Đừng giết con bằng sữa công thức

Ngày nay, công cuộc vận động nuôi con bằng sữa mẹ vì sức khoẻ của nhân loại, Tổ chức y tế Thế giới WHO và Quỹ Nhi Đồng Liên hiệp Quốc UNICEF đã nói rõ “Để vận động nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn, và rút kinh nghiệm từ quá trình vận động kém hiệu quả trước đây, cần phải nhấn mạnh tác hại của sữa công thức", vì "Chỉ một cử sữa công thức cũng làm tổn thương hệ tiêu hoá của trẻ”.


Ngày nay, công cuộc vận động nuôi con bằng sữa mẹ vì sức khoẻ của nhân loại đang được đẩy mạnh

Sữa công thức trước đây được gọi bằng những cái tên: Sữa Nhân tạo/ Sữa Giả sữa mẹ/ Sữa nhái sữa mẹ, có tên tiếng Anh là Artificial Baby Milk (theo tên gọi lúc nó được tạo ra), và sau này mới được đổi tên thành Sữa Công Thức).

Tên gọi này thể hiện rõ đặc tính và mục đích sử dụng của nó là chỉ dành cho những trường hợp bất khả kháng, kém may mắn… mà cụ thể là số lượng rất đông trẻ em mồ côi sau thế chiến thứ hai.

Ngày nay, công cuộc vận động nuôi con bằng sữa mẹ vì sức khoẻ của nhân loại, Tổ chức y tế Thế giới WHO và Quỹ Nhi Đồng Liên hiệp Quốc UNICEF đã nói rõ: "Để vận động nuôi con sữa mẹ hoàn toàn, và rút kinh nghiệm từ quá trình vận động kém hiệu quả trước đây, cần phải nhấn mạnh tác hại của sữa công thức", vì "Chỉ một cử sữa công thức cũng làm tổn thương hệ tiêu hoá của trẻ, mà mất nhiều tuần (sữa mẹ hoàn toàn sau đó) mới có thể phục hồi", rằng "sữa công thức cho dù cố gắng hết sức cũng không được chấp nhận thay thế sữa mẹ”, và "hầu hết các bà mẹ đều có thể nuôi con sữa mẹ hoàn toàn nếu họ được hỗ trợ đúng cách", và rằng "Đứng sau sữa mẹ ruột là sữa đi xin của mẹ khác”.


Hầu hết các bà mẹ đều có thể nuôi con sữa mẹ hoàn toàn nếu họ được hỗ trợ đúng cách

Việt Nam hiện có nhiều chỉ số thấp so với thế giới trong vấn đề cho con bú mẹ trong đó có chỉ số tỉ lệ bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và nuôi tiếp bằng sữa mẹ tối thiểu 24 tháng.


Từ 1/8 đến 7/8 hàng năm, Tuần lễ thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ được hơn 170 quốc gia trên toàn thế giới tổ chức nhằm khuyến khích và tăng cường việc nuôi con bằng sữa mẹ

Hệ quả sau chỉ số thấp này chính là sinh mạng và sức khoẻ của con cái chúng ta và của cả một thế hệ.

Nhiều người Việt chúng ta vẫn còn phổ biến những quan niệm: "Nước ngoài họ tiên tiến nên họ toàn nuôi con sữa công thức", "Nuôi con sữa công thức vẫn phát triển tốt, có làm sao đâu?"…


Nhiều người Việt Nam vẫn chuộng cho con dùng sữa bột hơn sữa mẹ

Kháng thể (Ig A) trong sữa mẹ giúp bé yêu chống bệnh tật mà không sữa công thức nào có thể có. Do vậy, các chị em hãy bảo vệ và nâng niu sự phát triển của con bằng chính nguồn sữa mẹ.

Xuân Anh Lê (BVPL)