Ăn đậu phụ kiểu này là bạn đang tự hại cả gia đình

Đậu phụ là thực phẩm được nhiều người ưa chuộng nhưng rất nhiều người đang có cách sử dụng sai lầm gây hại cho sức khỏe cả nhà.

Đậu phụ là món ăn bổ dưỡng, được ưa chuộng vì lành tính, giúp chống lại nhiều bệnh tật, đặc biệt là béo phì và tim mạch.

Tuy nhiên, dù có tốt đến mấy mà chế biến sai cách lại gây hại cho sức khỏe của gia đình bạn. Dưới đây là những sai lầm khi ăn đậu phụ bạn cần tránh.

Ăn đậu phụ kiểu này là bạn đang tự hại cả gia đình
Đậu phụ là món ăn bổ dưỡng

Ăn quá nhiều

Trong khi phần lớn người tiêu dùng đều tin tưởng tuyệt đối vào giá trị dinh dưỡng và sự lành tính của đậu phụ thì các chuyên gia lại chưa thật đồng tình với quan điểm này.

Theo BS. Phạm Tuyết Mai, Trưởng Khoa Dinh dưỡng (Bệnh viên Nhân dân Gia Định, TP.HCM): Trên thị trường hiện giờ có rất nhiều cơ sở sử dụng thạch cao để chế biến đậu phụ, điều này vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe của người tiêu dùng. Bởi lẽ, trong thạch có thạch tín, thủy ngân, chì... nếu sử dụng thường xuyên có thể dẫn đến viêm gan, viêm đại tràng, ung thư....

Dù một số người khẳng định mình có thể phân biệt được đâu là đậu phụ được lên men bằng phương pháp truyền thống, đâu là đậu phụ có sử dụng thạch cao, thế nhưng, thực tế cho thấy, nếu thạch cao cho vào với hàm lượng vừa phải, rất khó có thể nhận biết bằng mắt thường. Thế nên, cách tốt nhất là không nên sử dụng đậu phụ hàng ngày.

Ăn đậu phụ thay rau

Nhiều người nghĩ rằng, đậu phụ làm từ đậu nành, lại mát nên có thể ăn thay rau hằng ngày. Điều này hoàn toàn sai lầm vì đậu phụ không chứa chất xơ. Nếu bạn ăn đậu phụ thay rau kéo dài sẽ dễ bị táo bón, kèm theo hàng loạt hệ lụy sức khỏe và dinh dưỡng khác.

Ăn đậu phụ thay thức ăn

Đậu phụ vốn được gọi là “thịt thực vật” vì dồi dào protein, chính vì thế, nhiều người cho rằng, có thể dùng nó thay thế nguồn đạm thực vật an toàn và rẻ hơn. Đây là một sai lầm tai hại cần tránh.

Tuy đậu phụ có chứa các protein tốt nhất trong tất cả các thực phẩm động vật nhưng hàm lượng và tỷ lệ axit amin trong protein từ đậu phụ không phải là hoàn toàn đầy đủ cũng không phải là giải pháp tối ưu cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ protein.

Đậu phụ có chứa thạch cao

Không chỉ có đậu phụ chứa thạch cao, nhiễm hóa chất mới gây hại cho sức khỏe mà đậu phụ lên men truyền thống cũng có thể trở thành thuốc độc nếu sử dụng không đúng cách. Theo đó, ăn quá nhiều đậu phụ có thể gây xơ vữa động mạch bởi methionine trong loại thực phẩm này khi kết với enzym sẽ làm lắng đọng cholesterol và chất béo trung tính.

Theo Thu thu/phunutoday