Hiểu thế nào về cơ chế cách ly 4 vòng ở Việt Nam để phòng chống dịch COVID-19?

Thực tế cho thấy, Việt Nam đã và đang áp dụng cơ chế cách ly 4 vòng để phòng chống dịch COVID-19. Cụ thể, 4 vòng cách ly đó là gì?

Từ bài học thực tiễn được áp dụng ở Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc), Bộ Y tế cho biết, hệ thống cách ly 4 vòng chống dịch COVID-19 của Việt Nam gồm:

Vòng 1: Cách ly tại cơ sở y tế với các trường hợp nhiễm bệnh và người nhà đã tiếp xúc gần với bệnh nhân (cũng coi như là bệnh nhân).

Vòng 2: Cách ly tại cơ sở cách ly tập trung giành cho người tiếp xúc gần với người nhà bệnh nhân hoặc bệnh nhân.

Vòng 3: Cách ly tại cộng đồng (tại nhà) đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc có sự giám sát chặt chẽ của chính quyền, y tế.

Vòng 4: Cách ly cả một cộng đồng nếu có nhiều ca bệnh.

hieu-the-nao-ve-co-che-cach-ly-4-vong-o-viet-nam-de-phong-chong-dich-covid-19

Nguồn: Bộ Y tế

"4 vòng cách ly này có nghĩa là chúng ta không tạo ra một vòng tròn "dồn gộp" hết tất cả đối tượng cách ly vào trong đó, mà đưa ra các vòng khác nhau để hạn chế tối đa những khả năng phát tán mầm bệnh" – Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết.

Thực tế, Bộ Y tế, ngành y tế và các tỉnh, thành (như Vĩnh Phúc, Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ninh...) tùy theo từng điều kiện, bối cảnh đã vận dụng, áp dụng cơ chế cách ly này sao cho phù hợp tình hình tại cơ sở.

Theo GiaDinh