Bệnh nhân mắc Covid-19 ở Đà Nẵng t.ử v.ong được xử lý như thế nào?

Thi thể những bệnh nhân mắc Covid-19 ở Đà Nẵng sẽ được hỏa táng tại Trung tâm hỏa táng An Phước Viên (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).


Thi thể những bệnh nhân mắc Covid-19 ở Đà Nẵng sẽ được hỏa táng tại Trung tâm hỏa táng An Phước Viên (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng)

Chiều 1/8, bác sĩ Nguyễn Út, Phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, việc xử lý thi thể bệnh nhân mắc Covid-19 được thực hiện theo quy định của Bộ Y tế, đảm bảo không phát tán mầm bệnh trong quá trình vận chuyển, hỏa táng và mai táng.

Theo bác sĩ Út, tại Đà Nẵng, các bệnh nhân mắc Covid-19 tử vong được hỏa táng tại Trung tâm hỏa táng An Phước Viên (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).

Cụ thể, thi thể bệnh nhân mắc Covid-19 sẽ được vận chuyển đến nhà tang lễ tại cơ sở y tế bằng xe hoặc băng ca theo đường cách ly đã định trước.

Bánh xe phải được khử khuẩn bằng dung dịch khử khuẩn chứa 0,5% Clo hoạt tính trước khi đi ra khỏi phòng. Hướng dẫn của Bộ Y tế cũng yêu cầu hạn chế vận chuyển thi thể qua nơi đông người.

Ngay sau khi đưa thi thể đến nhà tang lễ, cơ sở cần phải tiến hành khử khuẩn xe hoặc băng ca vận chuyển thi thể bằng dung dịch khử khuẩn chứa 0,5% Clo hoạt tính hoặc sử dụng các chế phẩm diệt khuẩn tương tự đã được Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cấp chứng nhận đăng ký lưu hành.

Trong trường hợp vận chuyển quan tài bằng phương tiện riêng (xe cứu thương, xe tang lễ) đến nơi hỏa táng/mai táng, người nhà của bệnh nhân tử vong do mắc Covid-19 không được lên phương tiện chuyển quan tài. Nhân viên lái xe và nhân viên y tế đi cùng phải mang đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân.

Ngay sau khi vận chuyển quan tài tới nơi hỏa tang/mai táng, đơn vị cũng phải khử khuẩn toàn bộ bề mặt phương tiện chở quan tài bằng dung dịch khử khuẩn chứa 0,5% Clo hoạt tính hoặc sử dụng các chế phẩm diệt khuẩn tương tự đã được Cục Quản lý môi trường y tế – Bộ Y tế cấp chứng nhận đăng ký lưu hành.

Việc hỏa táng thi thể bệnh nhân mắc Covid-19 được thực hiện trong thời gian sớm nhất. Sau khi hỏa táng, phải tiến hành vệ sinh khử trùng nền nhà, tường, cửa phòng tiếp nhận, các dụng cụ, trang thiết bị có liên quan bằng dung dịch khử khuẩn chứa 0,5% Clo hoạt tính hoặc sử dụng các chế phẩm diệt khuẩn tương tự và để khô tự nhiên.

Với trường hợp mai táng, chọn nơi đất cao, không bị ngập úng để đào huyệt, cần tiến hành việc mai táng thi hài trong thời gian sớm nhất. Trước khi đặt quan tài xuống huyệt, phải rắc hóa chất khử khuẩn chứa Clo hoạt tính hoặc phun dung dịch khử khuẩn chứa 5% CIo hoạt tính hoặc rắc một lớp vôi bột xung quanh thành huyệt và đáy huyệt.

Trước khi lấp đất, Bộ Y tế cũng hướng dẫn phải rắc hóa chất khử khuẩn chứa Clo hoạt tính hoặc phun dung dịch khử khuẩn chứa 5% Clo hoạt tính hoặc rắc một lớp vôi bột xung quanh ở xung quanh và trên mặt quan tài.

Các dụng cụ, thiết bị dùng để mai táng như cuốc, xẻng… sau khi sử dụng phải được khử khuẩn bằng dung dịch chứa 0,5% Clo hoạt tính, để dụng cụ ngấm hóa chất khử trùng ít nhất 30 phút và để khô tự nhiên. Phương tiện bảo vệ cá nhân của người thực hiện việc mai táng phải được xử lý như chất thải lây nhiễm.

Theo Dantri

----

Xem thêm:

Ca tử vong thứ 6 liên quan Covid-19 tại Việt Nam

Tối 2/8, Bộ Y tế tiếp tục công bố một trường hợp tử vong có liên quan đến Covid-19 là bệnh nhân nữ, bị suy thận giai đoạn 5. Như vậy, Việt Nam đã có 6 bệnh nhân Covid-19 tử vong.

Tối 2/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại TP Đà Nẵng thông tin về trường hợp tử vong của bệnh nhân Covid-19. Bệnh nhân số 429 là nữ, 53 tuổi, là người bệnh điều trị tại khoa Nội thận - Nội tiết, Bệnh viện Đà Nẵng. Bệnh nhân có tiền sử suy tim, suy thận mạn 5,5 năm, đái tháo đường type 2.

Từ ngày 19/7 đến ngày 30/7/2020, bệnh nhân điều trị tại khoa Nội thận Bệnh viện Đà Nẵng, chạy thận tuần 3 lần. Ngày 27/7, bệnh nhân xét nghiệm dương tính với SARS- CoV- 2 nên được chuyển sang Khoa Y học Nhiệt đới của Bệnh viện Đà Nẵng lúc 23h30 cùng ngày.

Ngày 31/7, bệnh nhân tỉnh, thở oxy qua kính. Ngày 1/8, 1h00: bệnh nhân tỉnh, khó thở; 12h30: suy hô hấp, phải đặt nội khí quản cấp cứu.

Ngày 2/8,  bệnh nhân lọc máu liên tục, thở máy; đến 16h bệnh nhân mạch chậm đe dọa ngưng tim; sau 30 phút hồi sức thất bại, bệnh nhân tử vong.

Nguyên nhân tử vong là suy tim cấp, nhồi máu cơ tim, suy thận mạn, đái tháo đường type 2 và Covid-19.

Trong thời gian nằm viện, chỉ có con trai, con gái vào chăm bệnh. ​Ngày 26/7, bệnh nhân được xét nghiệm dịch hầu họng và cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Như vậy đến tối 2/8, Việt Nam ghi nhận 620 ca mắc Covid-19, trong đó 307 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Trong đó có 6 trường hợp tử vong. TP. Đà Nẵng ghi nhận 5 trường hợp (BN428, BN437, BN499, BN475, BN429), Quảng Nam ghi nhận 1 trường hợp (BN524), đây là những bệnh nhân cao tuổi, có nhiều bệnh lý nền nặng.

Theo quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, dịch Covid-19 lần này tấn công đúng vào 3 khoa có bệnh nhân yếu nhất.

Cụ thể như khoa hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Đà Nẵng bệnh nhân có nhiều bệnh lý khác nhau lại nhiễm thêm cả Covid-19. Dù hội đồng chuyên môn với tất cả các giáo sư, bác sĩ đầu ngành và nhiều kinh nghiệm nhất vào Đà Nẵng nhưng vẫn không thể cứu chữa được một số bệnh nhân mắc Covid-19. 

Nhóm người cao tuổi (trên 60 tuổi), có bệnh lý nền (tiểu đường, cao huyết áp, suy thận mãn, lọc máu chu kỳ, ung thư, phổi tắc nghẽn mãn tính…) hoặc có cơ địa, thể trạng béo phì, suy kiệt… khi nhiễm Covid-19 dễ tăng nặng. Sức đề kháng của cơ thể suy giảm, khiến lượng virus phát triển trong cơ thể nhanh hơn, tổn thương cơ quan nhanh hơn so với bệnh nhân khác.

Sau 99 ngày không phát hiện trường hợp nhiễm tại cộng đồng, từ ngày 25/7 đến nay nước ta đã có 205 trường hợp mắc, trong đó có 173 trường hợp lây nhiễm trong nước tại tại 9 tỉnh, thành phố: Đà Nẵng (121), Quảng Nam (34), Đắk Lắk (3), TP. Hồ Chí Minh (8), Quảng Ngãi (2), Hà Nội (2), Thái Bình (1), Đồng Nai (1), Hà Nam (1). Các trường hợp mới được phát hiện đều có yếu tố dịch tễ liên quan tới ổ dịch Đà Nẵng.

Riêng ngày 2/8, ghi nhận 34 trường hợp mắc mới gồm 31 ca lây nhiễm trong nước liên quan đến ổ dịch tại Đà Nẵng.

Nam Phương

Theo Dân Trí 

----

Xem thêm:

+Sốc: Việt Nam lên 5 ca tử vong, thêm 2 BN524 và BN475 vì bệnh nền nặng và nhiễm COVID-19

+Gia đình 3 thế hệ dương tính với COVID-19

----