Bí quyết giải tỏa mối lo của mẹ khi con sốt cao

Mùa hè đang đến kéo theo các mối lo cho các bà mẹ có con nhỏ, trong đó sốt luôn là mối lo hàng đầu. Vậy làm thế nào để hiểu đúng về sốt. Chúng ta hãy cùng theo dõi sự phân tích của Bác sĩ Trương Hữu Khanh về vấn đề này.

Mọi người thường nói “sốt”, và chỉ hiểu sốt là trạng thái cơ thể chủ động tăng thân nhiệt, nhưng thật ra có các cấp độ sốt: sốt cấp tính, sốt hầm hầm, sốt dây dưa, sốt kéo dài.

Sốt cấp tính:

Thường là do vi rút gây ra nhất là nhà có người bệnh, xóm có người bệnh. Hai ngày đầu khó biết do gì mà các bé bị sốt. Các mẹ chỉ nên lo lắng khi quá 48h vì lúc đó có nguy cơ là trẻ bị sốt xuất huyết. Và chỉ khi trẻ ói nhiều đau đầu nhiều thì lo nhất bệnh liên quan đến não.

Còn sốt vi rút thì có khi 3, 5, 7 ngày mới bớt. Các mẹ chỉ nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt đúng liều theo cân nặng, và cho trẻ bú đủ, uống đủ nước và bình tĩnh theo dõi.

Bí quyết giải tỏa mối lo của mẹ khi con sốt cao

Sốt hầm hầm:

Vào mùa nắng nóng chỉ cần sờ da, sớ trán thấy hầm hầm, nhiều mẹ đã cuống cuồng lo con bị sốt. Nhưng để biết chính xác con mình đã sốt chưa thì phải cặp nhiệt .

Mùa nắng nóng mà trẻ bị thiếu nước, thiếu sữa cũng làm sốt hầm hầm, sốt nhẹ nhẹ

Sốt dây dưa

Khác với sốt kéo dài, sốt dây dưa là tình trạng vài bữa sốt, hết sốt vài bữa rồi lại sốt tiếp. Nguyên nhân chính thường là do bệnh mới hết lại bệnh tiếp.

Các mẹ có con bị tình trạng này nên chăm sóc tốt  bằng cách chích ngừa cúm, cho bé ngủ đủ, bú đủ, uống đủ nước, ăn đủ, sinh hoạt tránh nóng quá, lạnh quá, không uống nước đá.

Sốt kéo dài

Đây là bệnh khó, làm đau đầu các y bác sĩ. Tình trạng của sốt kéo dài là sốt liên tục, ngày nào cũng sốt, sốt hơn 7 ngày.

Nếu trẻ bị sốt nhẹ thì coi có hẹp bao qui đầu không. Những ca này thường phải nhập viện và làm rất nhiều xét nghiệm, làm từng bước xét nghiệm, lấy máu nhiều lần, lấy nước thắt lưng (không phải lấy tủy), chụp X quang, siêu âm...

Vẫn có khả năng bệnh có thể làm sốt kéo dài, nhiều khi phải chữa thử bệnh chữa được và chờ, có bệnh chữa rất khó, có bệnh nan y.

Vì vậy qua bài này, các mẹ hãy bình tĩnh và xem xét con mình bị sốt ở cấp độ nào, rồi đưa ra hướng xử trí phù hợp , đừng để trẻ bị co giật và dẫn đến những hệ lụy khôn lường.

Xuân Anh Lê (BVPL)