“Cuộc chiến” chống COVID-19: Bắt đầu chiến dịch mới

Việt Nam đã bước vào giai đoạn 2 của cuộc chiến chống dịch COVID-19 khi ca bệnh thứ 17 xuất hiện. Nếu toàn dân Việt Nam đồng lòng chống dịch, chúng ta nhất định chiến thắng.

Phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 ngày 8/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định chúng ta đã thắng trong chiến dịch mở màn trong giai đoạn đầu của cuộc chiến chống dịch. "Chúng ta chưa chiến thắng cả cuộc chiến nhưng nhất định phải chiến thắng cả cuộc chiến" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Giai đoạn 2 khó khăn hơn giai đoạn 1 nhiều

Từ hơn 2 ngày nay, thực sự Việt Nam đã bước vào giai đoạn 2 của cuộc chiến chống dịch khi ca bệnh thứ 17 xuất hiện. Giai đoạn 2 này, Phó Thủ tướng đánh giá khó hơn giai đoạn 1 nhiều vì dịch bệnh bây giờ đã lan ra hơn 100 nước. Chúng ta phải ngăn dịch bệnh từ hơn 100 ngả chứ không chỉ 1 vài ngả như trước đây. Thực tế virus này đã vào trong Việt Nam, đang "âm thầm mai phục", nếu chúng ta không làm tốt thì "trong đánh ra, ngoài đánh vào".

cuoc-chien-chong-covid-19-bat-dau-chien-dich-moi

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19

"Khó khăn là thế nhưng chúng ta đã lường trước mọi tình huống. Chúng ta đã có kịch bản và sẵn sàng ứng phó ngay cả khi hàng ngàn người nhiễm. Nên nếu vài ngày tới đây, có thêm vài chục thậm chí vài trăm ca nhiễm thì hoàn toàn không có gì bất ngờ" - Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 nói.

Điều quan trọng nhất được Phó Thủ tướng nhấn mạnh là chúng ta phải tiếp tục kiên trì các nguyên tắc cơ bản của chống dịch: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch.

Khi virus đã nằm trong Việt Nam rồi, Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc phát hiện sớm vô cùng quan trọng.

Phó Thủ tướng yêu cầu nhất định phải đề cao kỷ cương, trách nhiệm trong việc thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia...

Lấy ví dụ, Phó Thủ tướng nói, Bộ Y tế dù đã có chỉ đạo bằng văn bản mọi cơ sở khám chữa bệnh đều phải tổ chức cách ly cho người bệnh ngay khi bệnh nhân đến khám nếu có các biểu hiện như sốt, ho. "Nhưng mấy ngày qua có bệnh viện không thực hiện. Trách nhiệm thuộc về ai, cấp nào, phải xử lý nghiêm" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Thứ 2, chúng ta phải rà soát lại tất cả các hướng dẫn, hoàn thiện để có hướng dẫn sao cho chính xác nhất, đơn giản nhất, dễ hiệu nhất để người dân hiểu về dịch bệnh, hiểu việc nào cần làm, không được làm trong phòng chống dịch. Để người dân từ mọi tình huống như ở nhà, ra chỗ công cộng, chỗ đông người, đến siêu thị, nhà hàng, đi làm công sở, nhà máy... đều hiểu mình phải làm gì và không được làm gì. Phải dùng tất cả mọi biện pháp, từ công nghệ thông tin, áp phích, tờ rơi... để sao cho tất cả mọi người dân đều biết.

Thứ 3, chúng ta vẫn phải tăng cường ngăn chặn, trước hết là về xuất cảnh. Chúng ta khuyến cáo người Việt Nam hạn chế tối đa đi ra/đi qua nước ngoài ở những nơi đã có người mắc bệnh, chỉ đi khi cần thiết và phải trang bị kiến thức đầy đủ để đảm bảo trước lúc đi nước ngoài và sau khi về Việt Nam phải đảm bảo an toàn.

Thứ 4, về nhập cảnh. Ban chỉ đạo đã thảo luận, thống nhất kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cho tạm dừng miễn thị thực đơn phương với các nước trong liên minh Châu Âu (EU) và Anh. Với các nước ngoài EU, những nước có trên 500 người bị nhiễm, hoặc những nước dưới 500 nhưng trong ngày tăng nhanh trên 50 nhiễm thì chúng ta tạm dừng. Chúng ta cũng đề nghị từ chối cấp visa cho người nước ngoài vào Việt Nam nếu có các triệu chứng hay yếu tố dịch tễ theo quy định thì từ chối cấp thị thực nhập cảnh.

Thứ 5, với thực hiện khai báo y tế. Chúng ta đã thực hiện bắt buộc với mọi người nhập cảnh vào Việt Nam. Tuy nhiên, điều đó chưa đủ. Chúng ta cần triển khai khai báo y tế với mọi người Việt Nam.

"Đây không chỉ là trách nhiệm chống dịch theo quy định của pháp luật, mà là hành động cụ thể để tất cả người Việt Nam cùng chung sức đồng lòng toàn dân chống dịch" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh và lưu ý, các thông tin khai báo này phải được quản lý chặt chẽ, chỉ sử dụng vào mục đích chống dịch, tuyệt đối không sử dụng vào bất kỳ mục đích nào khác.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế, Bộ Thông tin - Truyền thông, BHXH Việt Nam, các nhà mạng và các đơn vị phải khẩn trương hoàn thiện phương án tổ chức và các công cụ công nghệ để chậm nhất sáng 10/3 phải tổ chức triển khai trên quy mô toàn quốc.

Bên cạnh đó, chúng ta cần tiếp tục thực hiện thật tốt công tác điều trị, bảo đảm bất cứ ai bị nhiễm COVID-19 cũng được chữa khỏi, thì “dù có nhiều ca nhiễm, dù con virus COVID-19 có đáng sợ như thế nào, chúng ta cũng sẽ chiến thắng”.

"Nếu toàn dân Việt Nam đều đồng lòng chống dịch thì nhất định chúng ta sẽ chiến thắng như dân tộc Việt Nam đã từng nhiều lần chiến thắng" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Võ Thu

Theo GiaDinh