Kho báu dinh dưỡng của các loại hạt mà chị em nên biết

Sinh ra sau cùng trong giới thực vật, giống như con người sinh ra sau cùng trong giới động vật, tất cả các nền văn minh lớn đều lấy ngũ cốc toàn phần làm căn bản (cùng với rau và đậu) - thực phẩm của sức sống, sự trường tồn.

Ngũ cốc là nguồn thực phẩm quân bình nhất đối với con người, nó luôn nằm trong vị trí ưu tiên trong các đĩa thức ăn từ xưa đến nay với giá trị dinh dưỡng vô cùng thiết yếu. Các loại ngũ cốc được mô tả trong nhiều chế độ dinh dưỡng như là một phần không thể thiếu của một chế độ ăn uống khoa học và đúng đắn.

Sau đây là một vài đại diện trong thế giới các loại hạt với những tính năng ưu việt của nó.

Hạt sen:

Hạt sen tươi

Theo tài liệu cổ thì hạt sen (liên nhục) có vị ngọt, sáp, tính bình (không nóng, không lạnh), có tác dụng chữa di tinh, mộng tinh, tiêu chảy, mất ngủ, chậm tiêu, đầy bụng, ăn kém, chữa khát do sốt cao, mất nước. Là nhân tố chính trong việc điều trị còi xương, nóng khát ở trẻ em… phụ nữ sảy thai, di tinh, đái đục…

Nó như một loại enzyme đặc biệt có tác dụng "hàn gắn, phục hồi" protein trong cơ thể con người khi bị tổn thương, và cuối, cùng làm cho làn da luôn trẻ trung. Chính vì lợi thế này mà các hãng bào chế mỹ phẩm, dược phẩm, hiện nay đang tìm kiếm, chiết xuất enzyme để đưa vào các sản phẩm chống lão hóa của họ. 

Hạt sen khô đã luộc chín

Với lợi ích to lớn của các thành phần có trong cây sen, các nhà khoa học Mỹ và phương Tây đang nghiên cứu triệt để về cây trồng này. Trong đó có nghiên cứu về chất chống ô-xy hóa có trong hạt sen có tác dụng kháng viêm và chống lão hóa. 

Qua nghiên cứu, y học hiện đại còn phát hiện thấy trong hạt sen còn có chứa nhiều hợp chất có tác dụng giống như chất làm se, có tác dụng làm giảm rò rỉ dịch của các bộ phận nội tạng, như lá lách, thận và tim...Vì vậy, những người đàn ông mắc bệnh thận, bệnh suy giảm tình dục, nếu thường xuyên ăn hạt sen sẽ có tác dụng tốt cho sức khỏe. Riêng nhân xanh có trong hạt sen, tuy có mùi vị hơi đắng nhưng lại có tác dụng "làm mát", giải nhiệt cho cơ thể. 

Quả óc chó:

Quả Óc chó

Bạn có biết quả óc chó là một trong những loại quả được các nhà khoa học đánh giá cao vì những lợi ích sức khỏe tuyệt vời mà chúng mang lại. Nó được coi là loại hạt tốt cho sức khỏe trái tim. Các cuộc nghiên cứu trong nhiều thập kỷ qua đã chỉ ra quả óc chó có vô số lợi ích đối với trái tim và hiệu quả hơn bất cứ loại quả nào trên trái đất. Có được công dông tuyệt vời như vậy là do quả óc chó có nhiều axit béo omega 3, khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa… có tác dụng rất lớn đối với các bệnh nhân huyết áp cao và giúp lớp màng động mạch khỏe mạnh hơn.

Dinh dưỡng phong phú có trong quả óc chó sẽ giúp xương của bạn chắc khỏe cho đến tuổi già. Những người thường xuyên ăn quả óc chó sẽ không phải đối mặt với tình trạng giảm khoáng chất khiến xương bị yếu khi về già.

Dinh dưỡng trong quả này đặc biệt tốt với trí não. Các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra, axit béo omega 3 có trong quả óc chó giúp duy trì chất béo cấu trúc, loại chất chiếm đến 60% bộ não. Nếu bạn bị táo bón mãn tính thì quả óc chó sẽ giúp bạn  “giải tỏa” được “nỗi khổ”. Quả óc chó có hàm lượng chất xơ cao, vì vậy mà chúng có tác dụng như thuốc nhuận tràng.

Chúng rất giàu chất chống oxy hóa và một số loại khác của chất chống oxy hóa. Hợp chất chống oxy hóa được gọi là axit ellagic, loại chất rất hữu ích trong cuộc chiến chống ung thư. Nó cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, do đó, quả óc chó có thể giúp bệnh nhân ung thư phục hồi trong giai đoạn hóa trị hoặc xạ trị.

Nghiên cứu mới đây của tạp chí “Biology of Reproduction” đã chứng minh rằng ăn 75 gram quả óc chó (khoảng 2,5 oz) mỗi ngày sẽ cải thiện sức khỏe tinh trùng, tăng sức sống, khả năng di chuyển cũng như cân bằng hình thái của tinh trùng.

Quả hạnh nhân:

Quả hạn nhân

Hạnh nhân có nguồn gốc từ Trung Đông và được đề cập 10 lần trong Kinh Thánh. Hạnh nhân được tôn kính trong một số nền văn hóa, được mô tả là "một trong những loại hạt tốt nhất của cây trái".

Lượng vitamin phong phú trong 100g hạnh nhân gồm vitamin B6 0,143mg, vitamin E 26,2mg, sắt 3,72mg, magie 268 mg… có tác dụng chống lão hóa da, làm cho làn da sáng mịn hơn. Mỗi ngày ăn 10 hạt hạnh nhân là cung cấp đủ chất cho da mềm mại, tóc mượt mà.  Thành phần khoáng chất trong hạnh nhân khá nhiều như magie, sắt, mangan, kali, photpho… giúp bảo vệ mạch máu, xoa dịu các cơn căng thẳng, làm giảm các cơn đau đầu.

Quả hạnh nhân

Thông tin từ tạp chí béo phì quốc tế (IJO), lượng protein, chất xơ, chất béo, axit glutamic, tinh dầu từ hạnh nhân có thể bổ sung dinh dưỡng cần thiết và tiêu hóa tốt, chống táo bón, nên sử dụng hạnh nhân hàng ngày sẽ hiệu quả khi thực hiện quy trình giảm cân, nó làm dịu cơn đói, tạo cảm giác no để không ăn uống quá đà.

Bà mẹ mang thai hoặc cho con bú nên ăn hạnh nhân để bổ sung dưỡng chất mà thiên nhiên ban tặng nhằm hỗ trợ cho sự phát triển não bộ, kích thích trí năng của thai nhi. Bé sẽ cải thiện trí nhớ, thông minh hơn nếu tiếp tục được mẹ cho ăn hạnh nhân sau khi bé lớn lên, bằng cách pha bột hạnh nhân uống hay cho trẻ ăn thường khi biết nhai. Ngoài ra, loại hạt này còn phòng chống bệnh tiểu đường, ung thư kết tràng, bệnh loét dạ dày, chống viêm và chống co thắt.

Hạt chia:

Hạt chia

Hạt chia là hạt nhỏ màu đen từ cây Salvia Hispanica, liên quan đến bạc hà. Cây này mọc tự nhiên. Người xưa đánh giá cao hiệu quả hạt chia mang lại như cung cấp năng lượng bền vững. Trong thực tế, "chia" là từ của người Maya cổ đại biểu tượng cho "sức mạnh". Mặc dù ở lịch sử  chia như một thức ăn bình thường trong mỗi bữa ăn của con người, gần đây hạt chia được công nhận là một “superfood” hiện đại.

Một trong những hàm lượng cao có chứa trong hạt chia chính là chất chống oxy hóa. Những chất chống oxy hóa bảo vệ các chất béo trong hạt chia nhằm giữ cho không bị ôi thiu. Mặc dù để tiếp nhận chất chống oxy hóa vào cơ thể không phải điều dễ dàng, nhưng hạt chia làm được điều đó.

Chúng chứa một sự cân bằng tốt các chất đạm và axit amin thiết yếu, vì vậy, cơ thể chúng ta sẽ có thể tận dụng các chất đạm có chứa trong đó. Giống như hạt lanh, hạt chia rất giàu axit béo Omega-3. Trong thực tế, hạt chia có chứa nhiều Omega-3 hơn cá hồi. Hạt chia được đánh giá quá cao về nguồn Omega-3.

Ngoài ra, hạt chia có thể cải thiện tình trạng xấu của 1 vài nhóm máu, giảm nguy cơ bệnh tim và bệnh tiểu đường giai đoạn 2. Mặt khác, hạt chia khi kết hợp với các loại thức ăn khác cho ra nguồn thực phẩm bổ dưỡng, có tác dụng giúp phòng chống và ngăn ngừa bệnh tim mạch, loãng xương, chức năng gan…

Nên biết ngũ cốc là một nguồn quan trọng chứa carbohydrate, các vitamin và khoáng chất, là những chất hoàn toàn không thể thiếu cho hoạt động khỏe mạnh của cơ thể chúng ta. Sinh ra sau cùng trong giới thực vật, giống như con người sinh ra sau cùng trong giới động vật, tất cả các nền văn minh lớn đều lấy ngũ cốc toàn phần làm căn bản (cùng với rau và đậu) - thực phẩm của sức sống, sự trường tồn. Hạt giống của chúng có thể bảo quản được hàng ngàn năm mà vẫn ó khả năng nảy mầm. Vì vậy, đối với con người, chọn và sử dụng ngũ cốc làm thực phẩm chính trong mỗi bữa ăn không chỉ dự trữ, bảo quản được lâu mà còn có một sức khỏe tốt.

Xuân Đài