Chiếc bánh bao 'ăn vào là giàu sang' ở Đài Loan

Bánh bao kẹp thịt hay gua bao có có hình dáng một chiếc ví đựng đầy tiền, thường được ăn dịp Tết để mong năm mới sung túc.

chiec-banh-bao-an-vao-la-giau-sang-o-dai-loan

Đến Đài Loan, du khách sẽ luôn phải đau đầu nghĩ nên ăn món gì bởi danh sách các món đặc sản phải thử rất dài. Bên cạnh trà sữa, mì bò, bánh dứa, đậu phụ thối, gà chiên... thì bánh bao kẹp thịt cũng là một món ăn đặc sản rất được lòng du khách. Đây cũng là một loại bánh thường được ăn vào dịp Tết, với ý nghĩa giàu sang, sung túc.

Theo truyền thống, các sếp người Đài Loan sẽ chiêu đãi nhân viên của mình món gua bao (tên gọi khác của bánh bao kẹp thịt) vào ngày làm việc cuối cùng của năm, trước khi nghỉ Tết. Chiếc bánh mang hình dáng giống một chiếc ví, bên trong đựng đầy tiền, không khép lại được. Ngoài ra, "gua bao" theo tiếng Trung Quốc cũng là từ đồng âm với "ví tiền". Do đó, nó mang hy vọng về một năm mới tài lộc, đủ đầy.

Khác với bánh bao truyền thống được bao kín các mặt, chiếc gua bao gần giống với bánh burger phương Tây nhưng gập một phía, thay bánh mì bằng lớp bánh bao trắng, thơm nức. Vỏ bánh xốp mềm, hơi ngọt, được hấp chín ngay tại quán nên chỉ cần đi ngang qua là bạn đã ngửi ngay thấy mùi hương hấp dẫn của món ăn này.

chiec-banh-bao-an-vao-la-giau-sang-o-dai-loan
 

Người thợ làm bánh dàn đều bột thành hình tròn dẹt, sau đó đem hấp trong các thố bằng tre truyền thống. Mỗi khi có khách đặt mua, họ mới cho nhân vào bên trong và phục vụ khi còn nóng hôi hổi. Phần nhân của gua bao rất phong phú, thường gồm thịt kho, thịt hầm, gà chiên, thậm chí là cả hải sản, tùy theo yêu cầu của người ăn. Nhưng phổ biến nhất vẫn là bánh bao kẹp thịt kho tàu. Chỉ một miếng thịt duy nhất nhưng kích thước lớn, miếng dày, đủ cả nạc và mỡ, vừa cắn đã miệng vừa mang tới cảm giác "giàu sang" cho người ăn trong dịp năm mới.

Miếng thịt ba chỉ không quá mỡ hoặc không quá nạc, bởi sau khi hấp có thể bị khô hoặc cứng, ảnh hưởng đến chiếc bánh. Sau đó, thịt được xào với hành, tỏi, xì dầu, rượu gạo rồi đem hầm khoảng 2 tiếng cho đẫm gia vị. Phần mỡ mềm tới mức có thể tan ra trong miệng, béo ngậy. Ngoài phần thịt, bánh bao thường ăn kèm dưa muối kiểu Đài Loan, các loại rau mùi, lạc, ớt, cà rốt hoặc vừng tùy theo khẩu vị. Chiếc bánh tuy nhỏ nhưng ăn khá no và ngấy. Giá mỗi chiếc khoảng 50 TWD (khoảng 37.000 đồng).

chiec-banh-bao-an-vao-la-giau-sang-o-dai-loan
 

Không phải là món ăn sang trọng trong các nhà hàng, gua bao xuất hiện nơi vỉa hè, lề đường, tại các khu chợ đêm bình dân trên khắp Đài Loan. Nếu dư dả thời gian thăm thú Đài Bắc, bạn hãy tranh thủ ghé qua Lan Jia Gua Bao - cửa tiệm được mệnh danh là ngon nhất thành phố. Mặc dù diện tích khá nhỏ nhưng khách đến đây vẫn có thể vào ngồi tại bàn, ăn bánh bao kẹp thịt lợn và uống canh ngô sườn. Đây là combo bán chạy nhất tại quán, vừa no, vừa ấm bụng lại "dễ trôi".

Lan Jia Gua Bao luôn trong tình trạng phải xếp hàng rất dài nên bạn cũng có thể mua mang đi nếu không muốn phải đợi xếp chỗ. Quán nằm tại địa chỉ số 3, Alley 8, Lane 316, Section 3, đường Luosifu, quận Zhongzheng, Đài Bắc; mở cửa từ 11h đến 0h, đóng cửa thứ 2.

Ở Việt Nam, thực khách cũng có thể thưởng thức món bánh gua bao trong các nhà hàng chuyên món Đài Loan hay tại một số cửa hàng trà sữa.

Theo Ngôi sao