Dịch vụ dễ gây nguy hiểm tính mạng theo trào lưu detox cơ thể

Tại TP.HCM có nhiều cơ sở thẩm mỹ quảng cáo về dịch vụ thải độc cơ thể (detox-PV) bằng nhiều hình thức khác nhau. Họ đưa ra những gói khuyến mãi hấp dẫn dù chất lượng thì chẳng có ai kiểm chứng.

Thải độc làm đẹp

Trong vai một phụ nữ mới sinh con, muốn thải độc làm đẹp, PV tìm đến cơ sở thẩm mỹ M.A. trên trên đường Trần Hưng Đạo (quận 1, TP.HCM). Tiếp PV là một nữ nhân viên trẻ trung, xinh đẹp, hỏi PV sẽ đăng ký dịch vụ thải độc nào.

Theo nhân viên này, cơ sở có nhiều gói khác nhau, giá dao động từ 2 - 45 triệu đồng. Đặc biệt, gói 45 triệu đồng hiện đang có chương trình khuyến mãi giảm 30%.

Cũng theo lời nhân viên này, hiện cơ sở thẩm mỹ đang có chương trình thanh lọc cơ thể bằng phương pháp hiện đại nhất. Nhân viên này quảng cáo, nhiều chị em đã từng thực hiện biện pháp này và đạt hiệu quả bất ngờ.

Phương pháp thanh lọc là dùng máy đưa nước tinh khiết vào cơ thể và đưa các tạp chất tích tụ trong cơ thể ra ngoài bằng đường hậu môn. Trong quá trình thực hiện, nước được đưa vào đưa ra liên tục, khách hàng có thể nhìn thấy bằng mắt những tạp chất được đưa ra ngoài. Cam kết sau một tháng, chị em sẽ giảm được từ 3 -5kg, mỡ vùng bụng sẽ giảm từ 5cm -10cm.

Rước họa vì ham thải độc bằng quảng cáo... trên trời

Một loại thực phẩm chức năng được quảng cáo thải độc cơ thể của công ty K.

Ngoài ra, cơ sở còn có dịch vụ làm đẹp bằng việc trẻ hóa từ thanh lọc cơ thể, kết hợp cấy tế bào gốc. Loại tế bào gốc mà cơ sở này sử dụng là tế bào gốc của Thụy Sỹ, hoặc cuống rốn trẻ sơ sinh để tăng cường sinh lực cho khách hàng.

Tại cơ sở làm đẹp trên đường Thủ Khoa Huân (quận 1), PV được tư vấn rất tận tình. Nhân viên cho biết, liệu trình thải độc chỉ tốn 12 triệu đồng. Một liệu trình dài 4 ngày, mỗi ngày 45 phút với các chuyên gia hàng đầu về thẩm mỹ đến từ Úc, Canada…

Họ sẽ dùng máy mát xa để thải độc cho khách hàng. Sau khi thực hiện liệu trình thải độc, “thượng đế” có thể vô tư ăn uống mà không cần kiêng khem như những liệu pháp thải độc khác. Đây là một trong những cơ sở thực hiện về phương pháp thải độc tiên tiến, hiện được nhiều khách hàng thực hiện?!

“Bẫy” thải độc để bán hàng đa cấp

Cũng vì muốn thải độc cơ thể để khỏe mạnh hơn, anh Tô Văn Ninh (48 tuổi, ngụ thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) kể: “Vì hay nhậu nhẹt nên chúng tôi đều bị bệnh liên quan đến gan. Do đó, khi nghe chương trình thải độc cơ thể của công ty K., chúng tôi rất hào hứng. Đây là chương trình thải độc đã được khuyến mãi, giá chỉ 5 triệu đồng/liệu trình/người. Ba anh em tôi rủ nhau đến cơ sở này (đóng tại đường Tô Ký, quận 12, TP.HCM) để được thải độc”.

Theo anh Ninh, chương trình chỉ kéo dài trong hai tuần. Phương pháp thải độc cơ thể của công ty này rất đơn giản. Khách hàng chỉ cần đến khám, đo huyết áp và uống thuốc rồi thực hiện chế độ ăn kiêng một tuần bằng sữa mua từ công ty.

Sau một liệu trình thải độc, anh Ninh cảm thấy khá hài lòng bởi giảm được 3kg. Tuy nhiên, chỉ vài tuần sau đó số cân nặng của anh tăng nhanh đột biến. Chỉ trong một tuần, anh tăng lên 5kg. Đi khám ở bệnh viện thì các bác sỹ nói rằng anh bị tích nước trong người.

Ngoài anh Ninh, chị Lê Thị Thanh (43 tuổi, ngụ thị xã Thuận An, Bình Dương) cũng tham gia chương trình của công ty K.. Đáng nói, chị còn đưa cả mẹ già lên TP.HCM tham gia liệu trình này với mong muốn có sức khỏe dẻo dai.

“Làm theo lời dặn bác sỹ, mỗi ngày, tôi chỉ cho mẹ uống hai ly sữa, uống thuốc theo đơn. Nhưng đến ngày thứ 3, mẹ tôi có biểu hiện mệt mỏi, chân tay rã rời. Tôi chở bà đến một phòng khám tư gần nhà thì được biết mẹ tôi bị tụt canxi, do sức khỏe yếu”, chị Thanh nói.

Chị Thanh cho biết thêm, đưa đơn thuốc tôi mua cho mẹ, bác sỹ khẳng định đây là K-liquid chorophyll, K-biogreen, K-ayurveda ayulax, K-megasqua, k-sageplus. Những thực phẩm chức năng này chỉ có tác dụng tăng cường sức đề kháng của cơ thể, tăng cường sinh lý và cải thiện sức khỏe…

Sau khi ăn “quả đắng”, chị Thanh mới biết công ty K. chuyên kinh doanh thực phẩm chức năng, bán hàng theo dạng đa cấp, có trụ sở ở Hà Nội. Lúc chị định liên hệ thì công ty này đã chuyển địa điểm hoạt động đến khu vực các tỉnh Tây Nguyên.

Rước họa vì ham thải độc bằng quảng cáo... trên trời

Nhiều người mong thải độc thể để làm đẹp.

Ở TP.HCM chưa có cơ sở được cấp phép

Về vấn đề này, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng cục Khám chữa bệnh (bộ Y tế) khẳng định: “Hiện nay nhiều người dùng dịch vụ thải độc bằng hình thức xông hơi, dịch vụ phục hồi chức năng nhưng được gọi bằng những tên mỹ miều là thải độc cơ thể. Dịch vụ này đã xuất hiện từ khá lâu.

Còn chuyện, thải độc bằng tế bào gốc thì hiện chưa có công trình khoa học nào chứng minh. Do đó, người tiêu dùng phải hết sức cẩn trọng, để lựa chọn cho mình những dịch vụ có uy tín, được cấp phép của bộ Y tế”.

Trao đổi với PV, bác sỹ Nguyễn Cửu Bảo Hùng, chủ một thẩm mỹ viện trên địa bàn quận 10 (TP.HCM) cho rằng, hiện nay có nhiều quảng cáo khác nhau về chương trình thải độc cơ thể.

“Tuy nhiên, tôi cho rằng, người dân chỉ cần uống nước nhiều, hoạt động thể thao đều đặn cũng là một cách thải độc cơ thể. Còn việc sử dụng thuốc đều có những tác dụng phụ, kể cả thuốc bổ. Do đó nếu không sử dụng đúng chức năng của nó, có thể rước họa vào thân.

Và theo tôi được biết, tại TP.HCM chưa cơ sở y tế, thẩm mỹ trên địa bàn được cấp phép dịch vụ thải độc bằng kết hợp tế bào gốc. Đó chỉ là quảng cáo để thu hút khách hàng. Vấn đề thải độc bằng các phương pháp trên còn quá mông lung nên tôi không thể nói sâu hơn về vấn đề này được.

Tôi chỉ biết khuyên người dân nên cẩn trọng với những lời quảng cáo có cánh. Việc những cơ sở chưa được cấp phép tự ý thực hiện những thủ thuật trên là rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người khác”, bác sỹ Hùng nói.

Dễ gặp biến chứng

Bác sỹ Trần Ngọc Lưu Phương (đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM) phân tích: “Việc thải độc cơ thể bằng cách đưa nước vào cơ thể, trong y khoa gọi là hình thức thụt tháo. Người sử dụng hình thức này đều phải được sự chỉ định của bác sỹ chuyên khoa.

Và những người đó đó cũng chỉ được đưa loại nước muối sinh lý vào cơ thể, còn những loại nước khác sẽ khiến cơ thể dễ gặp biến chứng như phù não, rối loạn tim, rối loạn điện giải, co giật, cứng tay chân…”.

Theo Lành Nguyễn(NDT)