Hoa quả Trung Quốc gắn mác hàng 'xịn' bán tràn lan

Các chợ đầu mối của TP.HCM là nơi cung cấp thực phẩm chủ yếu cho người dân thành phố nhưng gần đây thường xuyên diễn ra cảnh hoa quả Trung Quốc được “phù phép” thành trái cây của Mỹ, Australia...

VOV đưa tin, các chợ đầu mối của TP.HCM là nơi cung cấp thực phẩm chủ yếu cho người dân thành phố. Trước tình trạng thực phẩm không an toàn ngày càng khó kiểm soát, các cơ quan chức năng và đơn vị kinh doanh chợ của thành phố đang tăng cường công tác kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là từ nay đến tết. Tuy nhiên, công tác này cũng còn nhiều bất cập.

Hoa quả Trung Quốc gắn mác hàng 'xịn' bán tràn lan

Hoa quả Trung Quốc được dán tem Mỹ, Australia bán tràn lan ở Việt Nam

Chị Nguyễn Thị Trinh ở khu phố 1, thị trấn Hóc Môn, làm nghề trông xe tại chợ Hóc Môn nên thường xuyên chứng kiến cảnh hoa quả Trung Quốc được “phù phép” thành trái cây của Mỹ, Australia.

Chị Trinh rất lo lắng về tình hình an toàn, vệ sinh thực phẩm hiện nay: “Họ mua thùng hoa quả để hình hoa quả của Trung Quốc. Họ dán tem lên trái lê, táo, nho, bằng tem Mỹ, Australia, NewZeland… Tôi hỏi họ nói, họ mua bộ tem này ở vựa trái cây chợ đầu mối bán cho và về họ tự dán lên”.

Trung bình mỗi ngày, chợ đầu mối Thủ Đức và chợ đầu mối Hóc Môn nhập về gần 6.000 tấn rau, củ, trái cây và thịt heo để cung cấp cho người dân thành phố. Nếu kiểm soát tốt an toàn vệ sinh thực phẩm ở đây sẽ hạn chế được tình trạng thực phẩm không an toàn đưa  về các chợ. Vì vậy, công tác kiểm tra an toàn thực phẩm đang được các chợ đầu mối tăng cường, nhất là từ nay tới Tết.

Bên cạnh đó, khảo sát tại nhiều chợ lẻ, xe đẩy ở TP.HCM cho thấy ngày càng xuất hiện rất nhiều hoa quả Trung Quốc gắn mác “made in Viet Nam”.

Hoa quả Trung Quốc gắn mác hàng 'xịn' bán tràn lan

Trái cây Trung Quốc cũng được gắn mác 'made in Viet Nam' và bán ngoài chợ

Chẳng hạn, tiểu thương nói họ đang bán các loại nho đen, đỏ Ninh Thuận 35.000 đồng/kg, nho xanh trái nhỏ lẫn trái lớn bằng hột mít giá 40.000 đồng/kg… Tuy nhiên, một số doanh nghiệp kinh doanh trái cây cho biết nho xanh đang bày bán ở thị trường chủ yếu là trái cây Trung Quốc, nho Ninh Thuận cũng có nhưng không có nhiều để bán tràn lan như vậy.

Theo TS Lương Ngọc Trung Lập - Trưởng bộ môn Nghiên cứu thị trường Viện Cây ăn quả Miền Nam, người bán biết rõ người tiêu dùng Việt sợ hàng nông sản Trung Quốc nên muốn tiêu thụ được cứ nói là hàng Việt Nam. Điều đáng lo ngại là người tiêu dùng không thể phân biệt được đâu là hàng Trung Quốc, đâu là hàng Việt dẫn tới không dám mua. Hệ quả là hàng Việt “chết” oan. Trong khi cơ quan chức năng vẫn còn lúng túng, chưa có giải pháp xử lý hiệu quả, theo báo Kiến thức.

Theo Hồng Hạnh (VietQ)