Dân mạng hoang mang vì mì Hảo Hảo cháy khét như cao su

Mới đây bức ảnh gói mì ăn liền Hảo Hảo đốt cháy có mùi khét như cao su được một cư dân mạng chia sẻ đã thu hút sự chú ý của hàng nghìn người.

Chưa bàn đến chuyện thực hư, việc một món ăn vốn được hàng triệu người Việt yêu thích bỗng nhiên dính nghi án hàng nhái, hàng kém chất lượng khiến không chỉ dư luận mà đến cả các chuyên gia về kinh tế, dinh dưỡng cũng hết sức hoang mang, lo lắng.

Dân mạng hoang mang vì mì Hảo Hảo cháy khét như cao su

Gói mì tôm đốt cháy như cao su được một bạn đọc phản ánh

Việt Nam đang là một trong những quốc gia đứng đầu về việc tiêu thụ sản phẩm mì ăn liền. Tuy nhiên, việc sử dụng thường xuyên sản phẩm này sẽ có nguy cơ dẫn đến việc mắc nhiều chứng bệnh.

Theo nghiên cứu mới nhất của tổ chức Y tế thế giới và tổ chức Dinh dưỡng thế giới, những ai tiêu thụ mỳ ăn liền trên 3 lần mỗi tuần sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường và tim mạch. Ngoài ra, mì gói còn được coi là đối thủ "khó xơi" đối với hệ tiêu hóa.

Tiến sỹ kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, cần phải minh bạch hóa các thành phần trong mì ăn liền để cảnh báo đến người sử dụng. Chuyên gia này chia sẻ: “Tôi đọc báo thấy các nhà khoa học phân tích về vấn đề dinh dưỡng của sản phẩm này thì rất sợ. Tuy nhiên, mì vẫn là một món khoái khẩu của nhiều người. Vấn đề là cho dù chúng ta có thích đến đâu thì vì sức khỏe và chất lượng cuộc sống, chúng ta cũng không thể đánh đổi được”.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong, các nhà sản xuất và cơ quan truyền thông cần công khai minh bạch hóa các thành phần trong mì ăn liền để phân tích tính hai mặt của sản phẩm này để người tiêu dùng biết và lựa chọn sử dụng hay không sử dụng.

Ở một góc độ khác, Tiến sĩ kinh tế Ngô Trí Long lại quan tâm sâu sắc đến hệ lụy của việc sử dụng mì ăn liền trong thời gian dài. Ông cho biết: “Người Việt sử dụng sản phẩm thường quan tâm đến giá thành và sự tiện lời mà quên mất giá trị dinh dưỡng và tính an toàn cho sức khỏe. Đôi khi ăn một gói mì chỉ hết một đồng nhưng để chữa bệnh lại mất hàng trăm đồng, thậm chí hàng triệu”.

Tiến sỹ Long khẳng định, hệ lụy của việc ăn mì ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống càng ngày càng rõ. “Điển hình như việc chúng ta dễ mắc các chứng bệnh nan y. Cuộc sống mà lâm bệnh nan y thì coi như về more rồi. Cái khó là thói quen của người Việt không dễ để thay đổi. Vì thế công tác truyền thông cần vào cuộc một cách quyết liệt”, Tiến sỹ Long nói.

Theo PGS Nguyễn Thị Lâm – phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, quan niệm đồ ăn nhanh của người ta ăn nhiều gây ung thư, tiểu đường là hoàn toàn có căn cứ. Các gia đình, đặc biệt là trẻ em tốt nhất là hạn chế đồ ăn nhanh.

Dân mạng hoang mang vì mì Hảo Hảo cháy khét như cao su

PGS Nguyễn Thị Lâm – phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Theo PGS Nguyễn Thị Lâm, nhiều người lựa chọn mì vì tính tiện dụng, dễ bảo quản, lưu trữ và giá thành rẻ. Nhưng việc sử dụng thường xuyên loại sản phẩm này sẽ vô cùng nguy hại cho sức khỏe. Trong mì tôm chủ yếu là tinh bột, chất đạm rất ít. Vì thế việc ăn nhiều món này mà quên bổ sung thêm các chất khác sẽ dẫn đến thiếu chất, suy dinh dưỡng. Thực tế mì ăn liền gây hại cho sức khỏe như những thức ăn nhanh khác gồm Hamburger, khoai tây chiên...

Trong một thí nghiệm đặc biệt gần đây, tiến sỹ Braden Kuo, công tác tại Bệnh viện cộng đồng Massachsetts (Mỹ) chỉ ra rằng, những sợi mỳ ăn liền khi được đưa vào cơ thể con người sẽ không dễ dàng phân hủy sau 2 giờ chúng ta ăn.

Nghiên cứu của TS Braden Kuo cũng cho thấy mì ăn liền là sản phẩm "ngậm chất độc" bởi nó chứa chất phụ gia chống oxy hóa, là sản phẩm phụ dùng trong ngành công nghiệp dầu khí, thường được xem như là một chất chống oxy hóa.

Tại một cuộc họp gần đây, các chuyên gia thuộc tổ chức FAO và WHO đã xác nhận, nếu tiêu thụ chất chống oxy hóa này vượt quá mức "an toàn" (vượt mức 5 gram) sẽ có thể tử vong.

Năm 2012, cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm Hàn Quốc đã tìm thấy chất Benzopyrene (một chất gây ung thư) trong 6 loại nhãn hiệu mì ăn liền của công ty Nong Shim. Vụ việc sau đó buộc công ty này phải thu hồi sản phẩm và tạo nên một làn sóng lo sợ về thực phẩm đối với người dân quốc gia này.

Một điều khiến chúng ta lo sợ nữa đó là bột ngọt trong mỳ ăn liền có khả năng kích thích tế bào thần kinh, khiến bộ óc chúng ta bị tổn thương, thậm chí gây tử vong. Nó cũng có thể gây ra các căn bệnh như Alzheimer, bệnh Parkinson, bệnh Lou Gehrig...

Những lo sợ về tính an toàn của mì ăn liền khiến nhiều người đặt ra câu hỏi làm sao để hạn chế việc sử dụng sản phẩm này trong khi các nhà sản xuất vẫn ồ ạt tung ra ngập tràn thị trường. Sự việc gói mì tôm đốt cháy như cao su càng khiến dư luận hoang mang liệu mì tôm chính hãng, chất lượng tốt thì khi đốt có bị cháy như thế không hay đây là hàng nhái, hàng kém chất lượng? Việc gói mì bị đốt cháy chưa làm rõ được nguyên nhân khiến dư luận hoang mang. Bởi vậy, trách nhiệm từ phía nhà sản xuất là cần phải có động thái để trấn an người tiêu dùng.

Sau sự việc trên báo Gia đình Việt Nam đã liên hệ và phản ánh đến Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam - đơn vị sản xuất sản phẩm mì gói Hảo Hảo nhưng sau nhiều ngày công ty này vẫn chưa có phản hồi.

Theo Kỳ Trinh(Giadinhvn)