Hãi hùng nhìn dòi bò “trắng chậu” từ quả thanh mai

Chị Bích - dân buôn chuyên bỏ sỉ hoa quả ở chợ đầu mối cho biết, hiện thanh mai đang bán đầy đường là loại quả có xuất xứ trôi nổi.

1 tuần trở lại đây, hình ảnh quả thanh mai xuất hiện trên mạng xã hội cũng như được bán tấp nập trên đường sốt xình xịch, ai cũng hăm hở đi mua và thử cho mình và gia đình hương vị tươi mát của quả này. 

Quả thanh mai rừng (còn gọi là dâu rượu) được dùng làm thuốc đầu tiên với tên gọi giang mai. Loại quả này có vị chua ngọt thơm, bùi, ăn mát, không những thế còn có tác dụng khá tốt trong việc chữa rối loạn tiêu hóa, giải độc...
 
Chị Mai Nga (người tiêu dùng sinh sống ở phố cổ) cho biết, “Cũng khá lâu rồi tôi không được ăn lại loại quả này vì bán không phổ biến.

Loại quả tròn đỏ nhìn qua tưởng mận hậu nhưng gai góc như mâm xôi ăn rất ngon. Thời gian gần đây khi loại quả này được bày bán khá nhiều thì tôi mới mua lại để ăn. Ngâm thanh mai với đường hoặc ăn cùng sữa chua rất ngon, là thức uống giải nhiệt mùa hè tốt”.

Quả thanh mai

Dạo gần đây, trên một số tuyến Hà Nội như dọc phố An Dương, Yên Phụ, Long Biên, Cầu Giấy…, người ta bắt gặp những chiếc xe bán rong chở loại quả này rất nhiều . Nhiều người không hề biết thanh mai nhưng thấy mọi người xúm đông vào mua, họ cũng tò mò đỗ xe ăn thử. 

Quả thanh mai

Thanh mai thực chất là một loại quả rừng quen thuộc ở một số tỉnh miền núi phía Bắc như Quảng Ninh, Lào Cai, thường được gọi là dâu rừng. Thanh mai được cho là chứa nhiều vitamin C, có tính giải nhiệt cao, có thể ăn ngay hoặc ngâm với đường, mật ong để làm thức uống giải nhiệt mùa hè.

Quả thanh mai

Loại quả này giá không hề rẻ, mỗi cân từ 120.000 – 170.000 đồng/kg. Anh Bằng – người bán quả thanh mai chở hàng từ Quảng Ninh xuống cho biết, loại quả này thu hoạch mỗi năm chỉ một lần và thời gian thu hoạch chỉ kéo dài khoảng 1-2 tuần, nên giá thành khá cao. Tuy vậy nhưng ngày nào anh cũng bán nhanh hết cả 40kg. 

Quả thanh mai

Năm nay, quả thanh mai này bán tràn ngập phố Hà Nội chứ không hiếm như những năm trước. 

Anh Duy Anh (Sài Đồng, Hà Nội) cho biết, mấy hôm nay ngày nào bà xã anh cũng chiêu đãi gia đình món thanh  mai ngâm đường, ăn rất ngon. Tuy nhiên, sáng hôm qua khi đang ăn anh phát hiện trong cốc có một “sinh vật lạ màu trắng dài dài trôi", sau một lúc định thần anh nghĩ đó chính là con dòi. Để tìm hiểu thêm về thông tin này chúng tôi cũng mua thanh mai, sau khoảng 5 phút ngâm trong nước có rất nhiều con dòi nhỏ, màu trắng bơi ra.

Quả thanh maiQuả thanh mai
Tìm hiểu, phóng viên có mua 1 kg thanh mai với giá 150.000 đồng/kg, sau khi ngâm nước vài quả trong chậu trong vòng 5 phút, từ trong quả thanh mai có rất nhiều dòi “bơi ra”.

Hỏi chị  Bích – một dân buôn chuyên bỏ sỉ hoa quả trên chợ Long Biên, chị cho hay, năm nay chị không nhập loại quả này vì phần lớn thanh mai hiện giờ là hàng trôi nổi, nguồn gốc Trung Quốc, thanh mai  từ Quảng Ninh Lào Cai đã hết hàng từ lúc nào rồi. Thanh mai Trung Quốc về chợ đổ buôn với giá 20.000 -25.000 đồng/kg nhưng dân bán hàng rong ở phố cứ quảng cáo là thanh mai từ Quảng Ninh, Lào Cai rồi bán với giá trên trời, nhiều người không biết cứ mua ầm ầm. Theo chị Bích thì quả thanh mai là có nhiều gai nhỏ bao quanh nên trở thành nơi trú ngụ lí tưởng cho các sinh vật nhỏ. Vì vậy khi ăn loại quả này người tiêu dùng nên ngâm và rửa kĩ.

Chị nói thêm, bình thường thanh mai Quảng Ninh vào mùa tháng 4 và hết sau đó rất nhanh chỉ trong vòng 2 tuần. Tiếp đó tháng 5 vào mùa của thanh mai đảo đá Vân Đồn cũng hết hàng rất nhanh, và cùng với nó là thanh mai Trung Quốc. Chị khẳng định hiện mọi người đang ăn thanh mai đa phần có nguồi gốc trôi nổi.

Liên quan đến quả thanh mai có sinh vật lạ, chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện công nghệ sinh học - công nghệ thực phẩm (Đại Học Bách khoa Hà Nội) cho biết “Có thể trong quá trình bảo quản loại quả này không được đảm bảo hoặc quả có sâu, bọ bám vào dẫn đến trứng sâu bọ nở ra những con giòi bên trong. Nhiều người nghi ngờ có chất bảo quản khiến sản sinh ra giòi tôi khẳng định là không có chuyện đó. Nếu có chất bảo quản thì loài này không hề sinh sôi nảy nở”.

Theo TTVN