Công an giải cứu ông chồng bị vợ dìm mương nước, trói gốc cây cho kiến bu

Tối 24.7, chính quyền xã Tân Lập huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An nhận được thông tin ông Đào Văn Lợi (SN 1972, ngụ xã Tân Lập) bị hành hung rồi bị trói vào gốc cây nên cử lực lượng đến giải cứu.

Ảnh chỉ có tính chất minh hoạ

Khi cơ quan chức năng đến nơi, phát hiện ông này đang trong tình trạng... bầm giập, bị trói đứng vào gốc cây mít và kiến bu đặc xung quanh. Sau đó ông Lợi được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Long An cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương. Người gây ra việc này là bà Nguyễn Thị Phượng (vợ ông Lợi) cùng một số người thân.

Bị Công an huyện Mộc Hóa mời làm việc, bà Phượng cùng 3 người thân của mình thừa nhận do trước đó giữa bà và ông Lợi có cự cãi về việc chia tài sản để ly hôn nên bà và nhóm người trên đã ra tay đánh đập tàn nhẫn ông Lợi, dìm ông này xuống mương nước. Sau đó, họ trói ông Lợi vào gốc cây hàng giờ đồng hồ trước khi lực lượng chức năng can thiệp...

Tối 28.7, PV đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An gặp ông Lợi để tìm hiểu thêm thông tin. Túc trực tại giường bệnh của ông Lợi là 2 người chị ruột, bà Đào Thị Tuyết (SN 1965) và bà Đào Thị Kiệm (SN 1967). Cả hai cùng ngụ huyện Cần Đước, tỉnh Long An, cách nhà của ông Lợi khoảng 100km.

Hai người này cho biết, hiện ông Lợi đã tỉnh táo, nói chuyện được, nhưng chỉ nằm im không nhúc nhích vì cổ đang được cố định bằng đai, phần lưng và 2 bên sườn cũng được đeo đai cố định. Hiện ông Lợi chỉ có thể uống chút nước hoặc sữa, sức khỏe yếu do bị đa chấn thương ở cổ, lưng và tay.

Theo lời ông Lợi, ngày 14.7, ông từ ghe lên bờ, về căn nhà chung từng sống hạnh phúc với vợ thì phát hiện toàn bộ số quần áo của mình đã bị ai đó đem đốt. Ngày 24.7, đến lượt chiếc xe gắn máy của ông bị ai đó cắt đứt dây điện và phá hư hỏng, không chạy được nữa.

Đến chiều cùng ngày, bà Phượng và ông Lợi cãi nhau. Bị vợ đuổi đi khỏi nhà, ông Lợi kiên quyết ôm lấy cái ghế đá “cố thủ”. Bị vợ cố lôi văng ra ngoài, ông bám ghế đá ghì lại thì bị bà Phượng kéo cả người lẫn ghế lôi tuột trên mặt sân.

Giằng co được một lúc thì anh rể của bà Phượng là ông Nguyễn Văn Đực, cùng chị ruột bà Phượng là Nguyễn Thị Mãi và em trai bà Phượng là Nguyễn Thành Thạnh, cùng xông vào tấn công.

Sau khi ăn trận đòn hội đồng, ông Lợi bị đá văng xuống cái ao cạn nước, chỉ còn sình bùn. ông tiếp tục bị nhấn xuống sình chừng 30 phút. Sau đó, nhóm người kể trên lôi ông lên bờ, dùng dây trói đứng ông vào cây mít.

Ổng Lợi kể: "Tôi bị trói chặt vào thân cây, dây siết rất chặt nên vô cùng đau đớn. Khi tôi kêu cứu thì có người xông vào tuột quần tôi xuống ngang đầu gối để làm nhục. Nhiều người sống gần đó xông vào can ngăn không cho đánh nhưng không ai dám cởi trói mà chỉ dám báo công an. Khoảng 1 tiếng đồng hồ sau, lực lượng công an xã đến hiện trường, cởi dây trói cho tôi và đưa tôi đi cấp cứu”.

7 lần ăn đòn, 2 lần nhập viện

Theo lời kể của ông Lợi và gia đình, ông kết hôn cùng bà Phượng vào tháng 4.1996 nhưng không có đăng ký kết hôn. Sau khi cưới, vợ chồng ông được mẹ ruột ông là cụ Nguyễn Thị Tư cho chiếc ghe đi đóng đáy bắt cá dưới sông để kiếm sống. Cách đây 20 năm, chiếc ghe như vậy là một tài sản lớn. Đến năm 1997, hai người có con trai là Đào H.N. Rồi 2 vợ chồng bàn bạc, đưa ghe về quê bà Phượng ở huyện Mộc Hóa (Long An) để kiếm tiền nhiều hơn.

Đến năm 2002, vợ chồng ông Lợi có thêm cô con gái. Do không có đăng ký kết hôn nên vợ chồng ông Lợi không làm được khai sinh cho con. Lúc này ông Lợi bà Phượng mới đi đăng ký kết hôn và được cấp giấy vào ngày 28.12.2002. Thấy vợ chồng con gái chí thú làm ăn, cha vợ ông Lợi là cụ Nguyễn Văn Đức quyết định cho vợ chồng ông miếng ruộng 1ha nhưng để bà Phượng đứng tên.

Rồi ông Lợi bà Phượng lần lượt mua thêm đất cất nhà và nhiều đất nông nghiệp. Tổng diện tích mà hai vợ chồng ông Lợi sở hữu lên đến 8ha. “Tôi thương vợ lắm nên đất đai, tôi kêu vợ đứng tên hết vì mình chỉ nghĩ đơn giản của chồng công vợ. Hơn nữa, mình đang ở quê vợ, nếu sống biết điều thì gia đình vợ sẽ thương hơn”, ông Lợi nói.

Thế nhưng, khi gia đình có nhiều tài sản thì hai vợ chồng lại không được hạnh phúc như trước, thường xuyên lục đục cãi vã về tài sản. Giữa năm 2012, ông Lợi đang ở nhà thì cha vợ và 2 người anh em của bà Phượng đến nhà kêu ông Lợi ra nói chuyện.

“Tôi thấy họ hung hăng quá nên không ra mà ở lì trong nhà. Lập tức, họ xông tới đạp tung cánh cửa và lao vào tấn công tôi bằng tay. Tôi tháo chạy thì bị nắm đầu đập xuống đất. May mà có 2 ông hàng xóm nghe tôi kêu cứu nên chạy qua can ngăn, sau đó đưa tôi đi cấp cứu.

Đợt đó, tôi bị đánh khạc ra máu, nằm bệnh viện 4 ngày thì xin về điều trị ngoại trú. Về đến nhà, tôi im re chứ không dám nói cho gia đình tôi biết vì sợ mẹ tôi lớn tuổi suy nghĩ nhiều không tốt”, ông Lợi kể.

Theo bà Tuyết và bà Kiệm chỉ đến khi mẹ ruột ông Lợi đi cùng bà Tuyết về Mộc Hóa thăm con trai thì gia đình mới phát hiện ông Lợi thường xuyên bị vợ và gia đình nhà vợ bạo hành.

Bà Tuyết bức xúc kể: “Hôm đó tôi và mẹ tôi bắt xe đò, rồi đi xe ôm tổng cộng cả trăm câỵ số để thăm em tôi. Đến nơi tôi mới biết gia đình Lợi bất hòa, Lợi hay bị bỏ đói và ngược đãi nên mẹ con tôi rất bức xúc. Chúng tôi ở chơi được một lúc thì vợ Lợi về, to tiếng cãi vã, sau đó đuổi mẹ con tôi ra khỏi nhà. Hôm đó Phượng có nhiều từ ngữ thô tục mà kể ra cũng ngượng miệng lắm.

Tối hôm đó, tôi và mẹ tôi bị đuổi ra đường. Không mang theo giấy tờ tùy thân, cũng không có xe cộ để về vì trời đã tối chúng tôi phải nhờ địa phương can thiệp. May nhờ anh dân quân tên Lê Văn Chung dẫn mẹ con tôi ra nhà trọ, bảo lãnh giùm để chúng tôi tá túc qua đêm. Hôm sau, buồn quá nên chúng tôi đón xe đò về lại quê nhà Cần Đước”.

Nhiều lần bị đánh đập, mâu thuẫn không giải quyết được nên hai vợ chồng ông Lợi cùng ra tòa xin ly hôn. Ông Lợi kể: "Thẩm phán Nguyễn Hoàng Lan là chủ tọa xét xử vụ án ly hôn của chúng tôi. Do cả hai thuận tình nên phần ly hôn rất dễ. Nhưng đến phần chia tài sản, tôi chỉ được 1,5ha còn vợ tôi được 6,5ha.

Lý do mà HĐXX đưa ra là do tất cả tài sản đều đứng tên vợ tôi, nên chỉ những tài sản nào phát sinh sau ngày chúng tôi đăng ký kết hôn (cuối năm 2002) thì mới chia đôi, còn tài sản hình thành trước đó thì tôi không được hưởng! Chính vì bản án này, vợ chồng tôi càng mâu thuẫn dữ dội vì bỗng dưng tôi không còn chốn dung thân, vì cái nhà do hai vợ chồng xây nên cũng là của vợ tôi.

Tôi kháng cáo, đến giữa năm 2014, TAND tỉnh Long An xử phúc thẩm đã hủy án, trả hồ sơ về huyện để xét xử lại theo thủ tục sơ thẩm phần phân chia tài sản. Đến nay tòa huyện im luôn không thấy nói gì. Trong khi đó, tôi bị đuổi xuống ghe ngủ không được bén mảng lên bờ nên tôi rất bức xúc”.

Dù vậy, ban ngày ông Lợi vẫn về nhà tự nấu cơm và ăn riêng rồi đi vác lúa mướn tôi thì xuống ghe đi đóng đáy kiếm cá rồi ngủ luôn trên ghe. "Tính đến lần này thì tôi đã bị đánh 7 lần, nhập viện 2 lần”, ông Lợi khẳng định.

Theo Tuổi trẻ & Đời sống