Không biết dùng khoai tây làm gì ngoài ăn thì hãy đọc ngay bài viết này

Khoai tây không để ăn thì dùng để làm gì được? Bảo đảm bạn sẽ bất ngờ khi bài viết sau đây hé lộ những thông tin “độc” này!

Khoai tây là một nguồn nguyên liệu thực phẩm phổ biến trong mỗi gia đình Việt Nam. Củ khoai tây chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, bên cạnh việc chế biến ra các món ăn ngon, hấp dẫn và lành mạnh. Tuy nhiên, bạn có biết ngoài dùng để làm thực phẩm thì củ khoai tây còn chứa những công dụng độc đáo sau đây:

“Chữa cháy” khi món ăn quá mặn

Khoai tây dùng để nấu ăn rất ngon là điều ai cũng biết, nhưng dùng khoai tây để “cứu” những món dở tệ thì không phải ai cũng rõ. Nhiều bà nội trợ phương Tây đã tinh ý nhận ra rằng thực tế củ khoai tây có thể “cứu cánh” cho một món ăn bị lỗi quá nhiều muối.

Theo đó, nếu bạn lỡ tay nêm quá nhiều muối trong khi nấu ăn, hãy thái khoai tây thành những lát dày rồi thả vào nồi thức ăn quá mặn và đun sôi khoảng 15-20 phút, sau đó vớt khoai tây ra. Những lát khoai tây này sẽ hút bớt đi một lượng muối đáng kể giúp món ăn đỡ mặn hơn hẳn.

Ngoài ra, chúng còn giúp món ăn của bạn thanh và trong hơn rất nhiều so với ban đầu đó nhé!

Không biết dùng khoai tây làm gì ngoài ăn thì hãy đọc ngay bài viết này

Khi bạn lỡ tay nêm quá nhiều muối thì củ khoai tây sẽ giúp cứu vãn tình hình nhé!

Tái sinh những món đồ da cũ kĩ

Nếu nhà bạn thường xuyên sử dụng các món đồ da đắt tiền thì đừng quên những củ khoai tây bé nhỏ này nhé! Một điều mà chắc chắn ít ai biết được rằng những củ khoai tây có khả năng làm hồi sinh những món đồ gia đắt tiền đấy. Bạn chỉ cần cắt đôi củ khoai tây và chà xát lên bề mặt món đồ. Củ khoai tây sẽ giúp làm mềm và ẩm bề mặt da, giúp món đồ trở nên mới như thuở ban đầu.

Làm sạch các vết ố trên quần áo

Các vết ố cứng đầu bám trên quần áo sẽ khiến những bộ trang phục của bạn trở nên xấu xí và cũ kĩ hơn rất nhiều. Vì thế, việc tống khứ các vết bẩn khó ưa đó đi là một điều mà các chị em nội trợ luôn quan tâm. Giờ đây, thay vì dùng thuốc tẩy gây hại cho chất vải thì bạn có thể tận dụng củ khoai tây để làm điều đó.

Đối với những vết bẩn cứng đầu, bạn chỉ cần luộc một củ khoai tây hơi chín tới rồi dùng chà xát lên các vết bẩn. Sau đó, bạn để im như thế trong vòng 10 phút rồi xả lại bằng nước sạch và phơi ở nơi thoáng mát. Hoặc bạn cũng có thể dùng củ khoai tây tươi chà lên các vết bẩn trước khi giặt với xà bông.

Cách này cũng giúp bạn dễ dàng đánh bay các vết bẩn cứng đầu, tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức.

Không biết dùng khoai tây làm gì ngoài ăn thì hãy đọc ngay bài viết này

Quần áo bẩn giờ đây đã có khoai tây.

Vệ sinh dụng cụ nhà bếp

Nhà bếp là nơi chứa nhiều vết bẩn do mảng bám từ dầu mỡ, thức ăn vương vãi mà thành. Vì thế nếu vệ sinh không kĩ, các dụng cụ làm bếp của bạn không chỉ bị xỉn màu mà còn có mùi rất khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình.

Tuy nhiên, chỉ với một củ khoai tây bạn có thể yên tâm vì điều đó. Để tận dụng tốt mẹo này, trước tiên bạn nên ngâm qua một lần các món dụng cụ với nước ấm. Sau đó, bạn cắt đôi củ khoai tây, chấm vào muối trắng và chà xát lên bề mặt kim loại bị hoen gỉ cho đến khi những miếng mảng bám này bị bào mòn. Nếu cẩn thận hơn, bạn có thể rửa lại bằng xà bông rửa chén để những món đồ được mới tinh sáng bóng như mới nhé!

Không biết dùng khoai tây làm gì ngoài ăn thì hãy đọc ngay bài viết này

Một công dụng khác ít biết của khoai tây.

Hạn chế dầu mỡ khi rán

Đối với chúng ta, các món chiên xào tuy khá ngon miệng nhưng lại là một nỗi ám ảnh với sức khỏe, đặc biệt là trong tình hình bệnh tật diễn biến phức tạp như hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể bỏ qua các món gà rán, tôm chiên, bánh phồng hấp dẫn. Vì thế, khi lên cơn thèm các món này, bạn hãy nhớ ngay mẹo sử dụng củ khoai tây nhé!

Theo đó, khi nấu ăn các món chiên, rán như chiên bánh, rán chả, đa nem… nếu chiên rán kéo dài thường sẽ có các vết mỡ bị cháy đen. Để tránh điều đó, hãy cắt bỏ một nhúm khoai tây để vào chảo mỡ, ngay lập tức chảo mỡ của bạn sẽ trong veo trở lại. Đặc biệt hơn, khoai tây còn có khả năng hút các chất cặn bã được sản sinh ra trong quá trình đun nấu của chảo dầu, hạn chế một vài tác động xấu đến sức khỏe của người sử dụng.

Không biết dùng khoai tây làm gì ngoài ăn thì hãy đọc ngay bài viết này

Các món chiên sẽ đẹp mắt hơn nhờ khoai tây.

Có thể nói, chỉ với một củ khoai tây bé xíu nhưng bạn có thể làm được rất nhiều điều bổ ích. Chỉ cần bỏ ra vài nghìn đồng bạn đã có ngay một loại dụng cụ đa năng có thể sử dụng cho bất cứ dụng cụ nào trong gia đình mình.

Việc tận dụng những củ khoai tây cũng vô cùng dễ dàng và không quá tốn kém nên bạn có thể áp dụng nó thường xuyên để công việc nội trợ thêm phần dễ dàng nhé!

Theo Thể thao văn hóa/phununews