Ăn xôi buổi sáng an toàn, nhưng 5 nhóm người này tốt nhất không nên ăn

Với những người bị đau dạ dày, nếu ăn xôi vào buổi sáng dễ bị trào ngược, ợ hơi, ợ chua và có cảm giác rất khó chịu.

Trong những món ăn sáng thì xôi được xem là bữa sáng truyền thống của người Việt. Xôi được chế biến từ nguyên liệu chính là gạo nếp. Nếu so sánh với bún, miến, phở thì xôi được cho là đồ ăn an toàn, sạch sẽ hơn vì dường như không chứa chất bảo quản. 

Tuy nhiên, nếu chỉ ăn xôi trắng thì không đảm bảo dinh dưỡng trong một bữa ăn. Còn nếu kết hợp với trứng, ruốc, thịt... thì sẽ có thêm protein và chất béo. 

Dù vậy, khi ăn xôi, nhóm vitamin và khoáng chất (rau, quả) dường như không có, nếu có (đỗ xanh, hành phi) cũng rất ít không đáng kể. Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo, bạn không nên ngày nào cũng ăn xôi. Tốt nhất chỉ nên ăn không quá 2 lần/tuần cho bữa sáng hoặc trưa, còn lại đổi bằng các món ăn khác. Nên tránh ăn vào buổi tối vì lúc này cơ thể không hoạt động nhiều, dễ đến nặng bụng, khó tiêu.

an-xoi-buoi-sang-an-toan-nhung-5-nhom-nguoi-nay-tot-nhat-khong-nen-an

5 nhóm người được khuyến cáo không thích hợp để ăn xôi:

Người bị đau dạ dày

Với những người bị đau dạ dày, nếu ăn xôi vào buổi sáng vì có thể sẽ khiến cho tình trạng tiêu hóa trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Nguyên nhân là vì gạo nếp vốn là một loại thực phẩm lành tính nhưng khi được chế biến thành xôi lại trở thành một loại thực phẩm khó tiêu, dễ khiến tình trạng tăng acid dạ dày xảy ra. Từ đó khiến cho người có các vấn đề về tiêu hóa dễ bị trào ngược, ợ hơi, ợ chua và có cảm giác rất khó chịu.

Người muốn giảm cân

Nếu như bạn muốn giảm cân thì hãy hạn chế hàm lượng tinh bột dung nạp vào cơ thể, nhất là những món ăn được chế biến từ gạo nếp như xôi hay cơm nếp. Thay vì ăn xôi sáng, bạn hãy thưởng thức những bữa ăn sáng nhẹ nhàng và thêm một cốc nước ấm để giúp no bụng và đủ năng lượng cho cả ngày.

Người có cơ địa nóng

Một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nóng cho cơ thể, khiến làn da dễ bị nổi mụn và mẩn đỏ hơn đó là ăn quá nhiều xôi. Chính vì thế mà những người có cơ địa nóng thì không nên ăn xôi, nhất là vào bữa sáng. Hoặc trong trường hợp muốn ăn thì bạn nên dùng kèm thêm với các loại nước có tính mát như rau má, chanh hay trà để cân bằng nội tiết trong cơ thể.

an-xoi-buoi-sang-an-toan-nhung-5-nhom-nguoi-nay-tot-nhat-khong-nen-an

Ảnh minh họa

Người bị mẩn ngứa, mề đay

Những người bị mẩn ngứa, mề đay cũng không nên ăn xôi nếp buổi sáng vì có thể bị dị ứng thực phẩm. Với những món ăn chế biến từ đồ nếp giúp no lâu vì chứa rất nhiều calo. Hơn nữa đây được xem là thực phẩm an toàn, không chứa hóa chất độc hại như nhiều món ăn khác. Tuy vậy, theo các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn nhiều vào buổi sáng và không quá 2 lần mỗi tuần.

Người có vết thương hở

Nếp là loại gạo có tính nóng, dẻo, dễ gây sưng và mưng mủ cho vết mổ cũng như các vết thương chưa lành miệng. Vì vậy, bệnh nhân vừa mới phẫu thuật hoặc những ai có vết thương hở không nên ăn những loại thực phẩm từ gạo nếp.

Theo GiaDinh