Góc khuất ở Cty "sữa cỏ" tự nổ "ghi dấu tên tuổi ở khu vực Châu Á"

Sau phản ánh về sản phẩm “sữa cỏ“ có dấu hiệu mạo nhận là sữa dành cho trẻ em, website của NCT3 đã không truy cập được.

Công ty Cổ phần Đầu tư quốc tế NCT3 (Công ty NCT3) tự giới thiệu trên website “NCT3 chính thức ghi dấu tên tuổi trong làng thương hiệu khu vực châu Á" bởi đơn vị này "nổ" sữa được bình chọn là 1 trong 4 thương hiệu thành công nhất tại thị trường Việt Nam. 

Nhưng PV đã rất bất ngờ nhưng khi chúng tôi tìm đến trụ sở của đơn vị "ghi dấu ấn tên tuổi trong làng thương hiệu Châu Á".

Biển công ty dựng tạm góc tường

Ngày 7.12, sau khi Dân Việt đăng bài “Tận thấy đường dây buôn sữa cỏ “đại náo” vùng nông thôn” thì tới chiều cùng ngày, chúng tôi đã không thể truy cập vào website nct3.net.

Trên website này hiện lên dòng chữ “cảm ơn quý khách đã ghé thăm, hệ thống đang được cập nhật và bảo trì”. Trước đó, ngay sau khi PV liên hệ làm việc với đại diện Công ty này, một số sản phẩm được quảng cáo là "sữa dành cho trẻ em" đã được gỡ khỏi trang web. Liệu đây có phải là hành vi che giấu vi phạm của đơn vị này?

goc-khuat-o-cty-sua-co-tu-no-ghi-dau-ten-tuoi-o-khu-vuc-chau-a

Sau khi Dân Việt đăng bài “Tận thấy đường dây buôn sữa cỏ “đại náo” vùng nông thôn” vào buổi sáng, chiều ngày 7.12, website của Công ty NCT3 đã chính thức "bảo trì" (Ảnh chụp màn hình) 

Không chỉ website chính thức của Công ty CNT3 đã bất ngờ "bảo trì", chiều ngày 7.12, PV dùng tài khoản đăng nhập vào hệ thống mà các "đại lý" bán hàng online trước đó đã mở cho cũng không vào được nữa. Cụ thể, khi truy cập vào website nct3.com bình thường sẽ hiện ra phần vào tài khoản cá nhân hiện chỉ còn hôm nay hình ảnh như phía dưới đây. 

goc-khuat-o-cty-sua-co-tu-no-ghi-dau-ten-tuoi-o-khu-vuc-chau-a

Hệ thống được các đại lý online giới thiệu là để trả thưởng hoa hồng có địa chỉ nct3.com chiều 7.12 mở ra chỉ thấy hình ảnh này (Ảnh: chụp màn hình)

Trước đó, ngày 1.12 chúng tôi vào website NCT3.net của công ty này và đọc được lời giới thiệu: “Không chỉ đầu tư phát triển cho sản phẩm, chú trọng về nguyên liệu NCT3 còn thành công nhờ cách làm thương hiệu bài bản. Vừa qua, NCT3 chính thức ghi dấu tên tuổi trong làng thương hiệu khu vực châu Á khi sữa được bình chọn là 1 trong 4 thương hiệu thành công nhất tại thị trường Việt Nam theo báo cáo về Sức mạnh thương hiệu châu Á do công ty nghiên cứu thị trường Kantar toàn cầu thực hiện”.

Được biết, Công ty Cổ phần Đầu tư quốc tế NCT3 (Công ty NCT3) có địa chỉ ở số 18 ngõ 11 đường Việt Hưng quận Long Biên (TP. Hà Nội). Được Sở KHĐT TP. Hà Nội cấp đăng ký kinh doanh lần đầu vào ngày 30.9.2009 và thay đổi lần thứ 3 vào 20.9.2018. Người đại diện pháp luật là bà Vũ Thị Khoát - Tổng giám đốc.

goc-khuat-o-cty-sua-co-tu-no-ghi-dau-ten-tuoi-o-khu-vuc-chau-a

Đây là hình ảnh trụ sở của Công ty NCT3, một doanh nghiệp tự giới thiệu ghi dấu tên tuổi trong làng thương hiệu khu vực châu Á khi sữa được bình chọn là 1 trong 4 thương hiệu thành công nhất tại thị trường Việt Nam (Ảnh: TX)

Tuy nhiên, khi tìm đến địa chỉ của công ty tự nhận là “ghi dấu tên tuổi trong làng thương hiệu khu vực châu Á” này, chúng tôi lại thực sự ngỡ ngàng với một “đại bản doanh” kiểu tạm bợ. Trụ sở tuy được đặt ở một căn nhà 3 tầng nhưng biển hiệu công ty chỉ vẻn vẹn 1 cái bằng cái quạt  giấy, lại được công ty này dựng tạm ở góc tường, chẳng buồn treo lên (như trong ảnh trên).

Ngày 7.12, sau khi Dân Việt đăng bài “Tận thấy đường dây buôn sữa cỏ “đại náo” vùng nông thôn” vào buổi sáng thì chiều cùng ngày,  chúng tôi truy cập vào website nct3.net đã thấy website này hiện lên dòng chữ “cảm ơn quý khách đã ghé thăm, hệ thống đang được cập nhật và bảo trì”. Liệu đây có phải cách để đơn vị này che giấu hành vi vi phạm?

Ngay từ cửa vào, nhân viên của công ty này ngồi đóng hàng kín hết cả lối ra vào. Trong giờ hành chính, cả công ty chỉ có khoảng 10 người, bao gồm cả nhân viên đóng gói khiến chúng tôi không hiểu “Công ty nghiên cứu thị trường Kantar dựa vào những tiêu chí gì để đánh giá NCT3 là một công ty thành công nhất tại thị trường Việt Nam” như NCT3 giới thiệu?

Một người phụ nữ tên Quyên tự giới thiệu là Giám đốc tài chính của công ty cho biết: “Công ty của em có khoảng 10 người làm hành chính, bà Khoát là Tổng giám đốc còn anh Minh là Chủ tịch HĐQT cũng là con của bà Khoát”.

goc-khuat-o-cty-sua-co-tu-no-ghi-dau-ten-tuoi-o-khu-vuc-chau-a

Công ty NCT3 vừa được VATAP trao bằng khen vì "đã có thành tích trong công tác xây dựng, bảo vệ thương hiệu và chống hàng giả" (Ảnh: IT)

Bà Quyên cũng cho biết, ngày 29.11 lãnh đạo công ty đang bận đi nhận bằng khen về chống hàng giả của Tổng cục Quản lý thị trường nhưng theo tìm hiểu của phóng viên, NCT3 thực chất là nhận bằng khen của Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP). Đây cũng  đơn vị đã cấp giải thưởng cho  đơn vị sản xuất thuốc trị ung thư từ than tre.

Sau khi NCT3 được VATAP cấp bằng khen, đơn vị này cũng gửi cho các đại lý ảnh chụp để đem bằng khen đi “quảng cáo” ở khắp các diễn đàn facebook nhằm mời gọi thêm nhiều người vào hệ thống bán hàng của đơn vị này trên mạng xã hội.

Sau đó, tại buổi làm việc với PV, bà Quyên chỉ tự nhận là nhân viên kế toán, việc giới thiệu là “Giám đốc tài chính” theo bào Quyên nói là để cho “hoành tráng”.

goc-khuat-o-cty-sua-co-tu-no-ghi-dau-ten-tuoi-o-khu-vuc-chau-a

Hình ảnh chụp lại màn hình lời giới thiệu  "hoành tráng" trên website của Công ty NCT3 khi công ty này còn chưa sửa thông tin cũng như bảo trì website (Ảnh chụp màn hình)

NCT3 thừa nhận đưa thông tin thiếu chính xác

Cuối chiều ngày 3.12, sau khi nhiều lần liên hệ và gửi câu hỏi cho lãnh đạo Công ty NCT3, đơn vị này đã cử 2 cán bộ tới trụ sở của Báo Dân Việt để cung cấp thông tin.

Đại diện NCT3 cũng cho biết, các sản phẩm của công ty này đều có đầy đủ giấy tờ chứng minh cũng như đã hoàn thiện đầy đủ các thủ tục cần thiết theo quy định của Nhà nước trước khi đưa ra tiêu thụ trên thị trường.

Tuy nhiên, kết quả xác minh một số sản phẩm của Công ty NTC3 tại Cục ATTP như chúng tôi đã nêu ở bài trước cho thấy, trong số 4 sản phẩm mà Cục ATTP tra cứu thì có tới 3 sản phẩm không tìm thấy trên hệ thống, tức là chưa được cấp xác nhận công bố nhưng đã đưa ra thị trường tiêu thụ.

Theo văn bản của NCT3 thừa nhận: "Thông tin giới thiệu về NCT3 trên của chúng tôi do bộ phận IT đảm đương với nguyên tắc mọi thông tin đưa lên đều cần có sự phê duyệt  bản của Ban lãnh đạo công ty.

Tuy nhiên, do bộ phận IT chưa thực sự chuyên nghiệp và làm việc sai nguyên tắc nên dẫn đến đưa thông tin thiếu chính xác về NCT3…

Công ty chúng tôi xin được đính chính lại thông tin chưa chính xác và rút kinh nghiệm sâu sắc cho sai sót này thông qua việc đính chính thông tin. Riêng những cán bộ IT có sai sót, công ty đã khiển trách  và xử lý hành chính”.

Thực tế sau phản ánh của Dân Việt, khi truy cập vào  website của NCT3 thì các thông tin quảng cáo trước đó không phải được đính chính mà đã bị “biến mất”. 

Liên quan tới câu hỏi vì sao Công ty NCT3 lại chiết khấu cho đại lý hoa hồng từ 40 -50%, giá trị thật của các sản phẩm như thế nào đại diện NCT3 cho biết: Công ty có chính sách bán hàng với mức hoàn lại lên tới 50% và mức thưởng khác, giá trị hàng hóa cũng như giá bán thị trường được tính toán trên cơ sở đặc thù riêng, vì vậy chúng tôi sẽ không trả lời câu hỏi “giá trị thật hàng hóa như nào”, bởi giá trị hàng hóa được quyết định từ chất lượng của hoàng hóa và doanh nghiệp được định giá. Ngoài khấu trừ các chi phí liên quan quản lý doanh nghiệp, sản xuất…Công ty chúng tôi luôn chú trọng việc cắt giảm chi phí quản cáo đề nhằm đưa đến thị trường những sản phẩm với mức giá hợp lý nhất và hoàn lại chi phí cho các khách hàng, đại lý…đã tin tưởng NCT3 để cùng đồng hành đưa sản phẩm tới người tiêu dùng”.

Dấu hiệu hoạt động đa cấp không phép

PV Dân Việt đã thâm nhập vào hệ thống đại lý của NCT3 và phát hiện đơn vị này trả hoa hồng rất "khủng" cho các đại lý. Theo đó, hình thức trả thưởng của NCT3 có dấu hiệu của hoạt động đa cấp. Các đại lý nhận được hoa hồng 40 - 50%, thậm chí lên đến 70% tùy theo số lượng hàng bán được. 

Một "đại lý" còn gửi cho phóng viên bản so sánh chính sách của NCT3 với một công ty đa cấp nổi như cồn trong lĩnh vực sản phẩm tiêu dùng. 

Trả lời Báo Dân Việt, Công ty NCT3 cho rằng đơn vị này không hoạt động theo mô hình bán hàng đa cấp.

Tuy nhiên, trao đổi với Dân Việt, ông Trịnh Anh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết: “Cán bộ của Cục cũng đã đăng ký tham gia vào hệ thống bán hàng của công ty này và thấy có dấu hiệu bán hàng đa cấp, dù chưa thể khẳng định 100%.

Thậm chí, các đại lý bán hàng cho công ty này còn cho biết, khi lên được cấp Tổng đại lý còn được trở thành viên chức trong ngành công an. Tôi khẳng định Công ty NCT3 này chưa đăng ký và chưa được cấp phép bán hàng đa cấp.  Hiện chúng tôi đã gửi thông báo cho Cơ quan điều tra để xác minh, làm rõ vụ việc”.

Sau khi PV Dân Việt liên hệ làm việc, cung cấp thông tin có dấu hiệu vi phạm của NCT3, ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATTP, Bộ Y tế cho biết sẽ thành lập đoàn kiểm tra đối với đơn vị này. 

Theo DanViet