Cảnh sát khuyến cáo bố mẹ ngừng đăng ảnh con lên Facebook

Và nếu không may bị kiện, bố mẹ hoàn toàn có thể phải đối mặt với việc bị phạt tù.

Cảnh sát quốc gia Pháp khuyến cáo các ông bố bà mẹ suy nghĩ kĩ về việc đăng ảnh con mình lên Facebook, vì những hình ảnh đó có thể gây nguy hiểm cho sự riêng tư và an toàn của trẻ. Nguyên nhân đưa ra là nếu những bức ảnh được chia sẻ rộng rãi có thể sẽ thu hút tội phạm xâm hại trẻ em, mặt khác làm nảy sinh những vấn đề xã hội và tâm lý sau này trẻ phải đối mặt.


Nhiều bố mẹ ngày nay thích chụp và đăng ảnh con lên mạng xã hội.
Ảnh: minh họa

Hãy nghĩ đến việc chỉ từ bức ảnh trên Facebook, một người “bạn hờ” nào đó của bố mẹ có thể biết tường tận tên, tuổi, địa chỉ, diện mạo, sở thích, thói quen, thậm chí giờ giấc sinh hoạt của trẻ và lợi dụng những thông tin này vào mục đích xấu.

Một chuyên gia nước này cho biết, trong tương lai những ông bố bà mẹ đăng ảnh con có thể phải đối mặt với kiện cáo từ chính con mình vì đã vi phạm quyền riêng tư của chúng.

“Hãy bảo vệ con của bạn!” – lực lượng cảnh sát Pháp từng đăng trên trang của mình vào tháng 2/2016 để cảnh cáo về chiến dịch “Thử thách khi làm mẹ” (Motherhood Challenge) – một thử thách khuyến khích người dùng đăng ảnh chụp cùng với con của họ. “Đăng ảnh con lên Facebook không vô hại như bạn nghĩ!”

Theo luật bảo vệ quyền riêng tư của Pháp, bất cứ ai bị kết tội xuất bản hoặc phân phối hình ảnh của người khác mà chưa được cho phép có thể phải đối mặt với hình phạt 1 năm tù giam và 45 nghìn Euro (tương đương hơn 1 tỷ VNĐ). Và trường hợp bố mẹ đăng ảnh con cũng không phải là ngoại lệ. Viviane Gelles, một luật sư chuyên về luật an ninh mạng, cho biết luật của Pháp đã nói rõ ràng “bố mẹ có trách nhiệm bảo vệ hình ảnh của con mình”.

Các cơ quan bảo vệ dữ liệu ở Pháp cũng khuyến cáo bố mẹ cần có cài đặt riêng tư cẩn thận hơn để hạn chế lượng người xem ảnh họ đăng trên Facebook. Jay Parikh, Phó Chủ tịch kĩ thuật của Facebook cho biết họ cũng đang xem xét phát triển chức năng tự động cảnh báo mỗi khi bố mẹ chia sẻ ảnh con mới một lượng lớn người xem.

Theo Phương Anh (TheVerge / Khỏe & Đẹp )