Bất ngờ công dụng làm đẹp và chữa bệnh của quả lựu, đây là 8 lưu ý nhất định phải tránh khi ăn

Mặc dù quả lựu có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nhưng không phải an toàn với tất cả mọi người.

Quả lựu vào mùa đang được rất nhiều chị em ưa chuộng. Đây không chỉ là một loại trái cây ngon, mát mà có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ưu điểm nhất trong quả lựu là có chứa một lượng lớn các chất oxy hóa, vitamin C và nhiều loại vitamin khác giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ sức khỏe và chống lại nhiều bệnh tật.

7 công dụng tuyệt vời của quả lựu với sức khỏe

bat-ngo-cong-dung-lam-dep-va-chua-benh-cua-qua-luu-day-la-8-luu-y-nhat-dinh-phai-tranh-khi-an

Ảnh minh họa

Giúp chống viêm 

Khi cơ thể phải đối mặt với tình trạng viêm mạn tính sẽ có thể gây ra hàng loạt vấn đề về sức khỏe rất nghiêm trọng như bệnh tim mạch, ung thư, bệnh suy giảm trí nhớ, bệnh tiểu đường hay tình trạng béo phì,… Sở dĩ loại quả này có tác dụng chống viêm mạnh là nhờ có chứa hợp chất chống oxy hóa punicalagins. 

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Khi ăn quả lựu, cơ thể bạn sẽ được bổ sung axit béo Punicic, giúp ngăn ngừa quá trình hình thành và tiến triển của một số bệnh lý về tim mạch. Hơn nữa, bổ sung lựu vào chế độ ăn cũng có thể giúp giảm triglyceride và tăng triglyceride-HDL, giảm nguy cơ tạo mảng bám trên thành động mạch và từ đó giúp phòng ngừa bệnh tim mạch hiệu quả hơn.

Cải thiện trí nhớ

Các chất chống oxy hóa trong nước ép lựu có thể giúp cải thiện trí nhớ và ngăn chặn được sự tiến triển của bệnh Alzheimer. Bà bầu cũng có thể bổ sung lựu trong chế độ ăn mỗi ngày để bảo vệ thần kinh của thai nhi. Một số nghiên cứu cũng cho thấy nước ép lựu rất tốt và có thể giảm nguy cơ tổn thương não ở những trường hợp trẻ bị chậm phát triển.

Làm đẹp da hiệu quả

Lựu là trái cây ít được dùng phổ biến trong làm đẹp. Phân tích thành phần trong quả lựu bạn sẽ tìm thấy những loại vitamin như A, vitamin C và đặc biệt vitamin E -loại vitamin rất tốt cho da, có tác dụng chống lại quá trình lão hóa da hiệu quả. Ngoài ra nước ép của lựu cũng có tác dụng rất tốt trong việc trị các vết thâm trên da.

Bảo vệ và phục hồi gan, thận

Một nghiên cứu gần đây cho thấy sử dụng một lượng nhất định quả lựu có thể ngăn chặn được những hư tổn của gan, thận và bảo vệ chúng khỏi những độc tố mà cơ thể hằng ngày vẫn hấp thu và giúp phục hồi sau khi bị hư tổn.

Ngăn ngừa các bệnh tim mạch

Nghiên cứu mới nhất cho thấy lựu cải thiện được khả năng giúp cơ thể tổng hợp cholesterol và tiêu huỷ các phân tử gốc tự do trong hệ thống các mạch máu (điều này giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim).

Tốt cho sức khỏe sinh sản

Trong nước ép lựu có chứa lượng lớn các hợp chất chống oxy hóa và giúp giảm tình trạng căng thẳng oxy hóa, từ đó hỗ trợ phòng ngừa rối loạn chức năng tinh trùng và rất tốt cho sức khỏe cũng như đảm bảo khả năng sinh sản. Bên cạnh đó, bổ sung nước ép lựu cũng là cách làm tăng hormone testosterone ở nam giới và giúp họ hứng thú hơn với “chuyện chăn gối”.

bat-ngo-cong-dung-lam-dep-va-chua-benh-cua-qua-luu-day-la-8-luu-y-nhat-dinh-phai-tranh-khi-an

Ảnh minh họa

Lưu ý cần tránh khi ăn lựu

- Sau khi ăn lựu, bạn nhớ súc miệng hoặc đánh răng. Lựu chứa nhiều ancaloit và axit hữu cơ, sau khi ăn rất dễ khiến răng chuyển sang màu đen.

- Người nóng trong không nên ăn nhiều lựu vì lựu có tính ấm, ăn xong rất dễ nóng.

- Người bị tiểu đường nên ăn cẩn thận. Hàm lượng đường trong quả lựu là 13% -17%, là loại quả có lượng đường trung bình, người có lượng đường trong máu cao nên ăn ít hơn.

- Người bị táo bón không nên ăn lựu, chất ancaloit và tanin trong lựu có tác dụng làm se và tiêu viêm, nếu người bị táo bón ăn nhiều sẽ khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

- Không nên ăn nhiều hạt lựu vì thực tế đã có trường hợp trẻ em nguy kịch vì tắc ruột do ăn nhiều hạt lựu.

- Không ăn lựu và quả mơ cùng nhau vì sẽ gây một số vấn đề dạ dày.

Theo GiaDinh