Gửi mẫu sang Canada đánh giá tính sinh miễn dịch của vaccine Covivac "made in Vietnam"

Cuối tháng 6 này khi có kết quả, nhóm nghiên cứu vaccine Covivac phòng COVID-19 sẽ báo cáo Bộ Y tế để xin ý kiến triển khai giai đoạn 2.

Ngày 28/6, ông Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, vaccine COVID-19 Covivac do Viện Vaccine và sinh phẩm y tế (IVAC) sản xuất đã hoàn thành giai đoạn 1 thử nghiệm lâm sàng trên người.

Theo số liệu của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, vaccine này ở giai đoạn 1 có tính an toàn rất tốt. Đánh giá sơ bộ bước đầu về tính sinh miễn dịch cũng rất khả quan. 

"Chúng tôi cũng đang đợi kết quả của Canada là một cơ quan độc lập đánh giá rất khách quan. Cuối tháng 6 này khi có kết quả, chúng tôi sẽ báo cáo Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học (Hội đồng đạo đức) của Bộ Y tế và xin phép triển khai giai đoạn 2", GS.TS Đặng Đức Anh thông tin.

Cụ thể, theo ông Đặng Đức Anh, vaccine Covivac dự kiến bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 với cỡ mẫu lớn hơn từ tháng 7/2021 và được thực hiện ở huyện Vũ Thư, Thái Bình.

gui-mau-sang-canada-danh-gia-tinh-sinh-mien-dich-cua-vaccine-covivac-made-in-vietnam

Vaccine Covivac phòng COVID-19 do Viện Vaccine và sinh phẩm y tế sản xuất. Đây là vaccine COVID-19 thứ 2 ở Việt Nam được cấp phép thử nghiệm trên người.

Kết thúc giai đoạn 2, vaccine Covivac cũng được kỳ vọng thử nghiệm giai đoạn 3 vào cuối năm nay. 

"Chúng tôi hy vọng vaccine này cũng sớm được sử dụng vào đầu năm 2022", GS Đức Anh nói.

Trước đó, sáng 15/3, tại Trường Đại học Y Hà Nội, chương trình nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vaccine Covivac đã chính thức triển khai tiêm thử nghiệm người tình nguyện.

Đây là loại vaccine phòng COVID-19 "made in Vietnam" thứ 2 tại nước ta được Bộ Y tế cấp phép thử nghiệm lâm sàng.

Vaccine Nano Covax do Công ty Cổ phần sinh học dược Nanogen phối hợp Học viện Quân y nghiên cứu, sản xuất cũng đã hoàn thành 1.000 mũi tiêm đầu tiên của giai đoạn 3 và tiếp tục tiêm thử nghiệm 12.000 người còn lại.

Dự kiến, đến 15/7 sẽ tiêm hết mũi 1 và 15/8 tiêm xong mũi 2 cho các tình nguyện viên để có số liệu ban đầu của giai đoạn 3 trình Hội đồng đạo đức của Bộ Y tế xem xét.

Theo GiaDinh