Hà Nội tràn lan thực phẩm nhập khẩu giá rẻ không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ

Hiện nay nhiều loại thực phẩm như thịt bò, gà, cừu...đông lạnh không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ đang được rao bán tràn lan với mức giá rẻ tại các cửa hàng tạp hóa, trên mạng xã hội.

Theo ghi nhận của báo Lao Động, người tiêu dùng hiện nay có thể dễ dàng mua được các loại thịt bò, gà, cừu đông lạnh, được quảng cáo là hàng nhập từ Úc, Mỹ, Nhật Bản... với mức giá rẻ bất ngờ, chỉ khoảng 50 - 100.000 đồng/kg. Thậm chí, nếu khách hàng mua với số lượng lớn sẽ được ưu đãi với mức giá bán sỉ, chỉ còn 10.000 - 30.000 đồng/kg.

Rao bán các loại thực phẩm nhập khẩu giá rẻ, chị Hồng Vinh (kinh doanh thực phẩm nhập khẩu đông lạnh tại phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, các loại thịt nhập khẩu tại kho có giá rất "mềm", muốn mua loại nào cũng có. Chị Vinh giới thiệu cho phóng viên một thùng lõi vai bò nhập khẩu từ Mỹ khoảng 20kg, có giá bán chỉ 255.000 đồng/thùng, thùng dẻ sườn bò Úc có giá bán 245.000 đồng/thùng, loại 20kg được rất nhiều khách hàng đặt mua dù không có tem mác.

Chị Vinh giới thiệu thêm, vì có mức giá rẻ nên kho đông lạnh cũng đang cung cấp nguyên liệu hằng tháng cho các nhà hàng, bếp ăn, quán nhậu, quán cơm ở Hà Nội và các tỉnh, thành lân cận.

ha-noi-tran-lan-thuc-pham-nhap-khau-gia-re-khong-co-nhan-mac-nguon-goc-xuat-xu

Thực phẩm đông lạnh không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc bán tràn lan. Ảnh: Lao động

Cũng giới thiệu loại thịt nhập khẩu giá rẻ, anh Hoàng Văn Nam (kinh doanh hàng tạp hóa trên phố Doãn Kế Thiện, Hà Nội) thông tin, dù giá trên thị trường đang dao động từ 450.000 - 600.000 đồng/kg nhưng loại thịt ba chỉ bò Mỹ tại đây chỉ giá 80.000 - 150.000 đồng/kg. Khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ của những loại thịt này, anh Nam cũng chỉ ậm ờ cho rằng, do hàng nhập với số lượng hàng lớn nên có giá rẻ. Đây là thịt đông lạnh nhập khẩu từ Úc, Mỹ. Chất lượng thịt khác nhau nên giá của mỗi loại cũng sẽ khác nhau. Loại thịt này tuy rẻ nhưng khi nhúng lẩu ăn rất ngon và mềm nên được nhiều người dân ở đây chọn lựa. Nếu muốn mua sản phẩm có thông tin, nhãn mác số lượng lớn thì nhờ các đầu sỉ dán tem mác hộ.

Thực tế, thời gian qua lực lượng chức năng TP. Hà Nội đã phát hiện và thu giữ lượng lớn thực phẩm không đảm bảo an toàn. Vụ việc điển hình mới đây nhất là Đội Quản lý thị trường số 22, Cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội đã phối hợp với Cảnh sát kinh tế Công an Quận Bắc Từ Liêm bất ngờ kiểm tra kho lạnh ở căn nhà cấp 4 lụp xụp nằm giữa cánh đồng Tây Tựu, thu giữ hơn 1 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác liên ngành phát hiện trong kho hàng chứa khoảng hơn 1 tấn thực phẩm gồm chân gà, tràng lợn, trứng non, lòng lợn, lườn ngỗng... Chủ kho hàng trên là Đào Hoàng Thắng (trú tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) đã không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa, hiện lực lượng chức năng đã tịch thu toàn bộ số hàng hóa để tiêu hủy và lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Để hạn chế tình trạng kinh doanh, vận chuyển thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, UBND TP. Hà Nội đã ban hành kế hoạch đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa dịp tết Nguyên đán năm 2024.

Các đơn vị được giao sẽ theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp tết, nhất là các mặt hàng dễ mất cân đối cung cầu để kịp thời báo cáo UBND TP. Hà Nội có biện pháp cụ thể đảm bảo lượng hàng hóa phục vụ nhân dân, không để xảy ra tình trạng mất cân đối cung cầu hàng hóa, tăng giá đột biến.

Các sở, ngành, địa phương phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi sát tình hình sản xuất, diễn biến dịch bệnh, thời tiết để nắm bắt nguồn cung trên địa bàn và kịp thời triển khai các biện pháp đảm bảo hàng hóa phục vụ nhân dân dịp cuối năm và tết Nguyên đán 2024.

Các đơn vị phối hợp với sở công thương các tỉnh, thành phố tổ chức các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu để hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm, tạo nguồn hàng hóa ổn định đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn dịp trước, trong, sau tết; chủ trì tổ chức hội chợ nông sản thực phẩm Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 và các hoạt động đưa hàng Việt phục vụ nhân dân các vùng ngoại thành, các khu, cụm công nghiệp...

Đặc biệt, UBND thành phố yêu cầu Công an TP. Hà Nội, Cục Quản lý thị trường Hà Nội tăng cường công tác ngăn chặn, triệt phá các ổ nhóm buôn lậu; buôn bán, sản xuất hàng giả; hàng kém chất lượng; lợi dụng nhu cầu mua sắm cuối năm để đầu cơ găm hàng, nâng giá kiếm lợi bất chính, tổ chức sản xuất, kinh doanh vi phạm vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo VietQ