Cẩn trọng với những trang web độc hại mới xuất hiện trên mạng

Bkav vừa khuyến cáo người dùng cần cẩn trọng trong việc cung cấp thông tin đăng nhập với các trang web nhảm như vui.us, vuivl, buavl… để tránh việc bị đánh cắp tài khoản.

Mới đây, người dùng internet thấy xuất hiện thêm nhiều trang web phát tán thông tin nhảm nhí, vô văn hóa như haiivl, haivainoi, vuivl, xinhvl, nhamvl,… và điển hình là vui.us.

Không khó để bổ sung vào danh sách trên thêm nhiều cái tên khác có chứa ký tự “vl” hay “nham” đang xuất hiện đầy rẫy trên internet. Hầu hết trong số đó đều được lập ra với mục đích chia sẻ hình ảnh, video giải trí, song lại có xu hướng phát tán nội dung không mấy lành mạnh. Cụ thể là ở cách dùng từ ngữ thô tục, hình ảnh có phần đồi trụy, nhảm nhí.

trang web độc hại
 (ảnh: internet)

Thử truy cập vào trang vui.us, người dùng có thể thấy ngay những hình ảnh, video "khó coi" gây ảnh hưởng tới lối sống lành mạnh của thế hệ trẻ. Trước thực trạng này, nhiều phụ huynh đã lên tiếng mong muốn các cơ quan chức năng có biện pháp để ngăn chặn, xử lý.

Anh Trần Quốc Hoàng (ngụ P.14, Q.10, TP.HCM) bức xúc: “Tôi có cô con gái đầu đang học năm nhất đại học và đứa con trai út chuẩn bị vào cấp ba, chúng thường xuyên sử dụng máy tính và internet. Tôi rất lo lắng trước sự xuất hiện của các trang web nhảm nhí trên internet, những hình ảnh, clip, lời văn dung tục, sex, sốc... đăng trên đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng xấu tới lớp trẻ”.

Công ty An ninh mạng Bkav cho biết, thời gian gần đây xuất hiện một số trang web có giao diện, nội dung giống Haivl, thậm chí còn tuyên bố là website mới của Haivl được lấy tên miền khác. Tuy nhiên, theo nhận định thì đây rất có thể là những trang web giả mạo với mục đích kiếm lời và ăn cắp thông tin đăng nhập của người dùng.

Điều đáng nói là dù cung cấp thông tin không lành mạnh, nhưng các trang web này lại có một thứ hạng nhất định trên Alexa (một dịch vụ xếp hạng website), như vui.us đứng ở vị trí 5.034.

trang web độc hại
 (ảnh: T.M)

Nguồn gốc của các trang web dạng này hiện nay vẫn còn là một dấu hỏi lớn, bởi không hề thấy thông tin của một cơ quan chủ quản hay đơn vị nào cấp giấy phép. Ông Trương Minh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, cơ quan này đã “giao cho Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cùng các cơ quan chức năng phối hợp xử lý”. Ngoài ra, ông Tuấn cũng chia sẻ thêm rằng, các website này đặt máy chủ ở nước ngoài nên rất khó xử lý.

Bên cạnh đó, ông Ngô Tuấn Anh - Phó chủ tịch An ninh mạng Bkav cũng khuyến cáo: "Với những trang web lạ, mọi người cần thận trọng khi truy cập vào. Bởi có thể trang web có chứa mã độc gây nguy hại cho máy tính của người dùng, hoặc khi bạn đăng nhập bằng tài khoản của mình (gmail, facebook...), tài khoản của bạn có thể bị đánh cắp, tất cả thông tin cá nhân sẽ bị lộ và điều này có thể được chủ sở hữu trang web kia lợi dụng vào những việc xấu như lừa đảo...".

Theo tìm hiểu thì trang web vui.us có IP ở Hồng Kông, chứ không phải ở Mỹ như cái slogan của nó. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn có nghĩa người điều hành trang web này cũng ở Hồng Kông. Bởi hiện các dịch vụ hosting người ta có thể mua từ nước ngoài nhưng người điều hành có thể ngồi ở Việt Nam.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, chưa có một kết luận chính thức nào từ phía các cơ quan chức năng về việc những trang web dạng này sẽ bị xử lý ra sao, nhưng có thể thấy nó đang tạo ra sự hỗn loạn trong cộng đồng mạng xã hội.

Theo TRIỆU MẪN (PLO)