Giá xăng hôm nay 19/3 vì sao vẫn chưa điều chỉnh?

Giá xăng hôm nay 19/3 đến chu kỳ điều chỉnh, tuy nhiên, do mức chênh lệch giữa giá cơ sở của các mặt hàng xăng với giá bán hiện hành đã vượt mức 7% nên cơ quan điều hành phải báo cáo Thủ tướng.

Theo chu kỳ 15 ngày, hôm nay (19/3) là thời điểm Liên bộ Công Thương – Tài chính công bố giá cơ sở để các doanh nghiệp đầu mối điều chỉnh giá bán lẻ.

Tuy nhiên, do mức chênh lệch giữa giá cơ sở của các mặt hàng xăng với giá bán hiện hành đã vượt mức 7% nên cơ quan điều hành phải báo cáo Thủ tướng.

“Do Bộ Tài chính vừa giảm thuế dầu nên mức chênh lệch với các mặt hàng dầu không đáng kể. Nhưng với xăng thì hầu hết mức chênh lệch đều vượt con số 7%”, nguồn tin của VnExpress từ tổ điều hành liên ngành cho hay. “Do vậy, tổ điều hành đã báo cáo và chờ Thủ tướng cho ý kiến”, vị này nói thêm.

Theo điều 38, khoản 3 điểm c của Nghị định 83 về kinh doanh xăng doanh quy định: Trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở tăng trên bảy phần trăm so với giá cơ sở liền kề trước đó hoặc việc tăng giá ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, liên Bộ Công Thương - Tài chính báo cáo Thủ tướng xem xét, cho ý kiến về biện pháp điều hành cụ thể.

Giá xăng hôm nay 19/3 vì sao vẫn chưa điều chỉnh?

Giá xăng hôm nay 19/3 đến chu kỳ điều chỉnh, tuy nhiên, do mức chênh lệch giữa giá cơ sở của các mặt hàng xăng với giá bán hiện hành đã vượt mức 7% nên cơ quan điều hành phải báo cáo Thủ tướng. (Ảnh minh họa).

Trước đó, sau khi thừa nhận có sự chênh lệch giữa các mức thuế nhập khẩu đối với xăng dầu khiến doanh nghiệp đút túi ngàn tỷ, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 48/2016/TT-BTC về việc sửa đổi biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, từ ngày 18/3, thuế nhập khẩu xăng khoáng và xăng sinh học vẫn giữ nguyên ở mức 20%. Trong khi đó, các loại dầu đều lần lượt được giảm. Nếu như dầu diesel, madut được tính thuế nhập khẩu 7% thay vì 10% như trước đó thì dầu hỏa giảm từ 13% về 7%.

Hiện tại, xu hướng giá thế giới đang tăng. Bảng giá xăng dầu thành phẩm cập nhật tại thị trường Singapore của Bộ Công Thương đến ngày 17/3 cho thấy, giá xăng RON 92 tăng khá mạnh.

Giá mặt hàng này tại thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam có phiên đã vượt 50 USD một thùng, cao nhất trong vòng 3 tháng gần đây. Riêng dầu có nhiều phiên biến động ngược chiều, nhưng giá trung bình cao hơn 5-10 USD một thùng/tấn so với chu kỳ trước.

Tính trung bình trong 12 ngày gần nhất trên thị trường, giá xăng dầu nhập khẩu được niêm yết tại mức giá 61,4 USD/thùng, cao hơn so với mức giá bình quân giá thành phẩm xăng dầu của 15 ngày trước là 58,299 USD/thùng xăng RON 92.

Với giá nhập khẩu giá xăng dầu cao như vậy, so với mức giá bạn hiện tại, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước cho biết đơn vị mình đang bị âm tiền. Chính vì vậy, theo tính toán của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, trong phiên điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày mai (19/3), Liên Bộ Tài chính – Công thương có thể sẽ điều chỉnh tăng mạnh giá xăng dầu trong nước. Theo đó, nếu giữ nguyên mức thuế nhập khẩu xăng, dầu với giá cơ sở như hiện nay và không xả Quỹ Bình ổn, giá các mặt hàng này có thể tăng 900 – 1.200 đồng/lít.

Lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu đầu mối phía Nam nhận định, xu hướng giá thế giới đang nhích nhẹ trong những ngày qua. Với mỗi lít xăng, chưa tính mức trích quỹ bình ổn giá, các doanh nghiệp kinh doanh đang "tạm lỗ" gần 1.000 đồng.

Lần điều chỉnh giá hôm 4/3 vừa qua, Liên bộ Tài chính – Công thương đã quyết định giữ nguyên giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu dù theo các doanh nghiệp đầu mối, họ bị lỗ từ 200 – 750 đồng/lít,kg.

Để bình ổn được giá, Liên bộ đã xả Quỹ bình ổn xăng dầu khi đó còn dư gần 4.000 tỷ đồng.

Quỹ bình ổn giá xăng dầu với mặt hàng xăng khoáng (RON 92, RON 95) là 370 đồng/lít. Xăng sinh học (E5) được trích quỹ là 363 đồng/lít.

Mức chi từ quỹ này cho dầu diesel là 983 đồng/lít (tăng thêm 444 đồng/lít), chi cho dầu hỏa 995 đồng/lít (tăng thêm 406 đồng/lít), chi cho mặt hàng dầu madut là 69 đồng/kg (tăng thêm 34 đồng/kg).

Như vậy, với việc tăng giá của dầu thế giới cộng với chu kỳ trước, giá xăng dầu trong nước chưa điều chỉnh tăng, rất có khả năng trong lần điều chỉnh giá lần này, giá xăng dầu sẽ tăng.

Trước đó, mặt hàng xăng đã có 4 lần được điều chỉnh giảm giá trong năm 2016 với tổng mức giảm là 2.650 đồng/lít. Trong năm 2015, giá xăng đã có 18 lần điều chỉnh với 6 lần tăng và 12 lần giảm. Sau 12 lần giảm giá trong năm 2015, mặt hàng xăng RON 92 đã giảm được trên 7.000 đồng/lít.

Theo Ngọc Anh (DSPL)