Bổ sung vitamin D sai cách khiến con thấp còi

Không được bổ sung đầy đủ lượng vitamin D cần thiết khiến trẻ dễ bị còi xương, hạn chế phát triển chiều cao, suy dinh dưỡng thấp còi. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do cha mẹ chưa biết cách bổ sung vitamin D hiệu quả cho trẻ.

Vai trò của Vitamin D đối với phát triển chiều cao cho trẻ

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên cấu trúc xương thông qua việc tham gia vào quá trình chuyển hóa canxi và phốt pho. Cụ thể, vitamin D làm tăng hấp thu canxi và phốt pho qua đường tiêu hóa. Tại xương, vitamin D cùng hormon cận giáp kích thích chuyển hoá canxi và phốt pho, làm tăng quá trình lắng đọng canxi của xương. Lượng vitamin D đầy đủ trong cơ thể là điều kiện thiết yếu để canxi và phốt pho được gắn trong mô xương. Vitamin D là một chất quan trọng giúp điều hoà lượng canxi và phốt pho trong cơ thể.

bo-sung-vitamin-d-sai-cach-khien-con-thap-coi
Rụng tóc hình vành khăn là dấu hiệu trẻ thiếu vitamin D

Trẻ thiếu vitamin D có các dấu hiệu sớm như: hay quấy khóc, khó ngủ, ngủ không yên giấc, ngủ hay giật mình, ra nhiều mồ hôi về ban đêm (mồ hôi trộm), rụng tóc ở vùng gáy (rụng tóc hình vành khăn), chậm phát triển thể lực. Thiếu hụt vitamin D về lâu dài gây ra còi xương ở trẻ sơ sinh, trẻ em và loãng xương ở người lớn.

Trẻ Việt thấp còi vì cha mẹ bổ sung vitamin D sai phương pháp

Trong những năm gần đây, các bậc phụ huynh đã nhận thức được tầm quan trọng của việc bổ sung vitamin D giúp phát triển chiều cao cho trẻ. Tuy nhiên, không phải ông bố bà mẹ nào cũng biết bổ sung vitamin D cho con đúng cách. Những sai lầm thường gặp trong cách bổ sung vitamin D cho trẻ như:

- Tắm nắng sai cách: tắm nắng không đúng thời điểm, tắm nắng quá lâu, tắm nắng qua cửa kính tránh gió, khói bụi.

- Chỉ bổ sung một đợt vitamin D liều cao duy nhất ngay sau khi sinh.

- Ngưng bổ sung vitamin D khi các triệu chứng đêm hay quấy khóc, đổ mồ hôi trộm, rụng tóc thuyên giảm.

- Trẻ nôn trớ, không chịu uống, cha mẹ dừng bổ sung, không tiếp tục cho uống vitamin D.

Bổ sung vitamin D như thế nào cho đúng?

Theo bảng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị của FDA, nhu cầu vitamin D của trẻ dưới 1 tuổi là 10 mcg/ngày (400 IU/ngày), trẻ 1 – 3 tuổi là 15 mcg/ngày (600 IU/ngày) và từ 4 tuổi trở lên là 20 mcg/ngày (800 IU/ngày). Chúng ta có thể bổ sung cho trẻ dưới 3 hình thức: tắm nắng, thực phẩm và các sản phẩm bổ sung vitamin D.

bo-sung-vitamin-d-sai-cach-khien-con-thap-coi
Cho trẻ tắm nắng để bổ sung vitamin D

Hướng dẫn tắm nắng đúng cách: Theo khuyến nghị của tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi phơi nắng bởi da còn non yếu, nếu cho trẻ phơi nắng trực tiếp trẻ sẽ có nguy cơ mắc những bệnh lý về da thậm chí là ung thư da. Chỉ cho trẻ tắm nắng từ 6 tháng tuổi trở lên, cho trẻ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong khoảng 10 đến 15 phút, mỗi tuần 3 lần vào lúc 9 - 10h sáng hoặc từ 3 - 4h chiều vào mùa đông, mùa hè mẹ nên cho trẻ tắm nắng sớm hơn vào buổi sáng và trễ hơn vào buổi chiều.

- Tăng cường các thực phẩm giàu vitamin D trong bữa ăn hàng ngày cho trẻ như: dầu gan cá, trứng, sữa, pho mát, nấm, sò…

- Sản phẩm bổ sung vitamin D có nguồn gốc từ thiên nhiên: Cha mẹ nên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng đảm bảo an toàn và hiệu quả, liều dùng phù hợp, mùi vị dễ uống. Hiện nay, trên thị trường có các dạng sản phẩm bổ sung vitamin D dạng nhỏ giọt rất tiện lợi, có thể cho trẻ uống trực tiếp hoặc dùng cùng với bữa ăn, pha với sữa hoặc cho vào cháo, bột sau khi nấu chín.

Theo GiaDinh