Không cần bỏ tiền triệu mua Tamiflu, loại thuốc này tác dụng chẳng kém

Thuốc cúm Tamiflu không phải là loại thuốc thần thánh đến nỗi dân phải đổ xô đi mua với giá gấp 5-8 lần bình thường.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) khẳng định Tamiflu không phải thuốc điều trị đặc hiệu mà chỉ hỗ trợ điều trị. Trong kế hoạch phòng chống dịch cúm của Bộ Y tế, dự trữ Tamiflu cũng không phải phương án số một.

"Quan trọng nhất là phòng bệnh và giải quyết tốt các nhiễm trùng cơ hội", ông Khuê nói.

Còn theo PGS.TS Trần Minh Điển - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, trong điều trị cúm, Tamiflu là thuốc không được sử dụng tùy tiện, nếu chỉ định rộng rãi sẽ dễ dẫn đến kháng thuốc. Do đó, lưu ý số 1 với bệnh nhân cúm đến từ việc chỉ định của bác sĩ có nên kê và kê đúng liều Tamiflu cho bệnh nhân hay không.

Trong khi đó, GS.TS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, 80-90% các trường hợp mắc cúm là ở thể nhẹ, có thể tự khỏi. Những trường hợp sốt cao kéo dài, liên tục, tổn thương phổi thì mới cần nhập viện điều trị. Theo vị chuyên gia này, tự đi mua thuốc Tamiflu điều trị cúm thật sự không cần thiết và không nên vì thuốc bán theo đơn.

khong-can-bo-tien-trieu-mua-tamiflu-loai-thuoc-nay-tac-dung-chang-kem

Tamiflu là thuốc dùng theo đơn

TS Đỗ Thiện Hải, Phó giám đốc Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, năm 2019, hầu hết các trường hợp cúm mùa phải nhập viện là trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, trẻ có cơ địa đặc biệt, sốt cao không hạ, co giật, một số có bệnh lý kèm theo như viêm phổi, viêm phế quản có suy hô hấp, tim mạch bẩm sinh, suy giảm miễn dịch...

Với những trường hợp phải nhập viện, bác sĩ căn cứ theo từng biến chứng sẽ có những phác đồ điều trị phù hợp, dùng kết hợp nhiều thuốc chứ không riêng Tamiflu.

Các chuyên gia khẳng định việc chỉ định dùng Tamiflu phải trước 48 giờ từ khi có các triệu chứng cúm. Ví dụ, trẻ sốt từ 3 giờ chiều hôm nay, thì phải dùng thuốc này trong vòng 48 giờ tiếp theo. Nếu sau 3 giờ chiều 2 ngày sau đó, thuốc không còn tác dụng như mong muốn. Thực tế, các nghiên cứu đối chứng giữa nhóm sử dụng Tamiflu sau 48 giờ và nhóm không dùng, không thấy có sự khác biệt.

TS Hải thông tin, tại hội nghị cúm quốc tế ở Singapore vừa tổ chức hồi tháng 9/2019, báo cáo cho thấy các bệnh nhân cúm mùa sau 5 ngày sử dụng Tamiflu vẫn còn 60% bệnh nhân còn virus cúm trong họng, sau 10 ngày vẫn còn 30-40%. Do đó khi mắc cúm, không nhất thiết phải sử dụng Tamiflu.

TS Hải cho biết, ngay các trường hợp uống Tamiflu từ rất sớm, chỉ giúp bệnh nhân giảm nhẹ các triệu chứng, sốt nhẹ hơn và có thể nhanh khỏi hơn từ nửa ngày đến 1 ngày.

Tamiflu có thành phần chính là oseltamivir là một thuốc kháng virus, ức chế virus nhân lên và làm giảm khả năng bám dính của virus ở niêm mạc đường hô hấp chứ không có chức năng diệt virus.

khong-can-bo-tien-trieu-mua-tamiflu-loai-thuoc-nay-tac-dung-chang-kem

Bộ Y tế đã thông tin về những loại thuốc chứa oseltamivir có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam còn hiệu lức, ngoài Tamiflu, còn có Oseltamivir Phosphate capsules 30mg, Oseltamivir Phosphate capsules 45mg và Oseltamivir Phosphate capsules 75mg. Đây là những thuốc chứa Oseltamivir, có thể kê để điều trị bệnh thay thế cho Tamiflu.

Theo GiaDinh