Chuyện hậu trường ít người biết sau thành công của Mr.Bean

Mr.Bean từng biểu diễn ở Olympic, Mr.Bean 'phát cuồng' toilet và chỉ có 14 tập phim được sản xuất... là những chuyện hậu trường thú vị đằng sau thành công của bộ phim và nhân vật 'Mr.Bean'.

Mr Bean bắt đầu sự nghiệp trên sân khấu

Mặc dù Mr. Bean bắt đầu lên sóng truyền hình vào 1.1.1990 trên ITV của Anh nhưng Rowan Atkinon bắt đầu phát triển nhân vật trước đó đến 1 thập kỉ, trong khi ông theo đuổi bằng thạc sĩ về kĩ sư điện. ‘Tôi được hỏi trong kì I của mình tại Oxford về việc việc phác thảo một vở kịch trong chương trình tối tại Oxford Playhouse và tôi đã không viết một cái gì cả’. Atkinson gợi lại trong The Story of Mr. Bean, một phần trong đĩa DVDThe Whole Bean. ‘Tôi không phải là một nhà viết kịch bẩm sinh vì vậy tôi đã nghĩ ra 5 phút làm gì đó sau 48 tiếng. Tôi chỉ ngồi trước gương và bắt đầu làm trò với khuôn mặt mình. Điều này khá lạ nhưng cũng rất thật, một kiểu nhân vật không lời thoại bắt đầu được phát triển’.

Mr.Bean bắt đầu sự nghiệp trên sân khấu.

Chỉ có 14 tập phim được sản xuất

Ngay cả những fan hâm mộ tận tụy nhất cũng gặp vấn đề với sự thật là chỉ có 14 tập của seri hành động này được sản xuất. Sau đó tất nhiên có thêm 2 phim, phim hoạt hình, các trò chơi và sách.

Chương trình được phát sóng trên gần 200 quốc gia trên toàn thế giới

Bởi vì phần lớn sự hài hước được thể hiện qua hành động và cử chỉ không phải về việc tường thuật nên Mr. Bean không cần đến sự phiên dịch. ‘Dường như không có một quốc gia nào trên thế giới hoặc trong các nước tôi đã đi qua mà không biết đến Mr. Bean, không có ai không hiểu hay không thích thú với Mr. Bean’. Atkinson nói với ABC: ‘Tôi nghĩ và tôi luôn giả định rằng bởi vì nhân vật Mr. Bean đơn thuần là một đứa trẻ bị nhốt trong một cơ thể lớn’.

Mr.Bean chỉ là một đứa trẻ trong cơ thể một người đàn ông.

Atkinson có lòng tin vào khuôn mặt mình

Trong khi bắt đầu Mr. Bean bằng cách nhìn vào gương, Atkinson quyết định đặt lòng tin của mình vào việc ông đang làm và cùng với khuôn mặt mình, ông đã đạt thành công trong buổi diễn tại Oxford. ‘Trong buổi kịch ngắn vào chủ nhật, tôi chỉ đơn thuần là trải qua rất nhiều các biểu cảm’. Atkinson nói với đài phỏng vấn BBC World Service vào tháng 1. ‘Tôi không chắc rằng có một sự tường thuật nào cụ thể hay logic cho việc này nhưng tôi đã cố hết sức mình và nó đã tạo nên một lượng tiếng cười nhất định. Từ đó trở đi, tôi gần như không nhìn vào mặt mình nữa, tôi hi vọng rằng nó làm đúng việc mà tôi nghĩ mình đang làm’.

Mr. Bean được chọn tên dựa vào các loại… rau

Ban đầu, Mr.Bean có tên là Mr.White. Nhưng sau đó các nhà sáng tạo nên bộ phim đã quyết định đặt tên nhân vật dựa theo tên các loại… rau. Ban đầu, họ cân nhắc tên Mr.Caulifilower (ngài Bắp cải) rồi sau đó được quyết định là Mr.Bean (ngài Đậu).

 

 

Mr.Bean được đặt tên theo các loại rau củ.

Mr. Bean cực kì thích… toilet:

Bằng chứng là Mr.Bean khá ít nói nhưng anh chàng lại tham gia hẳn một talk show với chủ đề ‘The Man Who Likes Toilets’ (người đàn ông thích những cái toilets) trong chương trình Not The Nine O’clock News. 

Mr. Bean là ‘đứa trẻ trong một người đàn ông’

Nam diễn viên Atkinson thường ví nhân vật Mr.Bean như ‘một đứa trẻ trong hình dáng một người đàn ông đã trưởng thành’. Trong một cuộc phỏng vấn với IGN vào năm 2003, Atkinson nói về vai diễn của mình như sau: ‘Mr.Bean rất, rất độc lập bởi anh ta sống nội tâm, và vì thế ích kỷ và tự cho mình là trung tâm, bởi vậy không nhất thiết cần một người khác trong cảnh quay để khiến anh ta trở nên hài hước’.

Rowan Atkinson thực sự biết cử động tai

Trong một cuộc phỏng vấn quảng bá cho bộ phim ‘Mr.Bean’s Holiday’ của đài ABC, MC David Stratton đã hỏi Rowan Atkinson là ông có khả năng cử động tai không (hay những cảnh quay Mr.Bean ngọ nguậy tai là cảnh ghép)?’, ông đã trả lời: ‘Có, tôi có thể’.

Mr.Bean đã từng biểu diễn tại Olympics

Khi London là nơi tổ chức Olympics Mùa hè vào năm 2012, màn biểu diễn độc đáo của dàn nhạc đã có sự góp mặt của Rowan Atkinson trong vai trò Mr.Bean. Mr. Bean tham gia vào tiết khi giữ nhiệm vụ ‘ấn một nốt nhạc cho tới màn kết’. Bản nhạc của dàn nhạc có Mr.Bean tham gia mang tên ‘Chariots of Fire’. 

Mr.Bean ‘nghỉ hưu’ năm 2012

Trong một cuộc phỏng vấn cho tờ Telegraph vào 1./2012, Atkinson đã khẳng định đã đến lúc Mr.Bean kết thúc, ông nói: ‘Vấn đề là bộ phim đã đã rất thành công với tôi về phương diện thương mại nhưng cơ bản thì nhân vật đó khá cảm tính và trẻ con với tôi (khi ấy Atkinson đã bước vào tuổi 57). Tôi càng ngày càng thấy rằng những bản năng tự nhiên cần có giới hạn của nó, tôi cũng nghĩ rằng ai đó ở độ tuổi 50 mà vẫn như đứa trẻ như vậy thì thực sự đáng buồn’.


'Mr.Bean'  đã đến lúc đóng máy

Mr.Bean đã thành công vượt dự tính ban đầu của đoàn làm phim

Trả lời phỏng vấn của BBC, nhà sản xuất Peter Bennett-Jones chia sẻ: ‘Tôi nghĩ khó có ai có thể tiên đoán trước nó sẽ thành công và có sức sống lâu dài đến như vậy. Đi tới con số 25 năm quả là một điều kinh ngạc mà chúng tôi có thể nghĩ tới khi phát sóng phim vào 1.1.1990. Mr.Bean thật sự tuyệt vời với tất cả chúng tôi và chúng tôi yêu Mr.Bean’.

                                                                                                                                     Theo Vũ Khanh ( Một Thế Giới )