Ăn hồng giòn, vì sao lại tắc ruột

Tin ăn trái hồng giòn dẫn đến tắc ruột phải phẫu thuật làm không ít người dân hoang mang.

Ngày 2-12, PGS-TS Lê Lộc, Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa, BV Trung ương Huế, khẳng định hồng giòn là trái cây rất tốt về mặt dinh dưỡng. Không phải ai ăn hồng giòn cũng đều bị tắc ruột.

Tuy nhiên, hồng giòn có nhiều chất xơ, chất chát, nếu ăn nhiều sẽ vón lại và tạo thành khối bã ở khu vực ruột non, có thể dẫn đến tắc ruột. Đối với người răng yếu, hệ tiêu hóa không tốt, ăn vội, nhai không kỹ hoặc có tiền sử phẫu thuật ở vùng bụng, đặc biệt là dạ dày thì không nên ăn loại trái này.

TS-BS Trần Thị Minh Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, cũng đưa ra nhận định: Những người có hệ tiêu hóa kém, người già và trẻ em dễ có nguy cơ tắc ruột hơn khi ăn hồng giòn. TS-BS Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc BV Nhân dân 115 (TP.HCM), khuyên: “Nếu ăn nhiều thì hệ tiêu hóa hấp thu không kịp, khả năng co bóp yếu nên gây tắc ruột. Tốt nhất nên ăn hồng chín. Còn muốn ăn hồng giòn thì nên ngâm cho bớt độ chát”. Theo TS Phan Thế Đồng, nguyên Trưởng khoa Công nghệ thực phẩm Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, để giảm bớt độ chát trong hồng giòn thì nên ngâm nước sau khi gọt vỏ.

hong_gion

Hồng giòn được bày bán nhiều ở TP.HCM với giá 30.000 đồng/kg. Ảnh: TRẦN NGỌC

Khảo sát của Pháp Luật TP.HCM cho thấy hồng giòn được bày bán nhiều ở các chợ và xe đẩy trên địa bàn TP.HCM với giá khoảng 30.000 đồng/kg. Người bán giới thiệu hồng giòn họ bán là của Đà Lạt (Lâm Đồng), không có hồng giòn Trung Quốc.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, từ giữa tháng 10 đến nay, BV Trung ương Huế đã tiếp nhận bảy trường hợp bị tắc ruột do ăn trái hồng giòn. Bệnh nhân đa số đều còn trẻ. Có người khai ăn vài quả nhưng có người ăn tới nửa kilogam. Tất cả bệnh nhân khi nhập viện đều có triệu chứng chung là đau bụng, không đi ngoài được. Qua kiểm tra bằng siêu âm và nội soi, các bác sĩ phát hiện bảy bệnh nhân trên đều bị tắc ruột. Bệnh viện đã tiến hành can thiệp bằng nhiều biện pháp thông ruột nhưng không hiệu quả nên phải phẫu thuật bằng phương pháp nội soi. Hiện sức khỏe các bệnh nhân đã ổn định.

“Đây là một hiện tượng lạ cần cảnh báo để người dân cẩn trọng khi ăn trái hồng giòn. Vì các trường hợp bị tắc ruột nếu không được phát hiện và điều trị kịp rất dễ dẫn đến vỡ ruột, nguy hiểm đến tính mạng” - PGS-TS Lộc nói.

theo V.LONG - T.NGỌC (PLO)