Cha mẹ đừng đặt gánh nặng học hành lên vai con

“Con cố gắng để đáp ứng những thứ mẹ đặt ra, nhiều lúc rất bất lực. Con có lợi dụng nhiều cơ hội để giải thích cho mẹ hiểu điểm số không phải là tất cả, nó không nói lên được gì cả, nhưng mẹ con lại bảo con còn nhỏ, có mỗi chuyện học cũng không làm tốt thì sau này chẳng làm được tích sự gì. Con cảm thấy buồn và cô đơn trong chính gia đình của mình”.  Đây là lời chia sẻ của em học sinh giấu tên trên một diễn đàn tâm lý.

cha-me-dung-dat-ganh-nang-hoc-hanh-len-vai-con

Ngày nay, chương trình học quá nhiều làm cho các em học sinh vô cùng căng thẳng, thêm vào đó, áp lực thành tích học tập từ cha mẹ đặt ra đã vô hình chung tạo nhiều áp lực đến con cái. Nhiều em học sinh đã rơi vào tình trạng stress nặng dẫn đến bị trầm cảm do không có người thấu hiểu và chia sẻ.

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Minh Triết có chia sẻ trên Tuổi trẻ rằng:“Các bậc cha mẹ nên hạn chế việc áp đặt con cái, không xúc phạm con khi con gặp khó khăn, học cách lắng nghe con nói về những khó khăn và cảm xúc của mình, cùng con thảo luận để cùng đưa ra những mục tiêu phù hợp, luôn động viên và đồng hành, cùng trẻ vượt qua khó khăn”.

Chúng ta có thể thông cảm cho các đấng sinh thành, vì từ xưa đến nay, học hành được phần lớn các bậc cha mẹ ưu tiên hàng đầu cho con cái. Họ muốn con mình được có tương lai xán lạn nên cứ ép con phải học, với suy nghĩ rằng học càng nhiều, biết càng nhiều càng tốt. Thậm chí, tệ hại hơn là sự so sánh hơn thua việc học của con với các bé hàng xóm, bạn bè, dòng họ, gia đình…

Việc cha mẹ đặt kỳ vọng quá nhiều vào con cái  không xấu nhưng đừng nên tạo quá nhiều áp lực cho con bằng những nhu cầu, mong muốn riêng của bản thân. Nó là nguyên nhân chính dẫn đến sự xa cách giữa các thành viên trong gia đình.

Trong khi ở lứa tuổi đi học con bạn sẽ đối diện rất nhiều vấn đề về tâm sinh lý, môi trường sống, các mối quan hệ, áp lực học hành… chúng rất cần được thấu hiểu và những lời động viên, chia sẻ từ các bậc phụ huynh, những người có kinh nghiệm sống dày dặn, thì bạn lại quay lưng với chúng.

Còn nhớ sự kiện ngày 7/10/2015 xảy ra tại tỉnh Bến Tre, 3 học sinh 12 tuổi tại trường THCS Thị Xã Bến Tre vì bị điểm kém, được giáo viên chủ nhiệm yêu cầu làm bản tự kiểm điểm về kết quả học không tốt và buộc phải đưa cho phụ huynh ký tên vào. Do không dám mang về cho ba mẹ xem nên rủ nhau uống thuốc tự tử.

Sự việc đáng tiếc trên gây hoang mang dư luận xã hội một thời, nó gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh với các bậc cha mẹ. Cha mẹ nên quan tâm đến con cái theo cách hiện đại và khoa học nhất, lựa chọn cho mình cách dạy con cân đối nhiều mặt để trẻ phát triển toàn diện. Ngoài ra, việc không tạo áp lực cho con bởi những kì vọng quá nhiều từ ham muốn của bản thân, bạn sẽ cho con bạn có nhiều thời gian vui chơi, trải nghiệm cuộc sống và sống đúng lứa tuổi của mình.

Theo Thanh Vy