Cảm động, chuyện chàng sinh viên hiến gan để cứu cha

Sau nhiều năm người cha mắc bệnh viêm gan siêu vi B, xơ gan và chuyển sang ung thư gan. Người con trai đã quyết định hiến 70% lá gan của mình để cứu tính mạng cha mình…

Vừa qua, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM cho biết, bệnh viện này vừa thực hiện thành công ca ghép gan cho bệnh nhân Trần Văn Sửa (51 tuổi, TP.HCM) hiện sức khỏe của ông đang dần hồi phục.

Theo TS-BS Phạm Hữu Thiện Chí, Phó trưởng khoa gan mật tụy Bệnh viện Chợ Rẫy, ông Sửa bị nhiễm viêm gan siêu vi B - xơ gan từ năm 2006, tới năm 2014 đang chuyển sang giai đoạn ung thư khiến bệnh tình của ông ngày càng trở nặng. Để có thể duy trì sự sống, ông Sửa cần áp dụng phương pháp ghép gan.

Tuy nhiên, để tìm được người hiến gan và lá gan phù hợp không phải là chuyện dễ dàng. Không muốn chứng kiến cha mình phải chịu những đau đớn về bệnh tật. Cậu sinh viên năm 2 là Trần Thanh Phong (20 tuổi, sinh viên Trường Đại học Y dược TP.HCM) con trai của ông Sửa đã yêu cầu bác sĩ lấy gan mình để ghép cho cha.

Quyết định này của con trai khiến ông Sửa không đồng ý, ông nghĩ mình đã có tuổi, con trai lại đang học hành, sự nghiệp và tương lai ở phía trước. Nhưng dù cha có nói thế nào thì Phong vẫn hạ quyết tâm hiến gan cho cha mình.

  Cảm động, chuyện chàng sinh viên hiến gan để cứu cha

TS-BS Phạm Hữu Thiện Chí thông tin về 2 ca ghép gan và tình hình sức khỏe của bệnh nhân

Ngày 12/12/2015, ca phẫu thuật với sự hỗ trợ chuyên môn từ chuyên gia ghép tạng Hàn Quốc, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã lấy 70% thể tích gan người con ghép cho cha. Ca phẫu thuật đã diễn ra thành công. Sau một tuần, người con đã xuất viện, tình trạng sức khỏe ổn định. Chức năng gan của ông Sửa hoạt động tốt và đang tiếp tục được theo dõi.

Bác sĩ Chí chia sẻ thêm, để thực hiện một ca phẫu thuật ghép gan, bệnh viện và các bác sĩ phải tính toán tới từng chi tiết nhỏ nhất. Một phần trăm thể tích gan được lấy rất có ý nghĩa cho người bệnh. Tuy nhiên, cũng phải đảm bảo rằng số phần trăm gan còn lại của người cho phải đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Thông thường thể tích gan lấy từ người cho là 65% nhưng trường hợp này phải lấy 70% từ người còn để bù trừ khiếm khuyết gan của người cha.

“Sau khi cậu con trai còn lại 30% lá gan vẫn có thể sinh hoạt bình thường. Cố gắng chăm sóc sức khỏe cẩn thận hơn. Mỗi tháng lá gan sẽ tự tái sinh 10% và sau 1 năm sẽ tái sinh 80% - 90%” bác sĩ Phạm Hữu Thiện Chí nói.

   Cảm động, chuyện chàng sinh viên hiến gan để cứu cha

Bệnh nhân ghép gan được chăm sóc đặc biệt trong phòng cách ly

Cũng vào ngày 24/12/2015, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã ghép gan thành công cho bệnh nhân là ông Nguyễn Đức Th. (66 tuổi) bệnh nhân này bị nhiễm viêm gan siêu vi B – xơ gan giai đoạn cuối.

Ông Th. đã chờ ghép gan hơn 2 năm nay và nhiều lần phải nhập viện vì chảy máu do tiêu hóa, vỡ các gân tĩnh mạch thực quản.

Bệnh nhân Th. đã được ghép gan từ một người hiến tạng. Người hiến tạng bị chết não. Tâm nguyện cuối đời của người này là hiến tạng cứu người. Ông Th. may mắn được ghép toàn bộ lá gan của người hiến tạng.

Hiện sức khỏe của bệnh nhân đang dần hồi phục. Chức năng gan mới đang hoạt động dần hồi phục. Bệnh nhân đang được điều chỉnh nồng độ các thuốc ức chế miễn dịch.

Theo Phùng Sơn (NĐT)