Bất chấp mận ngoại lấn lướt, mận hậu giá cao chót vót vẫn 'cháy hàng'

Những quả mận to khủng có ruột màu đỏ, ăn ngọt lịm nhập khẩu từ Chile, Úc đang đổ bổ thị trường Việt. Song, mận hậu Sơn La lại là mặt hàng siêu đắt khách dù giá cao chót vót.

Tại các cửa hàng trái cây hay trên “chợ mạng”, mận nhập khẩu từ Úc và Chile được rao bán la liệt. Điểm nổi bật của các loại mận nhập khẩu này là quả siêu khủng (khoảng 7-8 quả/kg), to gấp 3 lần mận hậu Vip Sơn La. Phần ruột bên trong mận hậu Úc và Chile rất đỏ, được quảng cáo ăn ngọt lịm hoặc 8 phần ngọt và 2 phần chua.

Giá của mận Úc và mận Chile trên thị trường phổ biến ở mức 140.000-260.000 đồng/kg tuỳ loại. Các đầu mối bán mận nhập khẩu đều cho biết, giá năm nay hạ nhiệt, hàng lúc nào cũng có sẵn.

Trong khi đó, mận hậu Sơn La ở nước ta cũng chớm vụ thu hoạch. Hàng Vip được rao bán trên thị trường với giá cao chót vót, song khách vẫn ồ ạt chốt đơn, mận liên tục “cháy hàng” bất chấp mận ngoại đang lấn át trên thị trường.

bat-chap-man-ngoai-lan-luot-man-hau-gia-cao-chot-vot-van-chay-hang

Mận hậu Vip đặc sản Sơn La có giá cao chót vót (Ảnh: Thuý Hoà)

Bán mận hậu Vip nhiều năm nay, chị Thuý Hoà ở Trần Điền (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, với hàng Vip giá lúc nào cũng rất cao, đắt ngang ngửa giá mận nhập khẩu.

Theo chị Hoà, ở thời điểm đầu mùa, mận size 20-25 quả/kg đã được xếp vào hàng Vip. Quả mận chín đỏ, độ ngọt chiếm 8 phần. Đến giữa mùa, mận size 15-18 quả/kg mới được xếp hàng loại Vip. Tuy nhiên, giá mận Vip gần như không thay đổi nhiều dù size quả thay đổi.

Khách đặt mua mận Vip này rất nhiều. Ở Hà Nội, đa phần khách đặt 1-2 kg/đơn, với khách mua đem vào TP.HCM thường sẽ đặt 5-10 kg/đơn.

bat-chap-man-ngoai-lan-luot-man-hau-gia-cao-chot-vot-van-chay-hang

Thời điểm này mận hậu chớm vụ thu hoạch, thế nên những quả mận Vip ăn vẫn có chút chua nhẹ (Ảnh: Thuý Hoà)

“Những năm trước tầm này tôi chưa bán. Năm nay thấy nhiều người hỏi mua mận Vip nên nhập hàng về bán sớm”. Chị cho biết, loại mận hậu này được chị đặt mua trực tiếp từ các nhà vườn ở Sơn La và chuyển thẳng về Hà Nội, không qua các mối sỉ. Song, do mới đầu mùa hàng chưa có nhiều, trung bình một ngày chị chỉ gom được 30-40kg. Thế nên, mận Vip cũng thường xuyên “cháy hàng”.

Chị Phạm Thị Ngân, đầu mối bán trái cây online Tây Hồ (Hà Nội), thừa nhận, giá mận hậu Vip rất đắt đỏ nhưng khách vẫn ồ ạt chốt đơn. Có những ngày khách TP.HCM hay Đà Nẵng chốt mua lên 3-4 triệu đồng tiền mận Vip mỗi đơn.

Mận Vip chị bắt đầu nhập về bán từ giữa tháng 3, nhưng một tuần trở lại đây mới về đều đặn mỗi ngày, trước đó chỉ được 2-3 chuyến/tuần.

bat-chap-man-ngoai-lan-luot-man-hau-gia-cao-chot-vot-van-chay-hang

1kg mận hậu Vip thường được 20-25 quả (Ảnh: Thuý Hoà)

 

“Mận hậu Vip giá 200.000 đồng/kg, trung bình một ngày, tôi bán hết khoảng 70-90kg. Hàng cứ về đến Hà Nội là hết”, chị chia sẻ.

Ở nước ta, Sơn La là tỉnh có diện tích trồng mận lớn nhất. Vài năm trở lại đây, nhà vườn ở Sơn La bắt đầu quan tâm đến mận trái vụ nên từ tháng 2 Dương lịch là có mận hậu. Còn mận chính vụ thường rơi vào khoảng tháng 5-6 hàng năm. Khi đó, mận chín đỏ, quả to ăn ngọt lịm.

Hiện mận hậu thường được phân ra nhiều loại, giá bán tuỳ từng size và từng thời điểm, dao động từ 25.000-100.000 đồng/kg. Riêng loại mận Vip giá đắt đỏ vẫn được nhiều người săn mua. Ngoài ra, mận hậu Ruby trồng ở Sơn La bán tại thị trường nội địa với giá 130.000-230.000 đồng/kg, giá xuất khẩu lên tới 370.000 đồng/kg.

Theo GiaDinh