà.

Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu hồi phục trong những quý gần đây với nhiều dự án mở bán và khối lượng giao dịch đạt mức cao. Trong năm 2016, thị trường sẽ đón nhận thêm gần 24.840 căn hộ. Thế nhưng, giá bán sẽ bị tác động bởi khả năng tăng lãi suất trong thời gian tới, đặc biệt đối với các dự án đang hoạt động.

Về chỉ số hoạt động văn phòng, theo Savills, chỉ số này đạt mức 57,1 điểm, giảm 0,2 điểm theo quý, thế nhưng tăng 5,5 điểm theo năm. Sự giảm nhẹ của chỉ số trong quý này chủ yếu là do giá thuê giảm ở khu vực trung tâm.

Khu vực trung tâm ghi nhận mức giảm 0,2 điểm theo quý nhưng tăng 6 điểm theo năm. Văn phòng hạng A đã có sự hồi phục về công suất thuê, tuy nhiên giá thuê bình quân ở các tòa nhà cũ lại có sự suy giảm.

Công suất thuê tại khu vực ngoài trung tâm giảm 1 điểm theo quý do một lượng lớn văn phòng chưa cho thuê tại các tòa nhà mới. Giá thuê bình quân tăng 3% theo quý, nhờ đó, chỉ số tại khu vực ngoài trung tâm tăng 0,5 điểm theo quý và 6,1 điểm theo năm.

Trong vòng 2 năm tới, khu vực trung tâm Hà Nội được dự báo sẽ hoạt động tốt. Khu vực ngoài trung tâm cũng sẽ có một lượng cung mới rất lớn trong thời gian sắp tới.

Giao dịch căn hộ tại TP.HCM cao nhất trong vòng 5 năm qua

Trong khi đó, tại thị trường TP.HCM, trong quý 4/2015, chỉ số giá nhà ở đạt 90,2, tăng 1,3 điểm theo quý và 1 điểm theo năm. Tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường là 21%, tăng 4 điểm phần trăm theo quý nhưng giảm -1 điểm phần trăm theo năm do nguồn cung dồi dào.

Được biết, có khoảng 7.700 căn hộ được bán ra, tăng mạnh 47% theo quý và 86% theo năm. Đây là lượng giao dịch lớn nhất được ghi nhận trong một quý.
Lượng giao dịch căn hộ hạng A tăng 129% theo quý và 228% theo năm, hạng B tăng 79% theo quý và 137% theo năm. Cả hạng A và B đều ghi nhận mức giao dịch cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Savills cho rằng một số yếu tố quan trọng như hỗ trợ tài chính tốt hơn, đảm bảo tiến độ xây dựng từ phía chủ đầu tư và loại hình sản phẩm đa dạng hướng đến nhiều nhóm khách hàng, đã góp phần đem lại những chuyển biến tích cực về tình hình giao dịch và giá cả của thị trường.

Về chỉ số hoạt động văn phòng, trong quý 4, chỉ số hoạt động này là 81,7, tăng 1 điểm theo quý và 6 điểm theo năm. Mức tăng cao so với năm 2014 là nhờ thị trường văn phòng cải thiện dần theo năm trong cả công suất thuê (tăng 4 điểm phần trăm) và giá thuê (tăng 3%). Công suất thuê đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua với 94%.

Chỉ số khu trung tâm cũng tăng 1 điểm theo quý và 5 điểm theo năm nhờ công suất thuê tăng 3 điểm phần trăm và giá thuê tăng 2 phần trăm so với năm trước. Chỉ số khu ngoài trung tâm tăng 3 điểm theo quý và 7 điểm theo năm, chủ yếu do mức tăng 3 điểm phần trăm theo quý và theo năm của giá thuê trung bình.

Trong quý 4/2015, tổng lượng tiêu thụ văn phòng đạt khoảng 60.000m2, giảm -5% theo quý nhưng tăng 264% theo năm. Lượng tiêu thụ chủ yếu đến từ hạng B và C trong khi hạng A lại giảm trong quý này. Trong 2016, 6 dự án với hơn 71.000m2 sẽ khiến tổng nguồn cung văn phòng tăng 4% so với 2015.

Theo Phan Diệu (MTG)