GS.TS Lê Trần Bình: Đời người ai cũng ít nhất một lần ăn phải giòi sống, hoặc chín

GS.TS Lê Trần Bình, nguyên Viện trưởng Viện Công nghệ Sinh học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam khẳng định, ăn phải giòi sống không nguy hiểm đến tính mạng.

gs-ts-le-tran-binh-doi-nguoi-ai-cung-it-nhat-mot-lan-an-phai-gioi-song-hoac-chin
Sinh viên trường ĐHQG TP.HCM mua và ăn phải thức ăn lúc nhúc đầy giòi sống

Trước thông tin sinh viên trường ĐHQG TP.HCM mua và ăn phải thức ăn lúc nhúc đầy giòi sống, GS.TS Lê Trần Bình khẳng định thức ăn đó đã hỏng và được bán từ ngày này sang ngày khác. Ông không loại trừ khả năng bản thân thức ăn đó cụ thể là khúc cá chưa bị hỏng đến mức có giòi nhưng bị giòi từ một loại thức ăn khác tìm đến để sinh sống.

Trường hợp các bạn sinh viên đã ăn phải giòi sống trong thức ăn, thì cũng không nên quá lo lắng, hoang mang bởi bản thân con giòi không gây hại. GS.TS Lê Trần Bình giải thích, giòi do côn trùng có cánh mà đa phần là ruồi đậu vào thức ăn và đẻ trừng rồi sinh ra giòi.

Nước ta, ở một số vùng dân tộc thiếu số, đồng bào còn treo thịt lên để cho thành giòi, sau đó giòi rơi xuống giá bột người ta rán lên và ăn. Họ coi đó là một món ăn khoái khẩu cũng giống như người ta coi sâu chít hoặc sâu dừa là những món đặc sản.

GS.TS Lê Trần Bình còn cho biết thêm, trong các loại mắn vẫn thường có giòi và việc ăn phải giòi là điều không thể tránh khỏi. Ngoài mắm thì các loại rau sống, các loại thịt bày bán ở ngoài chợ đều có nguy cơ chứa ấu trùng. Vì thế, GS.TS Lê Trần Bình nói rằng, đời người ai cũng đã từng ăn ít nhất một lần giòi sống hoặc chín.

Tuy giòi không gây nguy hiểm chết người nhưng có thể chứa một số chất gây dị ứng điều này tùy thuộc vào từng loại giòi. Bên cạnh đó, cũng tùy thuộc vào độ hư hỏng của thức ăn, nếu thức ăn đã hỏng đến mức có giòi và nhiễm các loại vi sinh vật sản sinh độc tố thì có thể gây ngộ độc với triệu chứng nôn mửa, người tím tái, phải đi cấp cứu.

Để tránh trường hợp thức ăn sinh giòi, GS.TS Lê Trần Bình khuyến cáo phải che đậy thức ăn tránh để các loại côn trùng sống đậu vào đẻ trứng. Khi chế biến phải đảm bảo các yếu tố về vệ sinh an toàn thực phẩm. Với những thức ăn đã hư hỏng, sinh giòi thì phải bỏ đi ngay chứ không nên ăn hoặc tiếp tục bày bán. Nếu không có tủ lạnh, thì có thể dùng muối để bảo quản thực phẩm.

Theo Hoài Đan (Công Lý)