Chợ Long Biên sẽ vẫn hoạt động bình thường

Những thông tin xoá sổ chợ Long Biên khiến bà con tiểu thương đứng ngồi không yên bởi bao nhiêu năm nay chợ Long Biên đã gắn với cuộc sống của họ.

Thông tin đóng cửa chợ Long Biên

Hơn 20 năm qua, mỗi đêm có hàng trăm chuyến xe từ nhiều tỉnh thành đổ về chợ đầu mối Long Biên để giao và nhận hàng. Với nhiều tiểu thương và người lao động buôn bán và gánh hàng tại đây, họ thật sự ngỡ ngàng trước thông tin xóa bỏ chợ Long Biên.

Chị Nguyễn Thị Nhàn - Tiểu thương chợ Long Biên nói: "Giải tỏa thì khó lắm, giờ đi làm ở đâu cũng khó kiếm, các cháu đang ăn học mà, chợ thì vẫn đang sửa chả biết thế nào."

Chợ Long Biên sẽ vẫn hoạt động bình thường

Nhiều người lo lắng trước thông tin đóng cửa chợ Long Biên

Trong bản Quy hoạch tổng thể phát triển mạng lưới chợ toàn quốc đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 vừa được Bộ Công Thương phê duyệt, TP Hà Nội sẽ phải xóa bỏ, di dời 2 chợ đầu mối hiện có là chợ đầu mối Long Biên (quận Ba Đình, di dời trong giai đoạn 2015-2020), và chợ đầu mối phía Nam (quận Hoàng Mai, di dời trong giai đoạn 2021-2025). Thay vào đó, Hà Nội sẽ xây dựng mới 3 chợ đầu mối đều chuyên kinh doanh nông sản tại các địa điểm gồm: xã Phù Đổng (huyện Gia Lâm), huyện Quốc Oai và huyện Phú Xuyên (chưa có địa điểm cụ thể). Trong đó, chợ đầu mối tại xã Phù Đổng sẽ được xây dựng trong giai đoạn 2015-2020, trùng khoảng thời gian di dời chợ Long Biên theo kế hoạch.

Theo Ban quản lý chợ, hiện nay, có khoảng hơn một nghìn tiểu thương buôn bán các ngành hàng rau củ, hoa quả, thủy hải sản, mỗi ngày. Chợ Long Biên cũng đang được UBND quận Ba Đình cải tạo, nâng cấp để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tiểu thương kinh doanh, nhằm đảm bảo an ninh trật tự, ùn tắc giao thông.

Chỉ xoá bỏ chức năng đầu mối

Chia sẻ với báo chí, ông Phạm Nguyên Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu thương mại, Bộ Công Thương cho biết, chợ Long Biên, quận Ba Đình, TP. Hà Nội thực chất có thể xếp hạng là chợ loại I. Ông cho biết thêm thực chất không phải là đóng cửa chợ Long Biên mà chỉ xoá bỏ chức năng chợ đầu mối của chợ này.

Chợ Long Biên sẽ vẫn hoạt động bình thường

Chỉ xoá bỏ chức năng chợ đầu mối

Ông Minh dẫn lại các tiêu chí phân hạng chợ theo Nghị định 2 của Chính phủ về quản lý chợ. Theo đó, chợ loại I là có trên 400 hộ kinh doanh cố định, được đặt ở các vị trí trung tâm kinh tế thương mại quan trọng của tỉnh, thành phố hoặc là chợ đầu mối của ngành hàng, của khu vực kinh tế và được tổ chức họp thường xuyên.

Ông cũng cho rằng, các hoạt động đầu mối bán buôn ở chợ Long Biên sẽ cần chuyển dần sang chợ Phù Đổng (Gia Lâm), sau đó giảm tải, dần đưa về chợ hạng II.

Liên quan đến chợ phía Nam, tức chợ Đền Lừ (quận Hoàng Mai- Hà Nội), ông Minh cho biết, chợ này cũng như chợ Long Biên, không đáp ứng được tiêu chí chợ đầu mối vì ở trong nội thành. Ngoài ra, chợ đầu mối còn phải có các quy định khác về an toàn thực phẩm, môi trường, giao thông, diện tích dành cho kinh doanh, diện tích bãi đỗ xe, đường đi... với yêu cầu rất cao.

"Với tư cách là đơn vị tư vấn, chúng tôi thấy tính chất, công năng bán buôn ở chợ phía Nam Hà Nội không phù hợp nữa nên chợ phía Nam cũng sẽ bị “xoá bỏ” công năng chợ đầu mối, tương tự chợ Long Biên", ông Minh khẳng định.

Theo NTD