Mẹo sử dụng máy lạnh tiết kiệm tối đa điện năng

Dưới cái nóng oi bức của những ngày hè thì việc sắm sửa cho gia đình mình một chiếc máy lạnh là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên nếu như chúng ta không biết sử dụng máy lạnh sao cho đúng cách thì rất có thể vào cuối tháng chúng ta sẽ khá bất ngờ với hóa đơn tiền điện của mình. Theo như kết quả của nhiều cuộc khảo sát thì ngoài tủ lạnh ra thì máy lạnh là một trong những thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng nhất trong nhà hiện nay. Để tránh cho hóa đơn tiền điện gia tăng một cách ngoài ý muốn, hãy sử dụng máy lạnh một cách hiệu quả với những mẹo nhỏ như sau:

1. Bố trí lại đồ dùng nội thất

Đây là bước đầu tiên mà chúng ta cần thực hiện trước khi lắp ráp máy lạnh cho gia đình của mình. Việc để quá nhiều nội thất che chắn cho khu vực bạn hay sử dụng sẽ khiến hơi lạnh bị ngăn trở, và bạn sẽ bật ở chế độ nhiệt độ thấp hơn khiến cho điện năng cũng bị tiêu tốn nhiều hơn. Việc bố trí lại đồ đạc sao cho hơi lạnh di chuyển đến nơi bạn sử dụng dễ dàng nhất là cách giúp cho bạn tiết kiệm nhiều điện năng hơn cả.

2. Không nên chọn chế độ làm lạnh cao khi mới khởi động máy

Chúng ta thường hay phạm chung một sai lầm đó là thường hay vội vã muốn mát liền. Việc vừa về tới nhà, và mở ngay máy lạnh ở nhiệt độ thấp sẽ khiến cho tuổi thọ của máy lạnh bạn giảm đi nhanh chóng, đó là chưa kể máy lạnh phải hoạt động ở công suất cao dẫn đến việc sử dụng điện năng của nhiều hơn. Khi mới mở máy lạnh hãy chọn chế độ máy lạnh cao nhất là 26 độ, sau đó khi thấy đã hơi mát dần thì hãy chỉnh nhiệt độ thấp hơn như ý muốn.

3.Tắt bớt đèn nếu không sử dụng

Đây cũng là cách giúp cho bạn tiết kiệm được không điện năng. Chúng ta đều biết các bóng đèn huỳnh quang hay compact thường sử dụng rất nhiều điện năng cho việc tỏa nhiệt. Chính ví thế việc để quá nhiều đèn trong nhà khi không cần thiết sẽ khiến cho nhiệt độ trong nhà bạn trở nên nóng hơn rất nhiều. Hãy tắt bớt và nhà bạn sẽ trở nên bớt oi hơn, máy lạnh cũng dễ dàng lạnh nhanh hơn.

4. Nên duy trì máy lạnh ở gần khu vực 26 độ

Bình quân cứ giảm đi 5 độ C , máy lạnh sẽ tiêu thụ thêm 40% điện năng để làm mát, do đó nhiệt độ phù hợp nhất để duy trì vào khoảng 26 độ, sau khi máy đã hoạt động và không khí dần trở nên mát hơn, nếu bạn muốn tăng giảm công suất thì có thể +/- khoảng 3 độ chứ không nên quá nhiều.

5. Bật chế độ làm ấm vào ban đêm

Đừng bao giờ quá lạm dụng máy lạnh vào ban đêm điều này sẽ khiến bạn tốn thêm nhiều tiền điện mà còn hại đến sức khỏe của mình. Ban đêm nhiệt độ thường thấp hơn ban ngày, bạn nên điều chỉnh máy lạnh ơ nhiệt độ vừa phải hoặc làm ấm, không nên để nhiệt độ qua thấp sẽ có hại đến phổi. Thêm vào đó thời gian ngủ thường khá dài từ 6-8h vì thế để máy hoạt động tốt bạn nên chọn chế độ công suất thấp và bật trước khi ngủ 1h để phòng mát vừa đủ, sau khi gần ngủ thì chỉnh ấm dần.

Theo Phương Trâm (chg)