Ăn rau xanh theo cách này tàn phá dạ dày khủng khiếp, đây là tác hại bất ngờ khi bạn ăn quá nhiều rau

Rau xanh là món không thể thiếu, nhưng việc ăn quá nhiều rau xanh lại là một sai lầm, vì nếu cơ thể thừa chất xơ sẽ gây trào ngược axit dạ dày và nhiều rắc rối khác.

Trong tất cả các thực phẩm tốt cho cơ thể,  được đánh giá cao là loại rau giàu vitamin và dinh dưỡng, luôn được khuyến khích tăng cường trong các bữa ăn hàng ngày để làm đẹp da, giữ dáng và thanh lọc cơ thể.

Chế độ ăn nhiều rau và trái cây có thể làm giảm huyết áp, giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ, ngăn ngừa một số loại ung thư, giảm nguy cơ mắc các vấn đề về mắt và tiêu hóa, đồng thời có tác động tích cực đến lượng đường trong máu, giúp duy trì cảm giác thèm ăn. 

Những loại rau và trái cây không chứa tinh bột như táo, lê và rau lá xanh thậm chí có thể thúc đẩy giảm cân. Lượng đường huyết thấp trong các loại thực phẩm này ngăn chặn sự tăng vọt của lượng đường trong máu có thể dẫn đến làm tăng cảm giác đói..

Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều rau xanh lại là một sai lầm, vì nếu bị thừa chất xơ trong rau xanh sẽ gây ra nhiều vấn đề ảnh hưởng tới sức khoẻ.

an-rau-xanh-theo-cach-nay-tan-pha-da-day-khung-khiep-day-la-tac-hai-bat-ngo-khi-ban-an-qua-nhieu-rau

Ảnh minh họa

5 tác hại bất ngờ khi ăn quá nhiều rau xanh

Gây trào ngược axit dạ dày

Thực tế, chất xơ là dưỡng chất giúp làm giảm trào ngược axit dạ dày. Tuy nhiên, khi ăn quá nhiều rau xanh, cung cấp dư thừa lượng chất xơ cần thiết thì lại làm phản tác dụng do hàm lượng chất xơ dư thừa đã gây áp lực lên dạ dày dẫn đến trào ngược axit dạ dày.

Gây đầy bụng, khó tiêu

Ăn quá nhiều chất xơ không chỉ gây ra hiện tượng khó tiêu mà còn làm giảm khả năng hấp thụ canxi và kẽm của cơ thể. Đặc biệt, đối với những bệnh nhân xơ gan, ăn nhiều rau xanh có thể chảy máu dạ dày, làm tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Gây táo bón

Đây là một sự thật, ăn quá nhiều chất xơ hòa tan sẽ gây ra bệnh táo bón. Chất xơ hòa tan sẽ tích tụ trong ruột, hấp thụ tất cả chất lỏng trong ruột dẫn đến tình trạng mất nước, thức ăn khó tiêu và gây táo bón nặng nề hơn. Chất xơ hòa tan có xu hướng làm chậm sự di chuyển của thực phẩm qua hệ tiêu hóa.

Ngược lại, khi bạn ăn quá nhiều chất xơ không hòa tan sẽ đẩy nhanh tốc độ chuyển hóa ở ruột, cũng có thể dẫn đến tiêu chảy.

Gây sỏi thận

Do hầu hết các loại rau xanh đều có tính kiềm. Chất này khi kết hợp với các thực phẩm nhiều canxi sẽ tạo ra sỏi trong cơ thể. Vì thế mà những người có bệnh thận mãn tính hay suy thận không nên ăn nhiều rau, đặc biệt là cải bó xôi, cần tây, cà chua…

Gây thiếu chất

Một bữa ăn quá nhiều rau và ít thịt, cá sẽ khiến cơ thể chúng ta mất cân bằng dinh dưỡng. Nếu ăn uống theo cách này lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ protein và axit béo.

an-rau-xanh-theo-cach-nay-tan-pha-da-day-khung-khiep-day-la-tac-hai-bat-ngo-khi-ban-an-qua-nhieu-rau

Ảnh minh họa

Rau xanh nên ăn bao nhiêu là đủ?

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi ngày bạn nên tiêu thụ tối đa là 400gr rau xanh. Nếu như bạn ăn ít hơn hoặc nhiều hơn lượng quy định trên thì đều không có lợi cho sức khỏe.

Tốt nhất, bạn nên xây dựng cho mình một chế độ ăn sao cho hợp lý với đầy đủ các nhóm dinh dưỡng như: carbohydrate, protein, vitamin, khoáng chất, chất béo và chất xơ để đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, duy trì hoạt động để luôn khỏe mạnh.

Tuyệt đối không vì áp dụng chế độ giảm cân mà chỉ bổ sung chất xơ, cắt hoàn toàn chất béo và tinh bột ra khỏi chế độ ăn uống, đây được coi là phương pháp thiếu khoa học.

Theo GiaDinh