Cho thực phẩm vào lò vi sóng nên đóng hay mở nắp?

Nhiều người cho rằng việc mở nắp thực phẩm khi quay trong lò vi sóng sẽ giúp thực phẩm được làm nóng nhanh hơn, tốt hơn. Tuy nhiên trên thực tế đây là một sai lầm.

Theo chuyên gia Rachell Williams từ Hội đồng Thông tin An toàn Thực phẩm Australia, người dùng nên đậy nắp các loại hộp, bát đựng thực phẩm khi quay trong lò vi sóng.

Giải thích cho điều này, các chuyên gia cho biết, việc đậy nắp thực phẩm khi quay trong lò vi sóng liên quan trực tiếp đến vấn đề vệ sinh. “Tất cả chúng ta đều ghét việc mở lò vi sóng ra và thấy đầy những mảnh vụn vương vãi khắp các góc hay trên bề mặt. Thậm chí một số nguyên liệu có thể phát nổ bên trong lò vi sóng khi được tiếp xúc với sóng vi ba bên trong thiết bị. Vì vậy, lớp phủ hay nắp đậy là rất cần thiết khi bạn xử lý thực phẩm với lò vi sóng", chuyên gia của Hội đồng Thông tin An toàn Thực phẩm Australia chia sẻ trên chuyên trang Tasting Table.

Việc đậy nắp các loại hộp, bát thực phẩm khi cho vào lò vi sóng sẽ giúp bên trong thiết bị luôn giữ được sự sạch sẽ và hạn chế khả năng xảy ra sự cố không đáng có. Từ đó tiết kiệm thời gian và công sức về sinh thiết bị cho người dùng.

cho-thuc-pham-vao-lo-vi-song-nen-dong-hay-mo-nap

Ảnh minh họa

Nguyên nhân thứ hai được các chuyên gia giải thích cho việc nên đậy nắp thực phẩm khi cho vào lò vi sóng là để đảm bảo chất lượng thực phẩm.

Janell Goodwin, chuyên gia thông tin kỹ thuật của Cơ quan Kiểm tra An toàn Thực phẩm của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ chia sẻ trên trang Today, việc không đậy nắp những món đang nấu hoặc hâm nóng trong lò vi sóng sẽ ảnh hưởng đến độ đặc, độ ẩm và sự phân bổ nhiệt của thực phẩm, có thể dẫn đến những kết quả không mong muốn .

Nếu như các loại bếp thông thường, nhiệt độ được cung cấp trực tiếp vào đáy nồi hoặc chảo thì lò vi sóng làm nóng không khí xung quanh thực phẩm, đồng thời tạo ra nhiệt bằng cách "kích thích" các phân tử bên trong thực phẩm.

Vì nhiệt luân chuyển bên trong lò nên việc đậy nhẹ đĩa hoặc hộp đựng sẽ giúp thức ăn nóng đều hơn mà không bị chín quá. Nó cũng tạo ra hơi nóng ẩm để hấp thức ăn, có thể tiêu diệt vi khuẩn có hại trong thực phẩm.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý người dùng không nên đậy hộp đựng thực phẩm quá kín dưới nhiệt độ lò vi sóng quá cao để tránh chất lỏng nổ hoặc nắp tan chảy vào hộp đựng thực phẩm. Đặc biệt, với các loại nắp bằng nhựa hay các loại màng bọc thực phẩm, cần kiểm tra kỹ thông tin xem chúng có được khuyến khích dùng trong lò vi sóng với nhiệt độ cao hay không.

cho-thuc-pham-vao-lo-vi-song-nen-dong-hay-mo-nap

Ảnh minh họa

Một số sai lầm khi dùng lò vi sóng

Quay thực phẩm liên tục

Nhiều gia đình không sử dụng lò vi sóng liên tục nhưng tình trạng này lại thường xảy ra ở các công ty, văn phòng. Vào khung giờ trưa, các nhân viên trong văn phòng sẽ xếp hàng để lần lượt hâm nóng bữa trưa của mình. Việc này vô tính khiến thiết bị có thể bị quá tải, đồng thời mùi hương của món ăn này sẽ bị trộn lẫn với món ăn khác. Do đó, tốt nhất hãy để thiết bị nghỉ khoảng 1 phút trước khi quay tiếp món ăn tiếp theo.

Lạm dụng đồ nhựa bên trong lò vi sóng

Nhiều người sau khi mua đồ ăn sẵn bên ngoài thường để thực phẩm ngay trong hộp xốp hoặc hộp nhựa, rồi quay trong lò vi sóng. Tuy nhiên, hành động này đang gián tiếp gây hại đến sức khỏe.

Vi khuẩn và hóa chất có hại từ đồ nhựa có thể di chuyển vào thực phẩm khi chúng bị cong vênh hoặc tan chảy. Vì vậy, người tiêu dùng chỉ nên sử dụng các hộp đựng an toàn với lò vi sóng và được dán nhãn phù hợp.

cho-thuc-pham-vao-lo-vi-song-nen-dong-hay-mo-nap

Ảnh minh họa

Không để ý đến vấn đề vệ sinh lò vi sóng

Việc vệ sinh lò vi sóng định kỳ không chỉ tiêu diệt vi khuẩn còn sót lại từ thực phẩm mà còn giúp kéo dài tuổi thọ của thiết bị nhà bếp.

Vì vậy các gia đình nên xây dựng và duy trì thói quen vệ sinh định kỳ lò vi sóng, trung bình khoảng 1-2 tuần/lần.

Không bóc bao bì khi rã đông thực phẩm tươi sống

Không ít người có thói quen rã đông thực phẩm ngay bên trong lò vi sóng mà không bóc bao bì của thực phẩm ra vì cho rằng việc này sẽ giúp nước thịt rã đông không chảy ra ngoài.

Các chuyên gia khuyến cáo, việc làm này có thể khiến hoá chất từ các loại bao bì xốp hay nilon thôi ra, từ đó nhiễm vào thực phẩm của con người. Do đó, khi rã đông thịt tươi sống trong lò vi sóng, hãy bóc bao bì, đổ bớt nước bên trong rồi đặt vào các loại bát, khay an toàn với lò vi sóng.

Sử dụng lò vi sóng sai mục đích

Lò vi sóng thậm chí được nhiều người tận dụng để sấy khô một số vật dụng nhà bếp như khăn lau hay tạp dề. Tuy nhiên, việc dùng lò vi sóng sai mục đích có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ bởi đưa các vật dụng phi thực phẩm vào thiết bị có thể gây cháy nổ nguy hiểm.

Theo Gia đình Việt Nam