Bé trai bị đâm xuyên sọ não bị viêm màng não mủ rất nặng

Theo tin từ  Bệnh viện Nhi đồng 1, bé trai Dương Minh Phát- người bị phụ nữ lạ mặt dùng dao bầu đâm xuyên sọ não đã mắc bệnh viêm màng não mủ và đang trong tình trạng sức khỏe rất yếu.

Bé trai bị đâm xuyên sọ não Dương Minh Phát phải nhập viện vì viêm màng não mủ rất nặng

Ngày 17.11, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm-Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM cho biết,  sáng nay (17.11),  khoa nhiễm cùng với các chuyên khoa khác đã tiến hành hội chẩn và xác định bé trai này bị viêm màng não mủ .

“Đây là một dạng viêm màng não mủ bình thường như bao đứa trẻ khác, không có gì đặc biệt. Tuy nhiên, tình trạng viêm màng não mủ của bé là rất nặng, để an toàn cho cháu chúng tôi đã chuyển xuống khoa Hồi sức tích cực và Chống độc để các bác sĩ tiếp tục theo dõi điều trị”, bác sĩ Khanh cho biết.

Cũng theo  bác sĩ Khanh, bé trai này được chuyển đến trong tình trạng sốt cao, co giật và lơ mơ. Đây là các dấu hiệu của bệnh viêm màng não mũ. Tuy nhiên , để chính xác, các bác sĩ cũng đã làm các xét nghiệm để xác định tình trạng viêm màng não mủ của cháu.

Hiện mủ ở não của bé  trai này khá nhiều, phải mất cả tháng mới có thể điều trị dứt mủ, sau đó mới có thể chẩn đoán hình ảnh xem, việc viêm màng não mủ này có phải do ảnh hưởng từ vết dao đâm xuyên qua não hay không.

Theo gia đình của bé Dương Minh Phát, trước đó mấy ngày bé có dấu hiệu mệt mỏi, quấy khóc, bú kém và sốt cao nên gia đình đã đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM để kiểm tra.

Trước đó, khoảng hơn 1 tuần bé Phát cũng được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 1 tái khám nhưng các bác sĩ không phát hiện bé bị viêm màng não mủ. Tại đây, các bác sĩ chỉ phát hiện bé bị tăng trương lực nửa bên trái, các chi trái và mắt trái yếu hơn bên phải, đặc biệt mắt trái chảy nước mắt sống.

Bác sĩ Khanh cho biết, viêm màng não mủ là hiện tượng các màng bao bọc quanh hệ thần kinh trung ương (não và tủy sống) do sự hiện diện của các vi khuẩn gây bệnh trong khoan dịch não tủy. Sự viêm nhiễm này sẽ gây nên tình trạng sinh mủ trong hệ thần kinh trung ương. 

Có 3 loại vi khuẩn gây bệnh chính là: Hemophilus Influenza, não mô cầu và phế cầu, riêng ở trẻ sơ sinh có thể gặp các vi khuẩn gram âm như E.coli, Klebsiella, Pseudomonas.

Theo Hồ Quang ( MTG )