Cảnh báo giả danh cán bộ an ninh mạng để lừa đảo

Công an TP. Hà Nội cho biết, nhiều nạn nhân đã bị lừa từ trước lại tiếp tục “sập bẫy” các đối tượng mạo danh là cán bộ an ninh mạng hỗ trợ việc thực hiện thu hồi tiền bị lừa đảo.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện nhiều tài khoản giới thiệu là Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao hoặc Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao để hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

canh-bao-gia-danh-can-bo-an-ninh-mang-de-lua-dao

Cảnh báo giả danh cán bộ an ninh mạng để lừa đảo.

Ngày 8/7, Công an TP. Hà Nội phát đi cảnh báo về hình thức lừa đảo trên. Theo đại diện Công an TP. Hà Nội, nhiều nạn nhân đã bị lừa nay lại tiếp tục “sập bẫy” các đối tượng mạo danh là cán bộ an ninh mạng hỗ trợ việc thực hiện thu hồi tiền bị lừa đảo.

Theo đó, thời gian qua, Công an TP. Hà Nội nhận được trình báo của chị H. bị lừa đảo với thủ đoạn như trên. Chị H. cho biết, trước đó chị có làm cộng tác viên online trên mạng để hưởng hoa hồng nhưng bị lừa 100 triệu đồng.

Sau đó, chị có liên hệ với một tài khoản facebook giới thiệu là Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) để giúp lấy lại tiền bị lừa đảo qua mạng.

Chị được hướng dẫn thu hồi tiền bằng cách truy cập vào đường link của một website chơi cờ bạc online và an ninh mạng sẽ hack vào 2 khung giờ, đảm bảo đóng tiền đặt lệnh sẽ thu được lãi.

Sau một vài lần thực hiện thành công, các đối tượng thông báo chị phải nạp thêm nhiều tiền hơn. Thấy chị H. đã mắc bẫy và chuyển 300 triệu đồng, các đối tượng thông báo tài khoản ngân hàng bị lỗi và không cho rút tiền về.

Công an TP. Hà Nội cũng thông tin, thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều fanpage “Trại hè VietNam Airlines 2”, “Trại hè hướng nghiệp Hàng không”, “Trại hè hướng nghiệp Hàng không 2”... với giao diện, địa chỉ, số điện thoại giống với thông tin của hãng hàng không Vietnam Airlines.

Khi phụ huynh có nhu cầu liên hệ cho con em tham gia “trại hè”, các đối tượng sẽ gửi các tiêu chí tham gia ứng tuyển, mã ứng viên và dẫn dắt phụ huynh trao đổi qua zalo của “chuyên viên”.

Với tư vấn được miễn phí, bao ăn, bao ở, nhưng học viên tham gia phải đặt thử vé máy bay trực tuyến và được "hoàn lại tiền". Ban đầu là giá vé máy bay nội địa trị giá vài triệu đồng, sau đó là vé quốc tế với số tiền lên tới vài chục triệu đồng. Khi số tiền đặt vé ngày càng nhiều, các đối tượng sẽ chiếm đoạt số tiền này.

Theo VietQ