Hoạt động của QLTT sẽ phải chịu sự giám sát của nhân dân

Từ ngày 1/9/2016, hoạt động của lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) trên toàn quốc phải thực hiện theo nguyên tắc “Dựa vào nhân dân, phát huy sức mạnh của nhân dân và chịu sự giám sát của nhân dân”...

Hoạt động của QLTT sẽ phải chịu sự giám sát của nhân dân

Công chức QLTT thi hành nhiệm vụ phải mang thẻ kiểm tra .

Quy định chặt chẽ chức năng, nhiệm vụ

Những quy định cụ thể đã ghi trong Pháp lệnh Quản lý thị trường số: 11/2016/UBTV QH13, được Quốc hội thông qua ngày 8 /3/2016, có hiệu lực được thi hành từ ngày 1/9/2016 tới đây.

Pháp lệnh trên cũng ghi rõ chức năng nhiệm vụ của lực lượng QLTT là lực lượng chuyên trách của Nhà nước thực hiện chức năng phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm và gian lận thương mại; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Những điều công chức QLTT không được làm

Điều 11, Chương II của Pháp lệnh QLTT quy định 5 việc mà công chức QLTT không được làm bao gồm:

Thực hiện hoạt động kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, biện pháp nghiệp vụ không có căn cứ, không đúng chức năng, thẩm quyền, phạm vi nhiệm vụ, địa bàn hoạt động được giao, không đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Cản trở lưu thông hàng hóa, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hợp pháp của tổ chức, cá nhân trên thị trường; đe dọa, mua chuộc, lừa dối đối với tổ chức, cá nhân trong hoạt động kiểm tra, thanh tra chuyên ngành hoặc xử lý vi phạm hành chính.

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, đòi, nhận tiền, tài sản của người vi phạm, dung túng, bao che, hạn chế quyền của người vi phạm hành chính, khi xử phạt vi phạm hành chính hoặc có thái độ, cử chỉ, phát ngôn không đúng quy định đối với tổ chức, cá nhân trong khi thi hành công vụ.

Tiết lộ trái phép thông tin, tài liệu, hồ sơ vụ việc liên quan đến hoạt động kiểm tra, thanh tra chuyên ngành của lực lượng QLTT.

Những việc công chức không được làm theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

Ngoài ra, công chức QLTT chỉ được sử dụng thẻ kiểm tra thị trường khi thực hiện hoạt động kiểm tra theo quy định, đồng thời phải xuất trình thẻ kiểm tra khi thi hành nhiệm vụ. Trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động công vụ, mà chưa có quyết định xử lý; tham mưu, ban hành quyết định trái pháp luật; đang trong thời gian bị tạm đình chỉ công tác để xem xét xử lý kỷ luật, bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách hoặc cảnh cáo; bị khởi tố, tạm giữ, tạm giam... thì công chức QLTT sẽ bị thu hồi thẻ và tạm đình chỉ việc sử dụng thẻ kiểm tra thị trường.

Tổ chức , cá nhân có quyền khởi kiện việc kiểm tra

Theo Pháp lệnh QLTT, tổ chức, cá nhân được kiểm tra có quyền từ chối việc kiểm tra nếu có căn cứ cho rằng việc kiểm tra không đúng quy định Pháp lệnh QLTT và pháp luật có liên quan.

Được yêu cầu cơ quan kiểm tra cải chính công khai hoặc xin lỗi và bồi thường nếu có căn cứ cho rằng việc kiểm tra , xử lý không đúng pháp luật ảnh hưởng đến uy tín , danh dự , hoặc gây thiệt hại vật chất của tổ chức cá nhân theo quy định của pháp luật về trách nhiệm bồi thường của nhà nước, được khiếu nại, tố cáo hoặc khởi kiện về việc kiểm tra, xử lý không đúng pháp luật theo quy định của pháp luật .

Theo Anh Trinh (Người tiêu dùng)