Giải mã cuộc đời nhiều sóng gió của “ông hoàng phòng vé” Thái Hòa

Gần đây, với vai diễn "chị Hội bóng" trong phim Để mai tính, Thái Hòa được mệnh danh là "ông vua phòng vé". Trong sự nghiệp của  mình, Thái Hòa cũng từng sở hữu nhiều vai diễn độc và cá tính như anh chàng Râu Bắp trong phimNhững đứa con thành phố, đại ca Long "ruồi" khét tiếng, Tèo em, anh Hù... Cũng từ đó, Thái Hòa trở thành cái tên được săn đón nhiều nhất cho những bộ phim điện ảnh chiếu rạp...

tiểu sử thái hòa

Cuộc đời nhiều phen sóng gió

Cái tên Thái Hòa nổi như cồn với nhiều vai diễn hay trong các bộ phim điện ảnh ăn khách, đồng thời anh còn là một đạo diễn hết sức tài năng. Đặc biệt bộ phim được khán giả nóng lòng chờ đợi với sự trở lại của anh là Để Mai Tính 2. 

Thái Hòa tên thật là Hồ Thái Hòa (SN 1974, tại TP.HCM). Cuộc đời của anh cũng gặp không ít những biến cố, thăng trầm trong cuộc sống trước khi bén duyên với sự nghiệp diễn. Cũng bởi tính cách hung hăng, bướng bỉnh và bốc đồng của những chú Hổ, ngày còn nhỏ, Thái Hòa ham chơi và liên tiếp bỏ bê việc học tập. 

Đến năm 19 tuổi, Thái Hòa vẫn chưa bỏ được tính bốc đồng và bướng bỉnh của mình. Nhà thuộc diện có điều kiện, nhưng tốt nghiệp phổ thông xong Thái Hòa lại không chịu đi thi đại học, mà lại ham quậy phá, chơi cùng những thành phần bất hảo. Mẹ của Thái Hòa nhiều lần khuyên răn, truyền nghề buôn bán cho nhưng tính anh lại thẳng thắn không ngọt nhạt được như người ta nên thôi. Sau đó, mẹ Thái Hòa lại tiếp tục cho anh đi học thợ bạc để sau này mở tiệm vàng, nhưng rồi Thái Hòa cũng bỏ cuộc. 

Năm lần bảy lượt mẹ Thái Hòa quyết rèn cho bằng được đứa con ham chơi nhưng không thành, nhưng mẹ anh vẫn không bỏ cuộc. Lần này, bà bắt Thái Hòa đi học cho bằng được. Mẹ anh dắt anh tới nhà nghệ sĩ cải lương Đỗ Quyên, nhờ cô kèm cặp để sau này thi vào Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM. Thời đó, mặc dù chưa biết nghiệp diễn là gì, nhưng nghĩ đến làm diễn viên cũng vui vui nên Thái Hòa mới có chút hứng thú. Dường như lần này mẹ anh mới có thể yên tâm về cậu con trai một chút. 

Nhưng rồi trớ trêu thay, cái số lận đận vẫn bám riết lấy cuộc đời Thái Hòa, khi anh thi đậu được hệ chính quy của trường, bắt đầu coi nghiệp diễn như một phần máu thịt của mình, thì gia đình anh lại xảy ra biến cố. Gia đình anh rơi vào cảnh vỡ nợ, phải bán hết tài sản. Kinh tế gia đình lúc ấy sa sút. Thái Hòa không còn điều kiện để chuyên tâm vào học hành được nữa. Cảnh nhà buồn hiu hắt, sự học chông chênh, Thái Hòa lang thang khắp các ngóc ngách của Sài Gòn trong vô định. 

Trong lúc khốn cùng ấy, những bước chân vô định đã đưa Thái Hòa đến đứng trước sân khấu 135 Hai Bà Trưng - nơi mà anh đã từng ước mơ hằng đêm được đứng diễn dưới ánh đèn sân khấu. Chính tại đây, Thái Hòa đã gặp được nghệ sĩ Văn Ruy và cố nghệ sĩ Hữu Lộc. Khi nghe anh kể lại sự tình, hai đàn anh thương cảm và xin cho Thái Hòa làm chân "thợ đụng" tại sân khấu 135. Thái Hòa làm tất cả những công việc phụ sau sân khấu như sửa ghế, bật phát quảng cáo... Để có thêm tiền sinh sống, Thái Hòa còn đi làm phục vụ cho quán cà phê, quán ăn...

Nhờ nỗ lực, anh hoàn thành vai diễn đầu tiên trong phim Những đứa con thành phố, cũng nhờ vai diễn này giúp anh lấy được tấm bằng đại học. Sau đó, anh quyết tâm thuyết phục nghệ sĩ Hồng Vân cho theo đoàn diễn ở Sân khấu kịch Phú Nhuận (TP.HCM)

Đâu là chìa khóa làm nên thành công? 

Dù không có được lợi thế về ngoại hình, nhưng Thái Hòa lại luôn biết tận dụng những nét khờ khạo, xấu "lạ" của mình để hóa thân vào các nhân vật. Dù trải qua bao nhiêu sóng gió, anh vẫn quyết tâm đến với nghề diễn bằng tất cả niềm đam mê và được khán giả đón nhật nhiệt tình. Khi ra trường, Thái Hòa rong ruổi đi diễn hài. Được nghệ sĩ Hồng Vân nhận vào làm ở sân khấu kịch Phú Nhuận, Thái Hòa tích cực học nghề. Từ những vai diễn nho nhỏ, đến diễn lót, dành hàng giờ luyện tập để nuôi dưỡng cảm xúc của mình với mong ước một ngày mình sẽ có vai diễn để đời. 

Thái Hòa học nghề bằng tất cả nhiệt huyết và sự chăm chỉ. Anh luôn nhớ lời dạy của nghệ sĩ Hồng Vân là tích cực diễn nhựng vai diễn nhỏ, chuyên tâm luyện tập để đến một lúc nào đó có đủ bản lĩnh để đứng trên sân khấu diễn thay nếu các vai diễn lớn gặp trục trặc. Và rồi đúng thật, cơ hội trong mơ đã đến với anh. 

Một lần, nghệ sĩ Bảo Quốc bận công việc không thể diễn được, Thái Hòa liền được giao diễn thay. Bằng những gì đã học hỏi được từ những người đi trước và cá tính riêng của mình, Thái Hòa được khán giả đón nhận hết sức nhiệt tình. Như chú hổ mạnh mẽ, quyết liệt và luôn muốn vươn tới đỉnh cao của sự nghiệp. Thái Hòa diễn để thỏa mãn niềm đam mê, diễn với khát khao chinh phục được vai khó. Từ đó, anh được giao cho nhiều vai diễn lớn hơn và cuộc đời bắt đầu chuyển sang một trang mới, là những ngày tươi sáng hơn. 

Như đã nói, mới đây Để mai tính 2 gần như là một sân chơi riêng của Thái Hòa. Ở thời điểm hiện tại, khó có một nhân vật nào như chị Hội lại có thể gây cười ngay từ khung hình đầu tiên, khi chỉ vừa mới cất giọng và vẫn còn đang quay lưng lại phía khán giả. Sau đó, trong suốt 100 phút của bộ phim, khán giả liên tục được chiêu đãi những pha hài hước đủ thể loại, từ hài dơ, hài tình huống đến hài lời thoại. Có không ít trường đoạn được làm hơi quá, khiến người xem phải nhăn mặt. 

Nhưng xét một cảnh tổng thể, Để mai tính 2 không gây sự khó chịu khi khán giả còn được đào sâu về tâm tư của chị Hội, hay sau xa hơn là tâm lý của nhuững người thuộc giới tính thứ ba. Ý tưởng của Để mai tính 2 vốn đến từ Thái Hòa, với câu chuyện về những lựa chọn khó khăn mới dành cho chị Hội. Anh từng không ngần ngại gọi một số phim của mình hay Để mai tính 2 là nhảm, nhưng đó là cái nhảm đẳng cấp. Bởi sự nhảm trong Để mai tính 2 là vẫn gây ra tiếng cười một các hết sức hiệu quả, qua một số câu thoại rất đời, qua một vài chi tiết bất ngờ, đáng giá, và đặc biệt là khả năng hóa thân giả gái của Thái Hòa. 

Không khó để dự đóan Để mai tính 2 sẽ gây ra một cơn sốt mới tại phòng vé. Nhưng sau khi theo dõi bộ phim, không ít người sẽ tự hỏi liệu Thái Hòa có thể tạo ra bước đột phá mới trong tác phẩm tiếp theo của anh hay không. Bởi những mảng miếng của anh trong Để mai tính 2 dù vẫn gây cười nhưng đã bắt đầu đem tới cảm giác quen thuộc, không còn bất ngờ như các bộ phim trước. Khác với bộ phim trước, Để mai tính 2 cũng gần như không tuân theo bất cứ sự logic nào hết trong cốt truyện và phù hợp với những ai tới rạp để giải trí, để cưới, chứ không phải để suy ngẫm. 

Một Thế Giới (Theo Hôn nhân & Pháp luật)