‘Bồng bột tuổi dậy thì’ trở thành tuyệt phẩm tâm lý tình cảm 2014

Nếu như ‘P.S I Love You’ từng làm ‘dậy sóng’ một thời vào năm 2007 thì ‘Love, Roise’ (Bồng bột tuổi dậy thì) chính là tuyệt phẩm tâm lý tình cảm 2014. Dùng bao cao su làm poster như là một phương thức gây sự chú ý, phim đã thật sự thành công khi thể hiện một cách xuất sắc câu chuyện tình yêu của đôi bạn thân Alex và Rosie qua 10 năm thăng trầm, để rồi cuối cùng cũng đến được với nhau. Phim cũng đồng thời mang đến cho khán giả chút hoài niệm một thời về năm 2009 với những ký ức không thể nào quên được. 

Nếu như bạn là một fan trung thành của thể loại phim tình cảm nhẹ nhàng, những chuyện tình lãng mạn đậm sau trong ký ức như The notebook, A walk to remember, Dear John…, chắc chắc bạn không thể nào bỏ qua Love, Roise (Bồng bột tuổi dậy thì), tuyệt phẩm tâm lý tình cảm xuất hiện vào dịp cuối năm 2014. Lấy câu chuyện tình yêu của một đôi bạn lớn lên cùng nhau từ nhỏ, phim mang lại nhiều giá trị nhân văn trong tình yêu mà khán giả sẽ cảm nhận được sau khi rời rạp.

Tình yêu, tình dục và những bồng bột tuổi dậy thì một thời ai cũng có

Tình yêu luôn đi kèm với tình dục đã trở thành một sự thật hiển nhiên trong xã hội hiện nay. Việc quan hệ tình dục trước hôn nhân càng là vấn đề chắc-hẳn-phải-có với sự thoải mái của giới trẻ phương Tây. Bồng bột tuổi dậy thì khai thác mạnh khía cạnh này khi đây là độ tuổi giới trẻ thờ ơ và buông thả nhất. Trách nhiệm là khái niệm không hề tồn tại trong đầu những đứa trẻ thuộc lứa tuổi chỉ biết đến vui chơi.

Cặp đôi Rosie và Alex của Bồng bột tuổi dậy thì được xây dựng theo mô típ “gái hư - trai lành” khác hẳn những bộ phim tình cảm trước đây rất thú vị. 

Rosie và Alex là hai người bạn thân khác giới có tính cách trái hẳn nhau. Rosie là một cô gái ưu tiệc tùng và chẳng hề quan ngại chuyện lên giường với một gã trai nào đó. Alex lại là một anh chàng cực “nhát gái” và đến tận 18 tuổi vẫn là…“trai tân”. 

Theo quan điểm của những bộ phim khác về tình dục của giới trẻ phương Tây như series American Pie thì đó là một điều…“sỉ nhục”. Chính vì thế Alex đã tìm đến “quân sư” Rosie và nhờ cô bạn chỉ cách tán tỉnh và lên giường với một cô nàng nào đó và đã thành công.

Với Bồng bột tuổi dậy thì,  quan niệm tình dục trước hôn nhân và ở độ tuổi còn rất sớm chưa bao giờ trở nên nhẹ nhàng và thực tế đến thế khi chính bộ phim dùng hình ảnh… bao cao su để làm poster thật ấn tượng.


Dùng bao cao su làm poster là một cách "đánh động" giới trẻ chú ý vào thông điệp của bộ phim

Đây cũng là cách mà Love, Rosie muốn truyền tải thông điệp quan trọng đến giới trẻ: “Chúng ta có thể sống thoáng, nhưng hãy có trách nhiệm với việc mình đang làm”. Thật vậy, Rosie là một cô nàng phải nói là “siêu thoáng”, vậy nên việc “dính bầu” ở độ tuổi 18 không gây ngạc nhiên mấy cho người xem. 

Giữa lúc Rosie đang có tiền đồ phát triển sự nghiệp khi trúng tuyển tại đại học Boston thì nhận được tin “sét đánh” mình có thai 3 tháng. Với tính cách và lối suy nghĩ của một đứa con gái mới lớn, Rosie đơn giản nghĩ chỉ việc sinh đứa con này ra, để người khác nhận nuôi là sau đó có thể lại được “tung tăng” bay nhảy ở những nơi cô ao ước. Một cách phủ bỏ trách nhiệm hoàn toàn hợp lý của một cô bé tuổi teen. 

Mọi ý định, mơ ước, đam mê thay đổi hoàn toàn vào cái ngày mà bé Katie, con gái của Rosie chào đời. Trước tiếng nấc liên tục và hình hài ngây thơ của đứa con mà mình đứt ruột sinh ra, Rosie đã ôm lấy con và thốt lên rằng: “Mẹ sẽ có trách nhiệm và mẹ hứa sẽ là một người mẹ tốt”. 

Đó là một hình ảnh rất đẹp trong phim, dạy ta một bài học cao cả về tình mẫu tử thiêng liêng và cách mà những người trẻ phải học để chịu trách nhiệm với sai lầm của mình. Tuổi dậy thì là tuổi luôn phạm phải sai lầm, nhưng liệu có mấy ai dám nhận lãnh trách nhiệm mà mình đã gây ra thuở còn bồng bột ấy?


Bộ phim mang đậm tính nhân văn về tình mẫu tử khi một cô bé chỉ mới 18 tuổi, còn ở độ tuổi teen, lựa chọn sẽ làm một người mẹ tốt khi thấy đứa con của mình chào đời

Sự nhận lãnh trách nhiệm này của Rosie đã hủy đi toàn bộ tương lai rực rỡ mà cô đã hằng mơ ước. Nhưng đây là một quyết định đúng đắn, một quyết định mang tính nhân văn nhất bộ phim. Thay vì chọn tiếp tục theo đuổi chương trình học ở Boston và sau đó sẽ có một tiền đồ sáng rực ở vị trí giám đốc của một khách sạn lớn nào đó, Rosie chọn làm mẹ, làm một bà mẹ tốt của Katie, dù cho cô có phải hằng ngày lau sàn, rửa kính, cọ chùi toilet,…

Cô chấp nhận ở vị trí một nhân viên phục vụ khách sạn thấp kém để giữ tròn trách nhiệm của một người mẹ. Qua đây, phim truyền tải thông điệp sâu sắc: “Hãy suy nghĩ trước việc mình nên làm trước khi phải chịu trách nhiệm với hậu quả nặng nề của việc đó".  

Nhiều thông điệp tình yêu ý nghĩa trong tác phẩm đầy nhân văn

Với thời lượng 100 phút công chiếu, Love, Rosie mang đến một hành trình dài đầy thông điệp của một cặp đôi có thể nói là hiếm gặp ngoài đời.

Bạn luôn ích kỷ với người bạn thân của mình, vì họ là người duy nhất bạn có thể ích kỷ khi ở bên cạnh. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, bạn sẽ không vì sự ích kỷ của bản thân mà khiến người bạn mình mất đi hạnh phúc. 

Rosie trong lúc biết mình mang thai, người suy nhất có thể giúp đỡ là Alex. Khi biết Alex đang có cuộc hẹn cùng với gia đình bạn gái, Rosie đã rất tức điên và muốn anh chàng có mặt ngay lập tức bên cạnh mình. 

Tuy nhiên cô đã xóa đi dòng tin nhắn, thay vào đó là dòng chữ “chúc vui vẻ” gửi đến anh. Cũng chính cô quyết định sẽ giữ bí mật việc mình mang thai để Alex có thể yên tâm lên đường học tập tại Boston.

Tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng nhất và cao cả nhất. Người mẹ có thể hy sinh tất cả mọi thứ mình có để con cái mình được hạnh phúc. Đứng trước ngưỡng cửa phải lựa chọn giữa Katie và đại học, Rosie đã chọn con và đồng ý bỏ đi tất cả tương lai tươi sáng của mình sau này.

Tình yêu thuộc về 2 người yêu nhau. Nếu không có tình yêu ở bên nhau chỉ là miễn cưỡng và chắc chắn không hạnh phúc. Rosie ở bên Greg thật sự chỉ là mối ràng buộc về hôn nhân và vì cô thật sự muốn Katie có cha ruột ở bên. Cô không hề yêu Greg mà đó chỉ là một sự cố do bồng bột tuổi dậy thì gây nên. 

Tương tự Alex trải qua 2 mối tình trong thời gian sinh sống tại Mỹ vẫn không thể quên Rosie. Anh luôn nhận ra mình không thể chia sẻ bất kỳ quan điểm nào với vợ của mình. Những lúc muốn tâm sự Alex cũng chỉ muốn nhắn tin duy nhất cho Rosie và cũng chỉ duy nhất Rosie có thể chia sẻ tất cả mọi quan điểm, suy nghĩ với người bạn niên thiếu. Cô có thể nghe anh tỷ tê về các giấc mơ hay kể rõ vanh vách ra anh chàng từng làm những gì khi say rượu ngay trong ngày đám cưới của Alex. 


Rosie lựa chọn ở bên Greg chỉ như là một phương án đảm bảo sự bền vững của một gia đình

Người yêu bạn là người luôn xuất hiện bất kỳ lúc nào bạn cần, dù cho có bao xa về khoảng cách không gian hay địa lý. Lúc Rosie mang thai, dù cô đã cố tình giấu Alex về sự hiện diện của Katie nhưng sau đó Alex vẫn tìm về để chia sẻ niềm vui với cô khi phát hiện ra sự thật. 

Kể từ đó anh nhận Katie làm con nuôi và luôn liên lạc với cô bé bằng cách quay video gửi về. Alex cũng đã không ngại đường xa có mặt tại lễ tang khi bố Rosie mất và luôn là chỗ dựa tinh thần cho cô. 

Trong tình yêu, mạnh mẽ và dứt khoát là điều “tối” quan trọng. Khi yêu không được chần chừ! Phải gan dạ, nắm lấy, đuổi theo. Alex là một chàng nhút nhát, luôn e dè và đã đánh mất Rosie 3 lần trong cuộc đời. Chỉ vì lo ngại cho nhau, lo sợ cho nhau, mãi rồi họ cũng đi loanh quanh, họ đẩy nhau cho những đối tượng mãi không phải là của họ. 

Nhưng mà, tình yêu tuyệt vời lắm! Là của nhau thì mãi mãi thuộc về nhau. Cuối cùng, sau 10 năm lãng phí với những quanh co cuộc đời, họ mới nhận ra mình thuộc về nhau. Nhưng 10 năm này hoàn toàn đáng cho những giá trị mà Alex và Rosie nhận ra, rằng khi yêu con cái, hoàn cảnh hoặc bất cứ thứ gì đều không thể là rào cản…

"Người thứ 3" đóng vai trò quan trọng và quyết định trong phim, cô bạn thân Ruby của Rosie

Luôn có người thứ 3 đóng vai trò thức tỉnh những kẻ trong cuộc. Đôi khi người trong cuộc họ không biết mình quan trọng với nhau đến mức nào cho đến khi có người nào đó thức tỉnh họ. Vai trò quan trọng này trong phim thuộc về cô bạn thân Ruby và chính cô con gái Katie của Rosie. 

Ruby là người đã mang Rosie đến với đám cưới của Alex để cho cô kịp bày tỏ tình cảm của mình với anh lần cuối. Còn chuyện tình của Katie với cậu bạn thân khiến cho Alex phải “bừng tỉnh” vì giống y hệt câu chuyện của mình. Cuối cùng anh cũng đã có đủ dũng khí đã buông hết tất cả, không mang theo bất kỳ “hành lý” gì mà trở về gặp Rosie sau 10 năm phí hoài vô nghĩa.

Thú vị với những hoài niệm của năm 2009

Không những mang đậm ý nghĩa nhân văn, Bồng bột tuổi dậy thì mang ta đến với một chút gì đó hoài niệm những cổ xưa của năm 2009 và khoảng thời gian trước đó. Cái thời mà máy tính thuộc dạng màn hình “khủng” to đùng, dày cộm, thuở học sinh còn sử dụng hệ điều hành Window 2000. Cái thời mà Alex và Rosie còn chat và nói chuyện với nhau bằng Y!M “lừng lẫy”.

Love, Roise cũng tái hiện lại khá thú vị những dòng tin nhắn được trao đổi với nhau qua chiếc điện thoại iPhone 3G, một thứ phải nói là “xa xỉ phẩm” của thời đó nhưng lại là “đồ cổ” được sưu tầm thời bấy giờ. Chiếc Nokia thế hệ đầu tiên 6210 mà giới trẻ vẫn thường hay gọi là điện thoại “đập đá”cũng là một nhân tố thú vị khi được cô nàng Rosie sử dụng trong phim.

Loạt ca khúc gây "sốt" của Lily Allen vào năm 2009 làm bộ phim thêm phần hoài niệm và thuyết phục khán giả với bối cảnh của những năm tước

Hơn thế nữa, nhạc phim là nhân tố khiến cho người xem hoài nhiệm nhiếu nhất về năm 2009 khi nhà sản xuất khéo léo lồng ghép 2 cái tên gây “sốt” là Lily Collins và Lily Allen.

Hầu hết những bản nhạc phim đều là những bản nhạc từng “dậy sóng” một thời của Lily Allen vào năm 2009 như: Littlest things, Fuck you… Đặc biệt phân cảnh Rosie “dằn mặt” tên chồng ngoại tình Greg khiến cả rạp…cười bò khi nhạc nền cho cảnh tượng đó là những giai điệu và ca từ quen thuộc của bài… Fuck you.

Tiếng cười thoải mái, nhẹ nhàng về những vấn đề…tình dục

Love, Rosie là một tác phẩm truyền tải nhẹ nhàng những vấn đề về tình dục tuổi dậy thì về khía cạnh hài hước hơn và đi sâu vào lạm dụng những “cảnh nóng”. Lấy bài học về tình dục làm mục tiêu truyền tải nhưng bộ phim hoàn toàn khiến người xem phải bật cười ở những tình tiết được cho là “nóng bỏng”. 


Một cảnh hài hước trong phim mà khán giả tại rạp không thể nhịn cười

Điển hình là cảnh quan hệ giữa Rosie và Greg nhanh đến… chóng mặt, để rồi sau đó anh chàng làm “mắc kẹt” “áo mưa”ngay bên trong “chỗ ấy” của Rosie, hậu quả khiến cô nàng “dính bầu”. Rồi cảnh bác sĩ khoa nội là nam khiến Rosie bối rối, hay cảnh những màn “mây mưa” của Alex và bạn gái Bethany “chỉ thấy tiếng không thấy hình” cũng khiến người xem…cười lăn lộn. Những nguyên tắc nuôi con, hay kể cả chuyện tình cảm trẻ con của cô bé Katie và bạn trai cũng hài hước không kém câu chuyện của mẹ.

Bồng bột tuổi dậy thì không hề là một câu chuyện tâm lý tình cảm khiến người xem khóc-từ-đầu-đến-cuối. Đây là một tác phẩm mang giá trị giải trí rất cao nhưng lại đầy tính giáo dục và nhân văn. Kết hợp hài hòa cả tiếng cười lẫn những giây phút cảm động. 

Những gì thực tế nhất về tình yêu, tình dục, hôn nhân, trách nhiệm và sự ràng buộc của gia đình sẽ đến với khán giả đầy đủ trong Love, Rosie. Hãy xem, tìm hiểu và cảm nhận đầy đủ câu chuyện tình yêu đầy ý nghĩa qua bộ phim có thể gọi là “bom tấn” tâm lý tình cảm cuối năm 2014.


Bồng bột tuổi dậy thì hiện đang được công chiếu trên toàn quốc từ ngày 14.11

Bảo Nguyên (MTG)