Đùi gà Mỹ về Việt Nam đều còn hạn sử dụng ít nhất 7 tháng

Kết quả kiểm tra về các chất tồn dư, xét nghiệm virus cúm gia cầm cho thấy, tất cả các lô thịt gà Mỹ nhập về Việt Nam đều an toàn, hạn sử dụng còn 7 tháng.

Trước thông tin nghi ngờ về chất lượng gà Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam, Cục Thú y đã chỉ đạo cơ quan thú y cửa khẩu tổ chức lấy mẫu để xét nghiệm virus cúm gia cầm trong các lô hàng. Kết quả, cơ quan chức năng không phát hiện virus cúm trong 9 mẫu lấy từ 9 lô hàng thịt đùi gà đông lạnh nhập khẩu. 

Trong 7 tháng đầu năm, Cục Thú y cũng chỉ đạo các đơn vị thú y cửa khẩu lấy 35 mẫu thịt gà đông lạnh từ Mỹ để kiểm tra tồn dư kháng sinh, hóc-môn, kim loại nặng nhưng đều không phát hiện chất cấm vượt ngưỡng cho phép. 

Báo cáo của cơ quan thú y cửa khẩu cũng cho biết, tất cả các lô thịt gà Mỹ vào Việt  Nam đều có hạn sử dụng từ 7 tháng trở lên, tính từ ngày sản xuất ghi trên bao bì. Nguồn gốc của các sản phẩm cũng rõ ràng, theo quy định tại Thông tư số 25/2010/TT-Bộ NN & PTNT. Các lô sản phẩm đều được Bộ Nông nghiệp Mỹ chứng nhận đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm. 

Đùi gà Mỹ về Việt Nam đều còn hạn sử dụng ít nhất 7 tháng
Người tiêu dùng nghi ngờ về chất lượng thịt gà Mỹ nhập về Việt Nam khi có giá rẻ bất ngờ. Ảnh: Ngọc Lan. 

Cơ quan điều hành cũng có giải đáp liên quan tới nghi ngờ sản phẩm thịt gà là hàng tạm nhập tái xuất rồi thẩm lậu vào Việt Nam. 

Theo đó, hiện nay có khoảng 85% sản phẩm thịt gà có nguồn gốc từ Mỹ được nhập khẩu vào Việt Nam qua cảng biển TP HCM và chỉ có khoảng 15% qua cảng biển thành phố Hải Phòng. Các cơ quan hải quan, thú y ở cửa khẩu đã kiểm soát chặt chẽ sản phẩm. 

Việc kinh doanh sản phẩm thịt gia súc, gia cầm theo hình thức tạm nhập tái xuất chỉ diễn ra ở một số tỉnh phía Bắc, qua cảng Hải Phòng và Cái Lân (Quảng Ninh). Hàng hóa phải được niêm phong kẹp chì trong các container lạnh và được các cơ quan hải quan, thú y… giám sát chặt chẽ trong quá trình làm thủ tục tạm nhập và sau đó phải tái xuất hết qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc. 

Cục Thú y đang tiếp tục chỉ đạo đơn vị liên quan tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu sản phẩm thịt gia súc, gia cầm từ các nước (bằng biện pháp lấy mẫu định kỳ, đột xuất để giám sát các chất tồn dư, mầm bệnh… trong sản phẩm thịt). Nếu phát hiện các lô hàng sản phẩm thịt không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đơn vị này sẽ xử lý theo quy định và thông báo, cảnh báo cho các tổ chức, cá nhân liên quan ở trong và ngoài nước.

Trong 7 tháng đầu năm, tổng số sản phẩm thịt gia súc, gia cầm đông lạnh làm thực phẩm (thịt bò, trâu, dê, cừu, heo, gà) nhập khẩu là 93.404 tấn, tăng khoảng 24% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, sản phẩm thịt gà từ Mỹ là 45.651 tấn và chủ yếu là thịt đùi gà đông lạnh 44.256 tấn (chiếm tỷ lệ 97% sản phẩm thịt nhập khẩu từ Mỹ).

Theo Ngọc Lan(Zing)