Diễn biến mới nhất vụ nguyên Phó viện trưởng VKSND Đà Nẵng "nựng" bé gái trong thang máy

Hiện công an vẫn đang khẩn trương xác minh, làm việc với nhân chứng để thu thập chứng cứ vụ nguyên Phó viện trưởng VKSND Đà Nẵng có hành vi nựng bé gái trong thang máy.

Liên quan đến vụ việc nguyên Phó viện trưởng VKSND Đà Nẵng có hành vi "nựng" bé gái trong thang máy, ngày 9/4, TP HCM lập đoàn giám sát công tác phòng chống xâm hại trẻ em.

Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND TP HCM) cho biết, từ ngày 16 đến 26/4 sẽ giám sát tình hình thực hiện Luật Trẻ em - công tác phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em trên địa bàn. Đoàn gồm 20 người, đứng đầu là bà Thi Thị Tuyết Nhung (Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội).

dien-bien-moi-nhat-vu-nguyen-pho-vien-truong-vksnd-da-nang-nung-be-gai-trong-thang-may

Hình ảnh được camera ghi lại.

Động thái này được HĐND TP HCM đưa ra do thời gian qua xảy ra nhiều vụ trẻ em bị xâm hại nhưng chứng cứ buộc tội yếu, cơ quan chức năng lúng túng khi xử lý... khiến dư luận bức xúc, hoài nghi.

"Có những vụ báo chí đưa tin, chúng ta tưởng chừng hành vi vi phạm đã rõ, nhưng đến giai đoạn điều tra thì lại cho là chứng cứ rất yếu. Ban Văn hóa - Xã hội tổ chức giám sát các đơn vị để biết kết quả, những thuận lợi, khó khăn và kiến nghị để thực hiện Luật Trẻ em tốt hơn", bà Nhung nói.

Ngoài ra, HĐND thành phố sẽ có tiếng nói để các cơ quan chức năng, tổ chức, hội đoàn tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt Luật Trẻ em. Trên thực tế, hầu hết trẻ bị xâm hại đều thuộc trường hợp cha mẹ thiếu quan tâm, không nghĩ thủ phạm là người quen, người thân nên mất cảnh giác.

Để bảo vệ trẻ, phụ huynh phải đặc biệt quan tâm, không để con ở nhà hay nơi công cộng một mình. Về các biện pháp xử lý tội phạm xâm hại trẻ em, bà Nhung nói rằng, luật và các quy định hướng dẫn đã có, cái cần làm chính là sự vào cuộc đồng bộ hơn của các cơ quan. Đặc biệt, các cơ quan bảo vệ pháp luật phải vào cuộc ngay khi xảy ra vụ việc để bảo vệ người bị hại, bảo vệ chứng cứ.

dien-bien-moi-nhat-vu-nguyen-pho-vien-truong-vksnd-da-nang-nung-be-gai-trong-thang-may
Ông Phan Nguyễn Như Khuê đang trao đổi với báo chí bên hàng lang kỳ họp HĐND TP.HCM

Trước đó, chiều 8/4, Phó trưởng đoàn ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê đã có trao đổi với báo chí về vụ ông Nguyễn Hữu Linh, nguyên Phó Viện trưởng VKSND Đà Nẵng có hành vi bị cho là sàm sỡ với bé gái trong thang máy.

Ông Khuê nhận định vụ việc đã xảy ra khoảng một tuần nay nhưng hiện nay việc xử lý của các cơ quan tố tụng TP.HCM còn chậm.

“Nếu nói hình ảnh chưa đủ cơ sở pháp lý thì chúng ta cần phải xem lại ở những góc độ khác. Tôi có nghe ông Linh nói đó chỉ là hành vi “nựng” thì đó chỉ là cách hiểu và vận dụng từ ngữ để làm biến dạng hành vi không đúng pháp luật về quyền trẻ em. Tôi cho rằng vụ này cần phải được mổ xẻ thấu đáo”, ông Khuê cho hay.

Về việc Hội bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM kiến nghị khởi tố ông Linh, Phó Đoàn ĐBQH cho rằng là “rất hợp lý và rất thoả đáng”. Không ai được đứng ra ngoài pháp luật, trong khi ông Linh còn là người nằm trong ngành tư pháp càng phải nghiêm khắc.

Liên quan tới tiến trình điều tra vụ việc, ngày 8/4, trên Tiền Phong cho biết, Cơ quan CSĐT- Công an quận 4 (TPHCM) đã làm việc với bảo vệ chung cư Galaxy 9 trên đường Nguyễn Khoái, người quẹt thẻ giúp bé gái đi thang máy. Ngoài ra, công an cũng làm việc với một số người trong tổ kỹ thuật của chung cư để xác minh một số thông tin liên quan đến vụ việc.

Về vấn đề camera, Công an quận 4 cũng đã có báo cáo xin ý kiến Công an TPHCM chỉ đạo Phòng Kỹ thuật hình sự trích xuất camera chung cư Galaxy 9 lấy file gốc nhằm hỗ trợ điều tra.

Theo điều tra ban đầu, tối 1/4, bé gái 7 tuổi bước vào thang máy. Tiếp đó là ông Linh, vừa đi vừa bấm điện thoại. Ngay khi cửa thang đóng lại, ông này buông điện thoại, hai lần ôm ghì bé gái, ép hôn. Nạn nhân hoảng loạn, bỏ chạy ngay khi cửa thang máy mở, suýt ngã.

Làm việc với ban quản lý chung cư và gia đình bé gái sau đó, ông Nguyễn Hữu Linh thừa nhận chỉ "nựng" bé gái vì thấy dễ thương, chứ không có hành vi sàm sỡ.

Sau khi sự việc xảy ra, ông Linh đã không ra khỏi căn hộ. Đến khi ban quản lý cắt điện, ông mới chịu ra làm việc và thừa nhận như trên.

Trước sự việc nghiêm trọng, Công an và VKSND quận 4 vào cuộc điều tra vụ việc.

Theo GiaDinh