Cảnh giác với trái cây cảnh từ bưởi, cam, quýt... chơi Tết, chơi xong có nên ăn?

Theo kinh nghiệm của nhiều người thì không nên dùng những quả bưởi, cam, quýt, quất trên những chậu cây cảnh chuyên để trưng làm cảnh dịp Tết để ăn.

Ngày Tết, để trang trí làm đẹp nhà cửa, nhiều người dân thường tìm chọn mua những loại cây cảnh sai quả, đẹp mã như bưởi, cam, phật tủ, quất... để trang trí nhà cửa với quan niệm năm mới nhiều tài lộc, nhiều may mắn cho gia đình.

canh-giac-voi-trai-cay-canh-tu-buoi-cam-quyt-choi-tet-choi-xong-co-nen-an

Ảnh minh họa

 

Thông thường, bưởi, cam quýt... là món ăn lành mạnh, giàu vitamin, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, với những loại quả trồng làm cảnh trưng Tết lại được khuyến cáo không nên ăn, trừ khi đó là cây nhà bạn trồng hoặc người quen trồng và bạn biết rõ chúng an toàn. 

Trái cây trồng trưng Tết có nên ăn?

Theo kinh nghiệm của những người làng nghề cây cảnh, để cây sai quả, quả to đẹp, người trồng vườn sẽ phải sử dụng thuốc kích thích, tăng trưởng và hóa chất để trái tươi lâu và không bị rụng khi di chuyển….

Chia sẻ với SKĐS, TS Nguyễn Văn Khải, nguyên cán bộ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho rằng, các loại cây cảnh trưng bày trong quá trình chăm sóc không phải tuân thủ nguyên tắc an toàn như sản xuất thực phẩm. Mục đích làm ra cây cảnh là để ngắm, nên nhà vườn sử dụng nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích sinh trưởng, thuốc chống rụng quả… Các loại thuốc này thậm chí được sử dụng liên tục với mục đích tạo ra cây bắt mắt nhất. Đương nhiên khi đó, quả không còn an toàn để làm thực phẩm.

canh-giac-voi-trai-cay-canh-tu-buoi-cam-quyt-choi-tet-choi-xong-co-nen-an

Ảnh minh họa

 

Cùng quan điểm này, PGS.TS Đặng Văn Đông, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu rau quả cho biết, quất, bưởi, phật thủ, thậm chí là cam canh... là những cây cảnh, trong quá trình chăm bón, người trồng chỉ tập trung các kỹ thuật làm sao để cây cho ra càng nhiều quả càng tốt, quả không bị sâu bọ tấn công, đẹp về hình thức là được.

Để bảo vệ được quả, cho màu sắc đẹp, tươi rói, người làm vườn phải liên tục sử dụng các loại thuốc trừ sâu, thuốc kích thích sinh trưởng, bảo quản. Vì thế, không thể tránh khỏi dư lượng thuốc còn tồn đọng trên vỏ quả, ngay cả khi đem chậu cây đó về nhà cả chục ngày.

Các hóa chất này tồn động trong quả, khi ăn vào chất tăng trưởng sẽ tác động tế bào trong cơ thể con người khiến tế bào phát triển nhanh hơn, nguy cơ dễ gây bệnh tật, rối loạn sinh lý...

Dùng trái cây trưng Tết sao cho an toàn?

canh-giac-voi-trai-cay-canh-tu-buoi-cam-quyt-choi-tet-choi-xong-co-nen-an

Ảnh minh họa

Trong trường hợp vẫn muốn tận dụng những loại quả trên thì phải sơ chế cẩn thận trước khi đưa vào sử dụng. Nếu chỉ rửa bằng nước lã sẽ chỉ sạch phần bụi bẩn bên ngoài, không có tác dụng khử độc tố.

Để an toàn, bạn có thể ngâm quả qua vài lần nước muối để các chất độc ngấm sâu trong vỏ quả nhạt phai bớt hoặc ngâm trong các dung dịch rửa rau quả. Nếu có điều kiện, nên rửa các loại quả trên trong máy rửa hoa quả của các hãng uy tín sẽ yên tâm hơn. Sau khi ngâm, rửa kỹ, phơi quả ráo nước rồi mới cho vào lọ ngâm đường hay làm mứt tùy ý.

Với gia đình có sân vườn hay ban công, có thể tận dụng để trồng lại cây cảnh sau Tết. Nếu được chăm sóc đúng cách, cây sẽ cho quả vào đúng Tết năm sau, vừa có cây để ngắm, vừa có quả an toàn để ăn.

Theo GiaDinh