Hoàng Quân, Khắc Duy - Hai "át chủ" của nhóm Buffalo

Sau khi xuất hiện trên chương trình “Cười xuyên Việt tiếu lâm hội 2016”, cái tên Buffalo đã trở thành một “từ khóa” được khán giả tìm kiếm rất nhiều bởi với lối diễn độc lạ và mới mẻ mà nhóm mang lại.

Đã có nhiều câu hỏi được đặt ra cho Buffalo xoay quanh vấn đề về con đường nhóm đã chọn từ phía khán giả. Chính vì lý do đó mà phóng viên phunutieudung.vn đã có buổi trò chuyện cùng Hoàng Quân, Khắc Duy - hai nhân vật chủ chốt của nhóm. Mặc dù khá bận rộn vì đang chuẩn bị chạy chương trình cho vở nhạc kịch Tấm Cám sắp diễn ra nhưng hai diễn viên trẻ cũng đã rất nhiệt tình cho cuộc trò chuyện.

Hoàng Quân, Khắc Duy - hai gương mặt trẻ đầy tài năng của Buffalo

- PV: Xin chào Hoàng Quân, Khắc Duy, rất vui vì các bạn đã thu xếp giờ giải lao cho buổi phỏng vấn này. Vừa qua, theo dõi chương trình “Cười xuyên Việt tiếu lâm hội 2016”, chúng tôi rất ấn tượng với phong cách diễn của Buffalo. Được biết, nhóm các bạn đã từng diễn nhạc kịch tại các sân khấu, cũng được xem là nhóm có nhiều kinh nghiệm, vậy cảm giác của các bạn khi tham gia chương trình “Cười xuyên Việt tiếu lâm hội 2016” như thế nào?

Diễn viên Hoàng Quân: Thật ra nhóm chỉ có kinh nghiệm diễn kịch dài, còn về diễn hài thì chút chút (cười), nên tham gia chương trình “Cười xuyên Việt tiếu lâm hội 2016” là một thử thách rất lớn, được xem là mạo hiểm đối với nhóm. Vì ngay trong tên chương trình đã nhấn mạnh được tính hài hước là chủ đạo.

- PV: Vì không phải là thế mạnh nên chắc hẳn người đạo diễn cho các tiết mục tham gia của nhóm tại “Cười xuyên Việt tiếu lâm hội 2016” đã rất căng não? Vậy bạn có gặp khó khăn nào không?

Đạo diễn, diễn viên Khắc Duy: Chuyên ngành của mình là đạo diễn sân khấu, mình từng dựng các vở bi, hài, chính kịch nên thật ra mình không gặp khó khăn trong vấn đề dựng vở cho nhóm khi tham gia “Cười xuyên Việt tiếu lâm hội 2016”. Quan trọng là các bạn trong nhóm có quen diễn hài hay không thôi. Vì diễn hài là cần cái duyên.

- PV: Vậy bạn có thể chia sẻ về motip mà nhóm chọn khi tham gia chương trình này?

Đạo diễn, diễn viên Khắc Duy: Motip hài mà nhóm Buffalo chọn là hài tập thể, nghĩa là sẽ tạo ra tình huống, và từ tình huống đó các bạn sẽ tạo ra tiếng cười dựa vào âm nhạc, điệu bộ chứ không đơn thuần xuất phát từ sự duyên dáng của một cá nhân nào hết. Tất cả đều dựa vào sự kết hợp tập thể.

Mặc dù nhóm không chuyên về hài kịch, nhưng sau những vòng thi mình đã học hỏi được kinh nghiệm từ các nhóm bạn là các nhóm hài thật sự nên mình đã đúc kết được cho nhóm mình một phong cách hài “lạ”. Như cô Kim Xuân đã từng nhận xét, nhóm hài Buffalo đã thổi một làn gió mới cho sân khấu hài. Mình không chỉ đem đến tiếng cười mà tiếng cười còn hòa trộn với âm nhạc và mang lại những thông điệp ý nghĩa. Mình nghĩ đây là điều mà sân khấu hài đang cần.

Vô tình Buffalo đã đi con đường lạ nên đến vòng thi thứ bảy thì các bạn yêu thích Buffalo tại “Cười xuyên Việt tiếu lâm hội 2016” đã trở thành fan của nhóm.

- PV: Các bạn có thể cho biết cơ duyên nào đã mang Buffalo đến với các bạn không?

Diễn viên Hoàng Quân: Nhóm Buffalo được hình thành từ khi Duy tham gia cuộc thi Đạo diễn trẻ Toàn quốc. Lúc đó Quân đang là diễn viên trong nhóm của Duy, diễn vở nhạc kịch Chicago. Sau khi thi xong, vở diễn đã để lại ấn tượng mạnh với Ban giám khảo và khán giả nên Quân với Duy mới quyết định đầu tư để đem vở diễn Chicago ra ngoài bán vé. Sau Chicago thì tên Buffalo hình thành từ đó.

- PV: Chương trình “Cười xuyên Việt tiếu lâm hội” có những chủ đề theo tuần. Điều đó Duy phải viết kịch bản liên tục cho nhóm để kịp tiến độ của chương trình. Hơn nữa, viết cho một tập thể nhiều cá tính khác nhau mà lại viết theo theo chủ đề, như vậy Duy có gặp khó khăn gì không?

Đạo diễn, diễn viên Khắc Duy: Những đề tài trong chương trình đưa ra rất gần gũi với đời sống. Thật ra không phải một mình Duy viết, mà Duy chỉ vẽ ra cái sườn, đường dây câu chuyện, những nhân vật tham gia sẽ bổ sung, sẽ đắp ý kiến cho vai diễn đầy đặn hơn. Cách làm như vậy mới chạy kịp tiến độ của game show. Vì cứ một tuần là phải có một tiểu phẩm mới, nên rất khắc nghiệt.

Ngoài vai trò đạo diễn Khắc Duy còn là một diễn viên tài năng của nhóm Buffalo

- PV: Làm nhóm như vậy chắc hẳn không tránh khỏi sự mâu thuẫn về ý kiến khi làm việc để đưa ra một kịch bản hoàn chỉnh?

Đạo diễn, diễn viên Khắc Duy: Đúng rồi, nhiều khi các bạn cãi nhau chí chóe vì ý kiến mỗi người một khác. Nhiều khi không ra được ý kiến chung thì mình chính là người quyết định để các bạn đi theo một con đường. Và từ đó sẽ cùng nhau hoàn thiện tiểu phẩm.

- PV: Có lúc nào xảy ra  xung đột khi phân vai cho các bạn trong nhóm?

Đạo diễn, diễn viên Khắc Duy: Thường xuyên xảy ra sự xung đột. Vì nhiều lúc mình nhìn người đó, mình phân vai không giống họ, mình muốn cho họ một sự thử thách, rồi tới cuối cùng mình thấy hình như mình đưa thử thách hơi quá. Và sau đó mình chọn phương án an toàn. Hoặc ngược lại, mình đưa người ta một vai diễn an toàn nhiều quá, nên khi đưa kịch bản người ta nói không muốn làm, không có động lực để làm.

Nên đối với đạo diễn, khâu chọn vai thôi cũng rất khó, rất căng não, huống gì đây là trong một nhóm. Vì thế, để chan hòa được, để hiểu nhau được và thông cảm cho nhau được là một điều rất khó. Nhưng vì các bạn trong nhóm đều có tiếng nói nên khi không đồng tình là các bạn góp ý liền nên sẽ khỏe hơn một nhóm công nghiệp.

- PV: Duy xuất thân là một đạo diễn, không được đào tạo chuyên nghiệp về âm nhạc. Vậy nguồn cảm hứng ở đâu mà bạn có thể viết nhạc cho những vở nhạc kịch của nhóm?

Đạo diễn, diễn viên Khắc Duy: Xuất phát từ tình yêu âm nhạc. Lúc nhỏ Duy rất thích hát, cứ nghĩ lớn lên sẽ làm ca sĩ, nhưng vì dòng đời đưa đẩy. Mình đã từng làm đủ thứ nghề: hát, viết nhạc cho quảng cáo, cho sự kiện, cũng tham gia múa thời sinh viên nên nhạc kịch đến với mình như một cái duyên. Vì ở nhạc kịch hội đủ các yếu tố mình đam mê, mình theo đuổi.

- PV: Dự án tương lai của Duy như thế nào sau vở nhạc kịnh “Tấm Cám”?

Đạo diễn, diễn viên Khắc Duy: Khi tham gia chương trình “Cười xuyên Việt 2016”, có một tiểu phẩm nhóm rất tâm đắc và được rất nhiều người yêu thích là tiểu phẩm “Đoàn lô tô của chị Phượng”, được lấy cảm hứng từ bộ phim “Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng”. Mình định xin sự đồng ý của đạo diễn của tác phẩm đó, rồi mình dựng thành vở nhạc kịch về cuộc đời, số phận của những người chuyển giới.

Khi đưa lên sân khấu của “Cười xuyên Việt 2016”, tiểu phẩm này đã đạt được hiệu ứng không ngờ, clip được gần hai triệu người xem, và đang là tiểu phẩm hay nhất của kì này. Mình cũng có thành tâm đem những hình ảnh của những người chuyển giới để mang lại tiếng nói cho họ.

- PV: Duy còn trẻ nhưng lại hay đảm đương những vai già. Không biết lý do vì sao?

Đạo diễn, diễn viên Khắc Duy: Diễn vai già là thế mạnh của Duy, có thể do sức mạnh của sân khấu nên mình trẻ tuổi nhưng khi diễn vai già ai cũng nghĩ mình già thật. Thật ra, Duy cũng có thể đóng những vai trẻ trung được như trong vở nhạc kịch High School Musical. Hiện tại, trong dàn diễn viên của nhóm chỉ toàn là thành viên trẻ hơn thôi. Mà các vai già, vai có tuổi toàn đòi hỏi  sức nặng sân khấu, nên mình thường nhận cho các bạn.

Hoàng Quân - một thành viên trẻ đầy nhiệt huyết

- PV: Riêng Hoàng Quân, bạn đã từng diễn nhạc kịch ở sân khấu 5B là không dùng micro, chỉ dùng giọng thật. Vậy khi qua diễn ở nhà hát Bến Thành, diễn trên sân khấu lớn hơn, dùng micro thì cảm xúc thế nào? Có khác nhau không?

Diễn viên Hoàng Quân: Cảm giác khác nhau hoàn toàn. Khi diễn ở 5B không có micro, mình phải dùng giọng thật nên mình phải đẩy hết giọng ra. Khi lên sân khấu lớn, có micro rồi thì mình bị lố. Nhiều lúc bị tét micro luôn. (Cười). Vì mình quen chuyên nói rõ, nói lớn rồi nên bị tét micro hoài nên bắt đầu tập tiết chế lại.

Nhiều lúc bị trục trặc kỹ thuật, micro bị hư thì mình lại sử dụng kinh nghiệm trước đây, mà sân khấu này lớn, nên khi dùng giọng thật thì hơi bị khắc nghiệt, nhưng thôi, “quất tới” luôn, chứ biết sao giờ?

 - PV: Vở kịch “Tấm cám” đã từng được diễn cách đây nửa năm, bây giờ diễn lại sau khi đã tham gia chương trình “Cười xuyên Việt tiếu lâm hội 2016”, không biết cảm giác của Quân có khác gì nhiều không?

Diễn viên Hoàng Quân: Cảm giác thì cũng gần như nhau. Có điều bây giờ mình đã có thể tăng thêm một, hai miếng hài cho vai diễn vì đã đúc kết được kinh nghiệm hài từ cuộc thi. Hơn nữa, mình thấy tự tin hơn trong lần diễn “Tấm Cám” này, vì hơn 2 tháng vừa qua, khi tham gia cuộc thi, tuần nào mình cũng tập hát bài mới, hát liên tục, thể loại nào cũng diễn nên giờ có được một số kinh nghiệm bổ ích. Và lần này hy vọng Quân sẽ mang đến cho các bạn một vai diễn Thái tử sinh động hơn nhưng không quá lố.

- Cám ơn Quân và Duy vì cuộc trò chuyện thú vị hôm nay. Mặc dù khá tất bật cho chương trình nhưng các bạn cũng đã rất nhiệt tình chia sẻ rất nhiều thông tin đến với bạn đọc và người hâm mộ. Chúc các bạn thật nhiều sức khỏe để cống hiến hết mình cho khán giả. Đặc biệt, chúc Buffalo sẽ luôn vững bước trên “con đường lạ”. 

Xuân Anh Lê (BVPL)