8 thứ không nên đụng vào khi đi ăn nhà hàng

Trong những ngày chung vui cuối năm và đầu năm này, nhu cầu đi ăn nhà hàng của mọi người là rất lớn. Mà bạn biết đấy, ở đâu càng có nhiều người, ở đó càng bẩn và nhiều vi khuẩn.

Vậy làm sao để bảo vệ bản thân mỗi khi đi ăn ngoài? Hãy nhớ hạn chế đụng tay vào 8 thứ sau nhé:

1. Bàn ăn

Charles Gerba, giáo sư vi trùng học thuộc Đại học Arizona (Mỹ) đã tìm thấy một lượng đáng kể vi khuẩn E. coli và coliform trên các bàn ăn ở nhà hàng. Lượng vi khuẩn này đủ để gây nguy hiểm cho thực khách, đặc biệt là trẻ em, người già và những người có hệ miễn dịch kém. 

Lượng vi khuẩn còn nhiều hơn sau khi nhân viên lau bàn, vì có một sự liên kết trực tiếp giữa khăn lau bàn bẩn và vi khuẩn. Giải pháp là bạn hãy bảo người phục vụ khỏi cần lau bàn.

2. Thực đơn

Thật khó để không chạm vào menu, nhưng đây có thể xem là thứ nhiều vi trùng nhất ở nhà hàng. Tưởng tượng xem có bao nhiêu bàn tay đã chạm vào đó mỗi ngày, chưa kể thực đơn ít khi được làm sạch hay thay mới. Nhân viên có thể lau menu bằng một cải giẻ bẩn.

Một nghiên cứu năm 2013 phát hiện menu là phương tiện lý tưởng để truyền vi khuẩn. E. coli có thể sống sót trên menu suốt 25 giờ, còn vi khuẩn salmonella có thể sống suốt 72 giờ. 

Donna Duberg, một trợ lý giáo sư thuộc Đại học Saint Louis (Mỹ) khuyên bạn nên để ý đến độ nhám của menu. "Nếu có thức ăn bám trên bề mặt hoặc menu nhơm nhớp, chứng tỏ nó đầy vi trùng, vi khuẩn, vi rút từ vô số thực khách đến nhà hàng trong vài ngày đổ lại", cô nói. Vì thế, bạn nên vệ sinh tay sau khi gọi món (và trước khi ăn).

3. Đá viên

Máy làm đá (máy xay đá) ở nhà hàng ít khi được vệ sinh sạch sẽ (ít nhất một tháng một lần) và có thể là ổ vi khuẩn. Tốt nhất bạn nên uống đồ lạnh không cần cho đá, hoặc uống nước lọc.

4. Chanh

Có thể bạn không yêu cầu, nhưng nhà hàng đôi khi sẽ gắn một lát chanh vào ly đồ uống của bạn. Một báo cáo năm 2007 cho thấy 69,7% những lát chanh này có sự phát triển của vi sinh vật, có thể là ở vỏ chanh hoặc ruột chanh. Nguyên nhân là do trước khi ly đồ uống đến được bàn của bạn, không biết bao nhiêu người đã chạm tay vào miếng chanh đó (do chanh có thể được thái lát sẵn và bảo quản trong tủ lạnh). 

5. Các lọ muối, tiêu và nước sốt

Chúng dường như chẳng bao giờ được lau chùi. Nếu có thì cũng chỉ được lau qua loa bằng giẻ dùng lau bàn ghế, khay hoặc bị nhúng nước bẩn. Hơn nữa, có bao nhiêu bàn tay bẩn đã đụng vào, bạn không thể biết được. Vì thế, hãy rửa tay sạch sẽ sau khi lấy nước sốt.

6. Khay bưng thức ăn

Cũng giống như lọ muối tiêu, khay đựng thức ăn hiếm khi được vệ sinh sạch sẽ, vả chăng chiếc khăn lau cũng rất bẩn. Vì thế khi bạn ăn ở các nhà hàng fast food, đừng đụng vào mấy cái khay đựng thức ăn trước khi bạn ăn xong. 

7. Buffet

Không có gì đảm bảo là thức ăn trong một bữa tiệc buffet được bảo quản ở nhiệt độ thích hợp, và đấy có phải là thức ăn thừa không. Các dụng cụ gắp thức ăn đôi khi được sử dụng tới lui mà không được vệ sinh sạch sẽ, chưa kể chúng qua tay bao nhiêu người. 

8. Nhà vệ sinh

Rõ ràng, nhà vệ sinh là nơi phản ánh tốt nhất mức độ sạch bẩn của một nhà hàng. Chưa kể, người ta có thể nôn mửa hoặc tiêu chảy trong đó, và họ chẳng rửa sạch tay chút nào. Bạn có thể dùng mũi ngửi để kiểm tra. Sau khi vệ sinh, hãy rửa tay sạch bằng nước và xà phòng, lau khô bằng khăn giấy, dùng khăn giấy để mở cửa, có thể dùng nước rửa tay khô để vệ sinh tay lần nữa tại bàn trước khi ăn. 

Theo Mai Hạnh (Yahoo Health/TGT)