Apple quy hoạch lại thị trường iPhone Việt Nam

Sau nhiều năm chỉ bán hàng qua nhà phân phối, Apple đã bắt đầu tiếp cận sâu hơn vào thị trường Việt Nam thông qua việc hợp tác trực tiếp các kênh bán lẻ.

Sáng 25/8, cách ngày ra mắt iPhone thế hệ mới gần một tháng, FPT Shop thông báo về hợp tác mới giữa nhà bán lẻ này và Apple. Theo đó, họ đã có thể nhập trực tiếp iPhone và iPad chính hãng từ Apple thay vì qua một nhà phân phối như trước đây.

Cùng thời điểm với FPT Shop, Thế Giới Di Động cũng cho biết đã dành được quyền lợi tương tự. Đây cũng là hai đối tác bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam sẽ trực tiếp làm việc với Apple để đưa các sản phẩm chính hãng đến tay người dùng.

Apple quy hoạch lại thị trường iPhone Việt Nam
Gian trải nghiệm sản phẩm Apple trong một cửa hàng bán lẻ tại TP HCM.

Theo bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng Giám đốc FPT Shop, việc một đại lý có quyền nhập trực tiếp iPhone, iPad từ Apple sẽ có nhiều lợi thế. Họ có thể biết sớm các tin tức, chủ động được số lượng máy cần nhập. "Apple tuy đặt chỉ tiêu doanh số cho từng đại lý, nhưng họ không tìm cách nhét hàng vào kho của đối tác. Sức bán của mỗi đại lý bao nhiêu thì họ giao bấy nhiêu hàng. Đây cũng là cách Apple định lượng được khả năng tiêu thụ của sản phẩm trên thị trường", bà Điệp cho biết.

Trao đổi với Zing.vn, ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc ngành hàng di động của Thế Giới Di Động cũng cho rằng, việc hợp tác trực tiếp với Apple sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho đại lý như có hàng sớm, được tài trợ để làm các chương trình chăm sóc khách hàng, hậu mãi, bảo hành,...

Những động thái của Apple giống với các thị trường khác, khi hãng lần lượt tiếp cận nhà phân phối, nhà bán lẻ, nhà mạng và các đại lý cấp nhỏ hơn.

Tuy nhiên, phía Apple khá khắt khe về mặt hình ảnh khi đưa iPhone, iPad chính hãng vào các cửa hàng bán lẻ ở Việt Nam. Theo đó, khu vực trưng bày sản phẩm hãng được yêu cầu bố trí riêng với bàn gỗ đơn giản, đèn ánh sáng trắng và cách bài trí theo đúng phong cách của "táo khuyết".

Apple quy hoạch lại thị trường iPhone Việt Nam

Việc Apple làm việc trực tiếp với cac đại lý lớn cũng khiến thị trường iPhone chính hãng tại Việt Nam được "quy hoạch lại". Tuy nhiều nhánh hơn trước nhưng mang đến nhiều lợi ích cho các bên.

Theo nguồn tin riêng của Zing.vn, Apple sẽ chỉ định thêm một nhà phân phối nữa tại Việt Nam, bên cạnh FPT Trading như trước đây. Đơn vị này sẽ đứng ra nhập iPhone, iPad chính hãng cho hai nhà mạng Viettel và VinaPhone.

Người dùng được lợi gì khi đại lý lớn nhập trực tiếp từ Apple?

Theo một chuyên gia có kinh nghiệm trong ngành bán lẻ, việc các đại lý lớn như FPT Shop hay Thế Giới Di Động được nhập iPhone, iPad trực tiếp từ Apple sẽ mang đến hai lợi ích cho người tiêu dùng.

Thứ nhất, người dùng sẽ có sơ hội mua và trải nghiệm sản phẩm chính hãng sớm hơn. Trước đây, vì phải làm việc thông qua nhà phân phối, iPhone chính hãng thường được bán vào giữa tháng 11, gần 2 tháng sau khi iPhone ra mắt tại Mỹ và chậm hơn một tháng so với các thị trường lớn trong khu vực như Singapore, Hong Kong,... Nếu đại lý nhập hàng trực tiếp từ Apple Singapore, người Việt có thể mua máy ngay trong tháng 10.

Thứ hai, việc nhập trực tiếp không qua nhà phân phối giúp các đại lý giảm được giá đầu vào. Số tiền "dư" ra này có thể được đại lý giảm giá thẳng vào sản phẩm (người dùng có thể mua iPhone chính hãng với giá rẻ hơn), hoặc dùng để tăng chất lượng dịch vụ hậu mãi như giảm điều kiện đổi trả, tăng thời gian bảo hành,... Bên cạnh đó, khách hàng cũng sẽ được các nhân viên của đại lý (do chính Apple đào tạo) tư vấn về sản phẩm trước khi quyết định mua hàng.

Việt Nam - thị trường chiến lược của Apple

Với việc tiếp cận sâu các đối tác, Apple cho thấy hãng đang có ý định "quy hoạch" lại thị trường vốn đang khá rối loạn tại Việt Nam. Trừ hai nhà phân phối đã được chỉ định, không ít các đại lý cấp 1 khác như iCenter, FutureWorld đang nhập iPhone thông qua một nguồn riêng, ví dụ Apple Thái Lan. Bên cạnh hàng chính hãng, thị trường tại Việt Nam còn bị chi phối bởi hàng xách tay, vốn đa dạng về nguồn gốc và phức tạp về chất lượng, khác hẳn với những thị trường Apple từng đặt chân đến.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ, việc tiếp cận đều nhiều hệ thống, Apple có cơ hội quảng bá hình ảnh, thống nhất chính sách, chăm sóc khách hàng.

"Hầu hết người dân Việt Nam đều mong muốn một chiếc iPhone", phóng viên Shara Tibken của trang Cnet nhận định khi đến tìm hiểu về thị trường 90 triệu dân. Số liệu trong bài viết đăng trên báo Mỹ cho thấy Việt Nam hiện là nước có mức thiêu thụ smartphone đứng thứ 11 trên thế giới.

Theo số liệu từ IDC, Apple đang là một trong ba thương hiệu điện thoại phổ biến nhất tại Việt Nam. Tính riêng trong quý I/2015, Việt Nam đã tiêu thụ hơn 7 triệu chiếc điện thoại, một nửa trong số đó là smartphone. Báo cáo doanh số 6 tháng đầu 2015 tại các đại lý cũng cho thấy iPhone thường bán chạy nhất trong nhóm các smartphone cao cấp. Trước đó, tổng kết nữa đầu 2014 của Apple cho thấy, doanh số iPhone ở Việt Nam tăng trưởng tới 260%. Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm của thương hiệu này.

Theo Zing/Tintuc