Ca sĩ Bảo Yến: 'Nghệ sĩ trẻ bây giờ quá ngu si'

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Một Thế Giới ngay sau lần hiếm hoi trở lại với sân khấu âm nhạc, ca sĩ Bảo Yến ngoài chia sẻ chân tình về tình yêu trọn vẹn nhưng đôi lúc có những ghen tuông với chồng là nhạc sĩ Quốc Dũng, mà còn thẳng thắn bày tỏ góc nhìn rất riêng của mình trước thực tại showbiz cũng như con đường đi "nhanh" của các nghệ sĩ trẻ hiện nay. 

bao-yen

Với hàng triệu thế hệ yêu nhạc, tiếng hát Bảo Yến như một bông hoa xứ Huế mãi tỏa hương sắc dù cho mấy chục năm đã qua đi. Những ngày cuối tháng 11.2014, nữ danh ca bất ngờ trở lại với sân khấu âm nhạc và xuất hiện trên sóng truyền hình bằng một liveshow đặc biệt sau hơn 10 năm rút lui về chăm lo cho sức khỏe của chồng, nhạc sĩ Quốc Dũng và 2 con trai. 

Vẫn phong cách, bộ trang phục xẻ cao ôm dáng và mái tóc dài ngày nào, nhan sắc của chị dù có chút gì đó đã nhuốm màu thời gian với những vết "chân chim" nơi khóe mắt, nhưng giọng nói và phong thái vẫn đẹp, vẫn ngọt ngào như thủa nào. 

Sự dịu dàng, khoan thai từ giọng nói khi nhắc về gia đình, về tình yêu với chồng và con, với âm nhạc và đối lập hoàn toàn với sự ngay thẳng, nghiêm khắc khi nhận định về lớp nghệ sĩ trẻ trong showbiz Việt hiện nay. 

* Những ca khúc của Bảo Yến gắn liền với tên tuổi của chồng là nhạc sĩ Quốc Dũng, người nghe yêu mến tiếng hát của Bảo Yến đã quen tai với phần hòa âm phối khí trước đây, như vậy trong liveshow lần này thiếu vắng anh Dũng, chị sẽ phải xử lý âm nhạc ra sao, làm mới, giữ lại hay pha trộn?

Anh Quốc Dũng đã không phối nhạc nữa, nhưng sẽ giao lại cho em trai tôi, nhạc sĩ Nguyễn Trung Tín làm lại toàn diện, nhưng vẫn giống như phong cách trước đây. Trong liveshow lần này, Bảo Yến vẫn chọn những ca khúc Bolero: Thư tình cuối mùa thu, Hoa sứ nhà nàng, Ở hai đầu nỗi nhớ, Mưa trên phố Huế, Chuyện hợp tan,... tất cả những bài tiêu biểu.

Tiếp đến Bảo Yến cũng giới thiệu thêm những nhạc phẩm tình cảm sang trọng 50 năm trước của nhạc sĩ Phạm Đình Chương là Nửa hồn thương đau. Tất cả những ca khúc hay nhất trước đây của Bảo Yến sẽ được thể hiện lại.

* Có chăng là quá "ôm đồm" khi Bảo Yến tập hợp nhiều dòng nhạc, nhiều thể loại âm nhạc chung trong một liveshow?

Bảo Yến muốn thể hiện tất cả những gì mình có thể làm. Bởi biết đâu, đây chính là show cuối cùng của cuộc đời mình thì sao. Cho nên Bảo Yến sẽ cống hiến một show diễn đặc sắc nhất, khán giả sẽ hài lòng và chứng minh một điều là âm nhạc ăn sâu vào trong máu của Bảo Yến.

* Hiện tại Bảo Yến vẫn giữ trọn vẹn lối tạo hình, ăn mặc (phục sức) suốt từ đó cho đến nay? Trong liveshow này, Bảo Yến vẫn vậy? Tại sao?

Suốt 20 năm đi hát, Bảo Yến vẫn luôn chung thủy với phong cách của mình, vẫn là áo dài và chiếc micro cũ, không thay đổi. Nếu thay đổi thì không còn là con gái xứ Huế nữa mà thành gái miền Nam mất rồi (cười). 

bao-yen
Trong tình yêu mà Bảo Yến dành cho chồng, nhạc sĩ Quốc Dũng là sự duy nhất dù có những ghen tuông có những dỗi hờn. 

* Như vậy cuộc sống riêng của Bảo Yến cũng giống như sự chung thủy trong phong cách?

Chồng Bảo Yến (nhạc sĩ Quốc Dũng) cũng bay bướm đào hoa mấy chục năm. Nhưng là người Huế mà, tôi nghĩ: "Thôi! Kệ! kệ cho ông đi đã cuộc đời của ông ấy đi, cuối cùng cũng quay về thôi".

Nhiều báo chí nói Bảo Yến bây giờ đã lấy người khác, yêu người khác rồi, có đâu? Với Bảo Yến, anh Dũng vẫn là người duy nhất suốt cuộc đời, cho đến ngày "răng long đầu bạc".

* Chị có thể nói cụ thể hơn được không?

Như mọi người biết, một con người thường hay bị đánh giá này kia. Nhưng riêng với Bảo Yến quan niệm, hãy để 50 tuổi hãy đánh giá, không thể một sớm một chiều khi mới 20, 30 tuổi mà biết hết về một con người được. 

Đôi khi anh Dũng anh đa tình, nhưng Bảo Yến lại thủy chung sâu sắc. Cá tính điềm đạm, sâu lắng, đồng cảm được thể hiện khi anh Dũng đau khổ nhất, đó chính là tính cách người đàn bà trong Bảo Yến.

Anh Dũng rất hãnh diện về tôi, Bảo Yến là duy nhất và sẽ khó có người đàn bà nào được như tôi.

* Trong cuộc đời Bảo Yến, sự viên mãn luôn rạng ngời trên nét mặt, nhưng có bao giờ chị cảm thấy nuối tiếc điều gì ?

Trong cuộc đời của Bảo Yến mà nói, mọi thứ đều rất may mắn. Tôi ước mình được hát, được đứng lên sân khấu lớn, được diễn,... tất cả đều trở thành hiện thực. Chính lẽ đó, tôi chưa bao giờ có điều gì phải nuối tiếc cả.

* Để có cuộc sống như vậy, Bảo Yến đã nỗ lực như thế nào?

Bảo Yến không ham muốn, không đặt ra tiêu chí được cái này hay phải được cái kia, phải sắm cái này, thành công cái kia. Tôi chỉ nghĩ rằng trời cho cái gì, tôi lấy cái đó. Vì vậy, tôi sống rất thoải mái, an nhiên tự tại, không bao giờ phải cầu cạnh điều gì.

* Sự an nhiên tự tại đấy là do chị có thời gian nhận ra khi vào đời, hay đó là cách sống vốn dĩ của chị?

Lúc mới vào đời, tôi nóng nảy, sôi nổi và ước ao lắm. Nhưng sau khi ra đời 9 năm, chạy show tôi quay về với thiền, lúc này tôi nghĩ cuộc đời này giống như một vũ trường, mình chỉ lên khoe tài khoe sắc, không có gì là thật cả.

Nhận ra, nên tôi không có gì là buồn phiền. Tôi lựa chọn cách sống theo phong thái gần như một "nữ thiền sư", không ao ước điều gì cả. Nhưng như vậy trời lại cho tôi quá nhiều, còn trước đây, tôi ước mơ được này được kia lại không thành hiện thực. Khi từ bỏ mọi thứ đi rồi, tự dưng trời lại cho tôi đủ hết không thiếu gì, bây giờ cũng vậy, an nhiên và chẳng ước ao điều chi.

* Như vậy, sau liveshow lần này, chị sẽ không còn đi hát nữa?

Sau show này, phòng trà có mời Bảo Yến đi hát một đêm thì có lẽ tôi sẽ nhận lời. Nhưng bảo sẽ đi hát tiếp nữa, thì tôi sẽ lấy mốc 60 để giải nghệ.

Ai rồi cũng phải già đi, héo úa và trở về với cát bụi. Như anh Duy Quang bạn chồng tôi (nhạc sĩ Quốc Dũng) cũng đã mất, anh Giang Tử, Duy Khánh, Nhật Trường cũng từ từ ra đi, thì tại sao mình không chọn con đường trở về với an nhiên tự tại, để đến ngày ra đi được toại nguyện, thanh thản.

* Như chị nói, đây chỉ là show cuối, chứ không có nghĩa là chắc chắn sẽ nghỉ hát hoàn toàn?

Sau show này, nếu phải có một show diễn nào hay hơn nữa thì tôi mới nhận lời tham gia.

* Còn với liveshow Thương hoài ngàn năm của Đàm Vĩnh Hưng thì sao? Lý do Bảo Yến nhận lời, trong khi chị nói rằng không muốn nhận thêm show nào nữa?

Đàm Vĩnh Hưng mời tôi đi diễn tại Hà Nội, mà khán giả ở đấy lại mới toanh. Chứ khán giả Sài Gòn đã nghe tôi hát suốt mấy mươi năm qua chán rồi.

* Nhưng làm như vậy, chị có nghĩ rằng sẽ là sự tiếc nuối đối với người hâm mộ giọng hát của mình?

Không! Tôi nghĩ với Bảo Yến, chỉ 1 show này là đủ rồi. Show này thậm chí cả khán giả Việt lẫn khán giả hải ngoại trên thế giới cũng coi được, như vậy thế là đủ. Bởi tôi đã đi hát ba mươi mấy năm qua, giờ đây tôi nên về để tìm cái ngày của sự ra đi cho nó thanh thản.

Ước muốn của tôi là chết phải về cõi Phật. Mà được như thế tôi phải thiền, phải đọc kinh, phải buộc tâm lại.

bao-yen
Con trai lớn của Bảo Yến có mặt ủng hộ mẹ trong liveshow vào ngày 6.12 tới đây của chị tại Nhà thi đấu Nguyễn Du TP.HCM 

* Theo chia sẻ trong show này hai người con của chị cũng tham gia. Vậy hai con trai yêu nghệ thuật, mà dưới sự hậu thuẫn của mẹ Bảo Yến và bố nhạc sĩ Quốc Dũng sẽ là bệ đỡ rất tốt cho con. Nếu rút lui khỏi giới giải trí, có chăng là điều quá thiệt thòi cho sự nghiệp của các con mình?

Hai đứa con của tôi được định hướng đi hát cho vui thôi, không theo con đường chuyên nghiệp. Nghề này quá cực khổ đi, không sướng gì đâu.

Tôi dạy con rằng: "Mẹ chỉ đồng ý cho 2 con đi làm theo kiểu "a-ma-tơ" thôi. Làm cho vui, để say mê cuộc đời thôi".

Có thể bây giờ các bạn thấy Bảo Yến có liveshow hoành tráng, nổi tiếng trên sân khấu, nhưng 5 hay 10 năm nữa biết đâu chẳng ai nhớ đến mình nữa. Hoặc là 10 hay 20 năm nữa sẽ không còn ca sĩ hay nhạc sĩ,... mọi người cũng sẽ từ giã mà ra đi thôi. Tôi không tham, không luyến tiếc gì.

* Xin hỏi chút riêng tư, nếu nghệ thuật là phụ, vậy nghề chính của hai người con chị là gì?

Chúng đi kinh doanh. Còn riêng Bảo Châu đàn và hòa âm phối khí theo nghề bố. Nhưng theo nghề của anh Quốc Dũng thì tôi đồng ý, vì nó không ra đời nhiều, không tiếp xúc nhiều với ánh hào quang. Ai tới đặt bài thì mình thực hiện, nên tôi đồng ý.  

Chỉ nên kinh doanh cho đủ sống là được, đừng tham gì cả.

* Đấy là quan điểm riêng của chị, nhưng với các nghệ sĩ khác, ở tuổi 60 hay 70 họ vẫn lên sân khấu, vẫn được khán giả yêu mến, vẫn phong độ thì sao?

Tại vì họ quá đam mê, họ không chịu buông. Tôi có được dạy là "Chỉ vì một chút chữ tham mà làm hại cái thân", nên tôi không ham, không tham.

* Dường như chị đang chán ngán showbiz?

Tôi chán ngán lắm chứ. Trước liveshow này có nhiều show hải ngoại như Thúy Nga Paris By Night mời... Mọi người đều nói là bảo lãnh cho tôi qua để hát, nhưng tôi nói "Thôi! Đủ rồi! không đi nữa!".

* Lý do nào chị lại chán ngán hào quang của sân khấu và sự nổi tiếng đến như vậy?

Tại vì tôi ra đời ba mươi mấy năm rồi, chán chường lắm rồi!

* Nhưng ắt phải có một sự kiện lớn lao, một cú sốc nào đó chứ không hẳn là một quá trình được lặp đi lặp lại nhiều nên chán ngán?

Khi bước vào đời, tất cả chúng ta đã nhận cái khổ. Khi đi hát, chúng ta phải học hát. Khi đi hát được rồi phải nghĩ đến việc giữ nhan sắc, ăn mặc. Nếu xấu, khán giả sẽ chê, vậy đời là bể khổ, nên khi nhận lời một show diễn là tự ôm cái khổ cực vào thân.

Nên thôi, tôi tự thấy không sướng gì bằng an nhiên tự tại ở nhà tụng kinh niệm Phật. Còn đi làm nghề, nửa đêm thức giấc nhớ bài,... nhiều chuyện bên cạnh cuốn theo làm cho mình phải suy nghĩ nhiều, phiền muộn không vui.

Đi hát hoài cũng tàn. Nên phải biết chọn thời điểm dứt sớm. Đến cầu thủ Beckham còn nghỉ ở tuổi 32, huống gì mình. Đúng ra tôi đã phải nghỉ hát ở tuổi 50, giờ nghỉ ở tuổi 60 là trễ rồi đó.

Đúng 60 tôi sẽ khóa máy điện thoại, từ giã showbiz luôn.

* Nếu không đi hát nữa nguồn thu nhập sau tuổi 60 của chị sẽ phụ thuộc vào con cái?

Tôi đã tích lũy được một số tiền và mua căn nhà nhỏ cho mướn, tiền một nửa nuôi cha mẹ, một nửa nuôi gia đình. Sau này nghỉ hát lấy tiền đó vừa dưỡng già luôn.

* Nghe nói nhạc sĩ Quốc Dũng sức khỏe gần đây không được tốt lắm. Hiện tại nhạc sĩ Quốc Dũng như thế nào và chị vẫn là người chăm sóc chính?

Hiện tại anh Dũng đã khỏe nhiều rồi, có thể đi lại và đi cà phê được rồi. Khi nào anh Dũng mệt thì tôi chăm sóc, xoa bóp dìu đi đi lại lại, nhưng đến nay sức khỏe của anh đã tốt lắm rồi, lúc rảnh tôi bắt anh ngồi niệm Phật luôn.

* Công việc nội trợ vẫn 100% là do một tay chị làm?

Công việc lặt vặt như: giặt áo quần, lau cửa nhà từ hồi nào tới giờ là phần tôi. Còn nấu cơm là có một cô giúp việc lo vì thú thật là Bảo Yến không biết nấu cơm.

* Nhưng phụ nữ Huế thì thường rất đảm đang!

Không, tôi không biết nấu cơm. Tôi thừa nhận mình thông minh chỉ cần ai chỉ dạy một lần là có thể làm được hết, thậm chí nấu ngon hơn người khác. Nhưng tôi không thích vô gần lửa, nóng nảy lắm.... Tôi chỉ thích nơi nào mát mẻ.

* Một ngày hiện nay của chị như thế nào?

Sáng 3 rưỡi, tôi dậy xem kinh một tiếng, sau đó ngủ tiếp tới 8 giờ lại dậy một lần nữa. Bắt đầu lúc này tôi làm những công việc vặt trong nhà như đi phơi áo quần, quét nhà, dọn nhà... Xong xuôi hết tôi đi xem sách kinh và tới giờ cơm trưa thì dọn cho anh Dũng và các con. Bữa cơm xong thì tôi dọn rửa rồi lại đi coi kinh tiếp.

bao-yen
Thẳng thắn nhận định về showbiz Việt hiện tại, Bảo Yến cho rằng các nghệ sĩ trẻ hiện nay "quá ngu si" khi đánh đổi bản thân để có được danh vọng. 

* Nhưng trong cuộc sống luôn có nhiều trắc trở, làm cách nào chị có thể giữ được mối trọn vẹn, gia đình yên ấm và nhan sắc vẫn tươi trẻ như ngày nào?

Thứ nhất trước hết về gia đình. Vì tôi là gái Huế, mà đã là gái Huế thì chỉ có một chồng, cho dù chồng đó có gì đi cũng vẫn một mà thôi.

Khi tôi lấy Quốc Dũng, thời còn trẻ, anh lo lắng yêu thương tôi rất nhiều, phối nhạc cho tôi, làm nhạc và làm nên tên tuổi của Bảo Yến. Sau này, anh còn lo cho em trai tôi. Đó là một người chồng và gần như là một đại ân nhân của tôi.

Không lẽ nào trong khoảng thời gian 10 năm anh Dũng bồ bịch lăng nhăng, tôi phụ tình tôi bỏ đi. Những lúc đau khổ nhất đó, tôi may mắn có những người bạn để tôi chia sẻ nỗi buồn. Bởi đến giờ tôi vẫn nghĩ, anh Dũng ngoài là người chồng còn là một người ơn, người ân nhân.

Chứ cũng nhiều người cầu hôn tôi: "Thôi! chứ giờ anh Dũng làm Yến khổ như vậy, anh độc thân này, đến với em và cho em hạnh phúc". Nhưng làm sao tôi có thể tin được, vì hiền - tài như anh Dũng, biết bao nhiêu cô theo đuổi như vậy, mà cái số tôi là cứ lấy ai thì người đấy có người yêu. Nên nghĩ, thôi!

* Chẳng lẽ suốt 10 năm Quốc Dũng "bay bướm" bên ngoài, chị không ghen?

Ghen chứ! Hồi trẻ tôi ghen lắm chứ!

Nhưng cả hai là người có tiếng tăm, nên tôi chỉ ghen kín trong phòng thôi. Tôi không dám ghen ngoài đường, dù bên ngoài anh Dũng có chọc ghẹo ai đi nữa. Người Huế là phải giữ thể diện.

Nhưng về nhà thì khác, tôi sẽ hỏi: "Anh yêu con nhỏ ấy phải không? Anh yêu thì anh nói với em để ly dị, chứ em không chịu được như vậy đâu nha!". Thế nhưng anh Dũng chỉ nói: "Không! anh chỉ bồ cho vui vậy thôi, chỉ là hương hoa để anh viết nhạc vậy thôi".

Cứ mỗi lần ghen như vậy, thì anh Dũng lại nói thế, riết tôi quen. Đôi lúc cũng thắc mắc: "Thiệt hông?", anh chỉ trả lời: "Thì anh chỉ lấy cảm hứng để viết nhạc chứ anh có bỏ em đâu mà em lo".

Dăm ba, mười năm nó cứ tái diễn đi diễn lại, nên quen và tôi bỏ qua vì chắc nghĩ đúng là anh chỉ đi tìm hương hoa thôi. Cũng có một lần, cô nào đấy yêu anh Dũng thật lòng và xúi bỏ Bảo Yến đi. Nhưng anh đã từng nói là không thể bỏ tôi được.

Rồi bây giờ tôi cũng thấy yên ổn hạnh phúc.

* Còn hình ảnh, tên tuổi của chị thì sao?

Không được trác táng, không la lê ngồi chỗ này, tám chuyện chỗ kia. Nguyên tắc là không thể được, riêng Bảo Yến 12 tháng là ở trong nhà suốt, trừ khi nào đi diễn.

* Phải có lý do nào mà chị thu mình lại, và rút ra kinh nghiệm để tự răn dạy cuộc đời mình như thế?

9 năm tôi ra đời (những ngày đầu đi hát), tiếp xúc với nhiều người, nhưng chỉ là qua loa đại khái, trong đó có cả báo giới. Chính những lần như thế mỗi bài viết không hay, những cách nhìn nhận đánh giá không đúng về mình khiến tôi tàn tạ, xấu đi, hốc hác đi.

Lúc đó không chịu nổi, tôi quyết định rút lui, không đi hát, không chạy show nữa, tôi tu luôn. Lúc đó là 31 tuổi và mãi đến năm 45 tuổi tôi mới bắt đầu qua Mỹ chơi một vài chuyến và đi diễn lại để vì lấy đó làm niềm vui.

* Vậy chị có nghe nhạc không?

Vẫn có chứ! Ngày xưa nghe nhiều hơn, nhưng giờ dành phần lớn đọc kinh Phật để cho thanh thản tâm hồn.

* Nhưng chị vẫn theo dõi showbiz chứ?

Ít lắm. Ngán ngẩm rồi, không thích nữa!

* Vì sao, thưa chị?!

Tôi chỉ đánh giá là đám trẻ bây giờ quá ngu si. Tôi nói thẳng như vậy!

Ngu si là sao! Thứ nhất vì các em cố chạy theo một danh vọng hão huyền nào đó, hoặc có thể là tiền bạc nào đó mà muốn chụp cho nhanh. Thay vì bọn tôi ngày xưa đi chậm, nhặt từng ít một, từ từ từ từ, lâu ngày cũng đầy túi.

Nhưng ở đây, các em quơ quào bằng mọi cách, miễn sao đạt được tiền bạc và danh vọng và chấp nhận đánh đổi mọi thứ, thậm chí là cả thân xác. Đánh đổi luôn cả đạo đức thì không thể nào giữ được lâu, nó sẽ sớm tàn tạ và héo úa ngay bây giờ.
Nhìn vào thực tại, rất nhiều nghệ sĩ đã đi xuống rồi đấy, và không bao giờ vực lại được như ngày xưa.

* Những chia sẻ rất thẳng thắn xuất phát từ tấm lòng của một nghệ sĩ thuộc thế hệ "cây đa - cây đề" của làng nhạc Việt. Nhưng khi trả lời như vậy trên một bài phỏng vấn, liệu chị có nghĩ về những điều mình đã nói ra gây mất lòng các nghệ sĩ trong showbiz, gây nên scandal và ảnh hưởng đến hình ảnh đẹp mấy chục năm mà Bảo Yến gìn giữ?

Không! Tôi nghĩ đám trẻ ngu si thì tôi nói ngu si. Tại vì xét về tuổi đời và tuổi nghề tôi giống như một người mẹ, đâu phải chị em. Nếu như mẹ mà thấy con mình ngu si thì sẽ nói "Sao mày ngu si vậy!"

Ở đây tôi dám nói như thế. Ví dụ có một số người mới ra hát được dăm ba năm, nổi tiếng một chút, bắt đầu đi giành giựt tiền bạc bằng mọi cách để làm sao cho giàu nhất, mà đã quên đi cái căn bản, làm gì cũng cần phải có tình yêu mới sống bền.

Giành giật để giàu có mua đôi giày 2 - 3 ngàn đô, cái áo 2 - 3 ngàn đô, thỏa mãn cuộc đời lúc đó thôi. Nhưng tình yêu đó sẽ không bền, sớm muộn cũng chia tay và sẽ chia sẻ lấy một người thứ 2 và cũng sẽ tiếp tục giành giật tiền bạc rồi cũng sẽ chia tay... vết xe ấy cứ tái đi tái lại,... sớm muộn cùng tàn.

Một người phụ nữ mà qua tay nhiều người, liệu còn đẹp không! Thì có phải là ngu si không! Tiền bạc có thể giúp chúng ta sống hạnh phúc đến hai ba trăm năm không! Cho dù giàu bạc tỉ 60 năm cũng tàn, mà đạo đức thì đã mất trước đó rồi!

theo Diệu Linh - Ảnh: Nguyên Trương (MTG)