Bác sĩ "đuổi" bệnh nhân về nhà chờ chết bày tỏ nỗi lòng



Bác sĩ Tạ Nam Ngạn - người "đuổi" bệnh nhân về nhà chờ chết vì ở lại tốn kém tiền Nhà nước - phân trần bây giờ thấy ai nói đến sự việc là ông lại khóc và hối hận.
bac-si-duoi-benh-nhan-ve-nha-cho-chet-bay-to-noi-long

Bác sĩ Tạ Nam Ngạn

"Bệnh nhân đó đã 69 tuổi, nhập viện trong tình trạng rất nặng. Bệnh nhân hôn mê, chẩn đoán suy hô hấp phải thở máy, viêm phổi nặng, sốt nhiễm trùng, tiểu đường, tăng huyết áp và thiếu máu. Sau khi biết được tình trạng, tôi có nói với gia đình bệnh nhân trường hợp này không còn khả năng chữa trị nên đưa về nhà.

Ở lại thì cũng không chữa trị được! Đưa về nhà thì cũng chết tại nhà và không tốn kém cho gia đình. Người nhà không hiểu, quay hình nói rằng tôi đuổi bệnh nhân. Nhưng sự thật tôi không đuổi. Đấy là lời khuyên, vì tấm chân tình của tôi với bệnh nhân và người nhà của họ.

Nếu là tôi thì tôi cũng nghe theo lời bác sĩ mà đưa người thân về. Lời nói của tôi có thể sẽ khiến cho bất cứ bệnh nhân nào nghe được sẽ buồn, mất đi niềm tin. Nhưng cần căn cứ vào thực tế khi đó bệnh nhân đã hôn mê, tình trạng xấu. Lúc này nên tin theo phác đồ điều trị và lời khuyên của bác sĩ.

Thấy ai nói đến sự việc là tôi lại khóc. Sau khi xuất viện, tôi có liên lạc với người thân bệnh nhân đó xin lỗi, mong họ thông cảm cho hành động của tôi... Nhưng nếu như cho tôi được làm lại trong trường hợp đó thì tôi vẫn bảo người nhà đưa bệnh nhân về vì có ở lại cũng không chữa được".

(BS TẠ NAM NGẠN - người bảo người nhà đưa bệnh nhân điều trị tại Khoa Lao, Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang về nhà chờ chết vì ở lại "tốn kém tiền Nhà nước và làm khổ bác sĩ, y tá"- phân trần trên Báo Đất Việt ngày 7-3).

Clip" Bác sĩ "đuổi" bệnh nhân về nhà

Theo Người lao động
-----------------------
Xem thêm:

"Sốc" với clip bác sĩ "đuổi" bệnh nhân về nhà

Bác sĩ Ngạn cho rằng các bệnh nhân nên về nhà sớm, ở lại sẽ gây tốn kém tiền Nhà nước và làm khổ bác sĩ, điều dưỡng vì bệnh viện đã “bó tay” rồi.

Clip" Bác sĩ "đuổi" bệnh nhân về nhà

Ngày 5-3, bác sĩ Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang, cho biết vừa ký quyết định tạm đình chỉ công tác trong vòng 15 ngày đối với bác sĩ Tạ Nam Ngạn (công tác tại Khoa Lao của bệnh viện) vì ứng xử không đúng mực với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân khi có lời lẽ "đuổi" bệnh nhân về nhà.

soc-voi-clip-bac-si-duoi-benh-nhan-ve-nha

BVĐK Kiên Giang, nơi bác sĩ Ngạn có lời lẽ không đúng mực đối với bệnh nhân. Ảnh: Cao Lợi

Theo đó, 8 giờ sáng 4-3, bác sĩ Ngạn vào ca trực và yêu cầu người nhà đưa một bệnh nhân đang nằm điều trị tại đây về nhà vì cho rằng bệnh này bác sĩ không điều trị được.

Việc tiếp tục cho bệnh nhân này ở lại bệnh viện chỉ gây "tốn kém tiền Nhà nước và làm khổ cho bác sĩ, điều dưỡng". Thậm chí, vị bác sĩ này còn đưa thẻ đeo cho người quay clip và thách thức đi tố cáo về những lời nói của bản thân vừa phát ra. 

soc-voi-clip-bac-si-duoi-benh-nhan-ve-nha
 
soc-voi-clip-bac-si-duoi-benh-nhan-ve-nha
 
soc-voi-clip-bac-si-duoi-benh-nhan-ve-nha

Bác sĩ Ngạn dùng những cử chỉ, lời nói khó nghe nhằm "đuổi" bệnh nhân về nhà. Ảnh cắt ra từ clip

"Bác sĩ Ngạn đã viết bản tường trình về việc này cho ban giám đốc bệnh viện. Trong khi toàn ngành đang cố gắng nâng cao y đức, hình ảnh người thầy thuốc hết lòng vì bệnh nhân thì bác sĩ Ngạn lại có hành động đi ngược lại điều đó nên gây bức xúc trong dư luận.

Dù với bất cứ lý do gì thì cách cư xử với bệnh nhân như vậy là không thể chấp nhận được. Chúng tôi đã đề nghị hội đồng kỷ luật của bệnh viện xác minh vụ việc và đề xuất hình thức xử lý kỷ luật thích đáng.

Trước mắt là thực hiện việc tạm đình chỉ công tác đối với bác sĩ Ngạn trong 15 ngày để hội đồng kỷ luật của bệnh viện xác minh làm rõ thêm vụ việc để đưa ra hình thức xử lý thích đáng" - bác sĩ Sơn khẳng định.

soc-voi-clip-bac-si-duoi-benh-nhan-ve-nha

Thậm chí còn đưa thẻ cho người quay clip. Ảnh cắt ra từ clip

Trước đây, bác sĩ Ngạn đã xin nghỉ việc hưởng chế độ một lần (tháng 5-2018 tới tuổi hưu) nhưng sau đó hợp đồng làm việc lại với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang.

T.Nốt

Theo Người lao động